วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 16 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ผังเมืองฉุดยุทธศาสตร์ศก.ชีวภาพ เอกชนแนะออกมาตรการหนุนเพิ่ม 'อุตตม'เผย'ปตท.'พร้อมลงทุนหลัก 
ยุทธศาสตร์ ศก.ชีวภาพอืดเหตุติดปัญหาผังเมือง 'อุตตม' เผย ปตท.เตรียมลงทุนหลักภาคเหนือ-กลาง โดยใช้วัตถุดิบน้ำตาลเป็นหลัก ด้านเอกชนชี้จะเกิดได้ต้องแก้ไขผังเมืองก่อน แนะออกมาตรการเสริมเพิ่มเติมเหตุของเดิมยังไม่ตอบโจทย์
'กสิกร' จีบเศรษฐีจีนช่วยบริหารเงิน ตั้งเป้าเพิ่มสินทรัพย์กว่า 1.25 หมื่นล. 
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้รุกตลาดบริการไพรเวตแบงก์ในกลุ่มลูกค้าบุคคลสินทรัพย์สูงชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยในไทยที่มีอยู่ประมาณ 10 ล้านคน โดยจะให้บริการอย่างครบวงจรในการเป็นที่ปรึกษาการเงินและการลงทุน ซึ่งธนาคารมี ลอมบาร์ด โอเดียร์ เป็นพันธมิตรในการให้บริการ สำหรับบริการให้แก่ลูกค้าจีนสินทรัพย์สูง จะครอบคลุม 3 ด้าน คือ ที่ปรึกษาด้านบริหารทรัพย์สินครอบครัว ที่ปรึกษาด้านการลงทุน ทั้งในและนอกตลาดทุน และได้รับโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลระดับโลก สร้างเครือข่ายธุรกิจ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้บริการไพรเวตแบงก์ที่ดีที่สุดสำหรับชาวจีนในไทย ปัจจุบันธนาคารมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (เอยูเอ็ม) ลูกค้าชาวจีนประมาณ 4,000 ล้านบาท คาดว่าภายในปีนี้จะมีเอยูเอ็มของลูกค้ากลุ่มนี้เพิ่มเป็น 1.25 หมื่นล้านบาท ขณะที่ภาพรวมธุรกิจบริการไพรเวตแบงก์ของธนาคารปี 2560 มีจำนวนลูกค้าประมาณ 10,500 คน มีเอยูเอ็ม 750,000 ล้านบาท ส่วนแบ่งตลาดประมาณ 34%
คต.เกาะติดนำเข้าเหล็ก-อะลูมิเนียม พร้อมเข็นมาตรการป้องหากสูงเกิน เล็งหารือมะกันใช้ม.232 เมษายนนี้ 
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีสหรัฐประกาศใช้มาตรการทางการค้าที่นำเข้าจากทั่วโลก เรียกเก็บอากรกับสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมในอัตรา 25% และ 10% ตามลำดับ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 23 มีนาคม 2561 นั้น ล่าสุดนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศและกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้กระทรวงพาณิชย์ ติดตามและศึกษาผลกระทบอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเตรียมแผนการเพื่อเจรจากับรัฐบาลของสหรัฐในการขอยกเว้นการใช้มาตรการดังกล่าวกับประเทศไทย เช่น เชิญผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ผู้แทนสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย ผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือผลกระทบและการดำเนินการแก้ไขปัญหา เบื้องต้นพบว่ามาตรการดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าของไทยมากนัก เนื่องจากราคาสินค้าเหล็กในสหรัฐได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น จึงทำให้สินค้าของไทยก็ยังคงสามารถแข่งขันด้านราคาในตลาดสหรัฐ แต่อาจได้รับผล กระทบในระยะยาว เนื่องจากผู้ผลิตของสหรัฐจะสามารถปรับตัวและเพิ่มกำลังการผลิตให้สูงขึ้นจนสินค้ามีราคาที่แข่งขันได้ รวมทั้ง ผู้ผลิตเหล็กในแคนาดาและเม็กซิโกที่ได้รับ การยกเว้นจากการใช้มาตรการ จะได้เปรียบ ผู้ส่งออกประเทศอื่นๆ รวมทั้งไทย
ส.รับสร้างบ้านชี้ตลาดโต จ่อขยับราคาเพิ่มอีก3% 
นายวรวุฒิ กาญจนกูล เลขาธิการสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในช่วง 2 เดือนแรกที่ผ่านมา (มกราคม-กุมภาพันธ์) มีสัญญาณการเติบโตดีขึ้นต่อเนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ตามทิศทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น การส่งออกและการท่องเที่ยวเติบโตดี การเบิกจ่ายงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ขณะนี้เห็นลูกค้าเข้ามาจองสร้างบ้านและเซ็นสัญญามากขึ้น โดยการตัดสินใจสร้างบ้านเดิมเฉลี่ยอยู่ที่ 3-6 เดือน ขณะนี้อยู่ที่ราว 1-2 เดือน ทั้งกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการ และกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ที่ได้รับมรดกแล้วนำมาปลูกสร้างบ้าน ทำเลในกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมทั้งหัวเมืองหลัก เช่น เชียงใหม่ นครราชสีมา ชลบุรี สงขลา และหาดใหญ่ เป็นต้น ขณะที่ราคาสร้างบ้านอาจจะปรับขึ้น 3% ในช่วงครึ่งปีหลัง ตามต้นทุนค่าแรงที่จะปรับขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น