วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 15 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เชื่อลงทุนอีอีซีทะลุ 1.7 ล้านล. 'คณิศ'กางแผน 5 บิ๊กโปรเจ็กต์ พ.ค.ร่วมทีม'สมคิด'โรดโชว์ 
'คณิศ' ประเมิน 5 ปี ลงทุนภาครัฐและเอกชนในอีอีซีทะลุ 1.7 ล้านล้านบาท แจงคืบหน้า 5 โครงการหลัก 6 แสนล้านบาทเดินหน้าตามแผน ยันลุยแก้กฎหมายหนุนต่างชาติลงทุนแล้ว พ.ค.ร่วมทีม 'สมคิด' เดินสายโรดโชว์จีน ญี่ปุ่น และยุโรป
จับตา'ชาญศิลป์'คว้าซีอีโอปตท. 
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานแจ้งว่า ในวันที่ 15 มีนาคมนี้ คณะกรรมการสรรหาประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) คนใหม่ แทนนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ที่จะเกษียณอายุวันที่ 31 สิงหาคม 2561 เตรียมประชุมสรุปรายชื่อประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.คนใหม่ เสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ปตท.พิจารณาในวันที่ 16 มีนาคมนี้ ทั้งนี้ มีกระแสข่าวว่าบุคคลที่มาแรง เป็นผู้บริหาร ปตท.ทั้ง 2 คน คือ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม และนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย และรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย แต่ตามกระแสข่าวมี แนวโน้มเป็นนายชาญศิลป์มากกว่า เนื่องจากมีอาวุโสสูงกว่า มีอายุการทำงานอีก 1 ปี 8 เดือน ขณะที่นายอรรถพลถ้านั่งในตำแหน่ง จะมีวาระการดำรงตำแหน่งอีก 2 วาระหรือ 8 ปี แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสรรหาว่าจะตัดสินใจเลือกบุคคลใดอีกครั้ง
สนง.เกรดเอบูมรับศก.ฟื้น ต่างชาติแห่เช่าทำออฟฟิศ ภาคอสังหาลุยตอกเสาเข็ม 
นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลด์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์สนใจที่จะพัฒนาโครงการพื้นที่สำนักงานให้เช่าในกรุงเทพฯเพิ่มมากขึ้น จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ดีขึ้นตามแรงหนุนการส่งออก ภาครัฐเดินหน้าโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ทำให้มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น ส่งผลต่อความต้องการเช่าพื้นที่สำนักงานเกรดเอในใจกลางเมือง (ซีบีดี) เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประเมินว่าในช่วงระยะ 4 ปี (2561-2564) จะมีพื้นที่สำนักงานเกรดเอในซีบีดีออกมารวม 2.76 แสนตารางเมตร อาทิ โครงการสิงห์คอมเพล็กซ์ ทีวัน เดอะปาร์ค 140 ไวเลส เป็นต้น ปัจจุบันพื้นที่สำนักงานให้เช่าเกรดเอในซีบีดีมีอยู่ 1.33 ล้านตารางเมตร อัตราการเช่าพื้นที่ 92.5% มีพื้นที่ว่างเพียง 1 แสนตารางเมตร
คน.แจงราคาข้าวถุงขยับ เล็งระบาย9แสนตันพยุง 
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกระแสราคาข้าวถุงปรับสูงขึ้นนั้น จากการสอบถามสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ระบุว่า ผู้ผลิตยังไม่ได้ปรับราคา แต่ที่มีราคาสูงขึ้นบ้างเพราะรายการจัดโปรโมชั่นหมดไป ประกอบกับต้นทุนข้าวและค่าใช้จ่ายสูงขึ้น บางส่วนจึงไม่มีการต่อโปรโมชั่น แต่ถ้าในอนาคตจะปรับราคาก็อาจปรับขึ้นอีกเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งนี้ กรมยืนยันว่าราคาข้าวในขณะนี้ถือว่ามีเสถียรภาพ ไม่ได้สูงจนกระทบต่อผู้บริโภค ขณะเดียวกัน กรมกำลังหารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการบริหารจัดการข้าวในโครงการชะลอขายข้าวหอมมะลิและเก็บไว้ในยุ้งฉางที่มีปริมาณ 9 แสนตัน เพื่อระบายออกสู่ตลาดผู้บริโภคทั่วไปในปริมาณและช่วงเวลาที่เหมาะสม จึงขอให้มั่นใจได้ว่าข้าวหอมมะลิมีเพียงพอต่อการบริโภค
แนะกรุงไทยใช้นวัตกรรม ผุดนโยบายเอื้อสังคมสูงวัย 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังมอบนโยบาย ผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ว่า ที่ผ่านมาธนาคารกรุงไทยร่วมมือกับรัฐบาลในนโยบายต่างๆ แม้ในปีนี้กำไรพร่องไปบ้าง แต่บอกผู้บริหารไปว่าแม้การสร้างผลกำไรจะสำคัญ แต่ไม่ใช่เป้าหมายสูงสุด โดยอยากเห็นกรุงไทยนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ เพื่อก้าวไปสู่ธนาคารรูปแบบใหม่ที่ใช้นวัตกรรมเพื่อความแข็งแกร่ง มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ รวมถึงเชื่อมระบบข้อมูลกับธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อให้เป็นบิ๊กดาต้าแบงก์รัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น