วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 15 มี.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
คุมคริปโตย้อนหลัง รมว.คลังย้ำรายเก่าต้องขึ้นทะเบียนภายใน6เดือน กูเกิลบล็อกโฆษณาเงินดิจิทัล
พ.ร.ก.คุมเงินหุ้นดิจิทัล ต้อนคริปโต ไอซีโอ ทั้งรายเก่ารายใหม่ขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง ย้ำผู้ประกอบการต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า พ.ร.ก.การประกอบสินทรัพย์ดิจิทัล และ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร หรือการจัดเก็บภาษีจากทรัพย์สินดิจิทัล จะมีผลบังคับใช้เดือน มี.ค.นี้ เนื้อหาจะครอบคลุมทั้งการซื้อขายเงินสกุลดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี และการระดมทุนด้วยสกุลเงินดิจิทัล หรือไอซีโอทั้งรายใหม่และรายเก่า
รัฐเร่งเครื่องลงทุน ลุยบินโรดโชว์อีอีซี
"อุตตม" เตรียมโรดโชว์ดึงลงทุนอีอีซี พ.ค.นี้ หวังใช้กฎหมายอีอีซี สร้างความเชื่อมั่น เอกชนแนะรัฐเร่ง ยกระดับอาร์แอนด์ดีเพิ่มศักยภาพ
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง โก ไทยแลนด์ : ลงทุนเพื่ออนาคต ว่า ภายในเดือน พ.ค.นี้ รัฐบาลเตรียมจะเดินทางเพื่อชักจูงการลงทุน (โรดโชว์) เนื่องจากคาดว่าจะเป็นช่วงที่ พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ใกล้จะมีผลบังคับใช้ ภายหลังผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว ดังนั้นจึงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนอีกครั้ง โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างคัดเลือกประเทศเป้าหมาย
กสทช.ยื่นอุทธรณ์สู้
บอร์ด กสทช.ค้านคำตัดสินเปิดทางคืนช่องทีวีดิจิทัล ยันขยายโครงข่ายครอบคลุม 95% ตามแผน เดินหน้ายื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด
พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2561 มีมติไม่เห็นด้วยตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง กรณีให้ กสทช.คืนหนังสือค้ำประกันธนาคาร วงเงินกว่า 1,748.8 ล้านบาท ให้บริษัท ไทยทีวี ตามที่บริษัทยื่นฟ้องก่อนหน้านี้
สมคิดสั่งกรุงไทยหนุนเศรษฐกิจฐานราก
รองนายกรัฐมนตรีกระตุ้นแบงก์กรุงไทย ปรับตัวให้ทันเทคโนโลยี ขยายบริการให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม สอดคล้องกับนโยบายของรัฐ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้ ธนาคารกรุงไทยจะต้องเร่งขยายแนวทางการให้บริการไปยังประชาชนกลุ่มต่างๆ ทั้งประเทศในลักษณะเดียวกับผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้สามารถรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลได้ทันที อีกทั้งควรต้องเข้าไปเป็นฐานการให้บริการทางการเงินที่สำคัญในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ทำงานในเชิงรุกและรวดเร็ว รวมไปถึงบริการสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องมีออกมาให้สอดคล้องตามความต้องการและใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริงอีกด้วย
ลูกกตัญญูกู้ซื้อบ้าน0% ออมสินจัดโปรโมชั่น'สินเชื่อเคหะดูแลบุพการี' ฟรีดอกเบี้ยปีแรก
ลูกกตัญญูเลี้ยงดูพ่อแม่ ออมสินใจดีให้กู้ซื้อ ซ่อมบ้าน และรับรีไฟแนนซ์จากแบงก์อื่น คิดดอกเบี้ย 0% นาน 1 ปี
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินออกสินเชื่อเคหะกตัญญูดูแลบุพการี สินเชื่อเพื่อนำไปซื้อบ้านพร้อมที่ดินหรือคอนโดมิเนียม หรือซื้อที่ดินและปลูกสร้างอาคาร หรือซื้อที่ดินที่มีอาคารของผู้กู้หรือ คู่สมรสปลูกสร้างอยู่แล้ว ปลูกสร้างหรือ ต่อเติม ซ่อมแซมอาคารในที่ดินซึ่งเป็นของผู้กู้หรือคู่สมรส รวมถึงรีไฟแนนซ์จากสถาบันการเงินอื่น
เบนซ์ลงทุนไทยเพิ่ม4,000ล.
เบนซ์ร่วมธนบุรีฯ ลงทุนกว่า 3,900 ล้าน ขยายโรงผลิตแบตเตอรี่และประกอบรถ ด้านสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนฯ ขอรัฐชัดเจนรถยนต์ไฟฟ้า
นายอันเดรอัส เลทเนอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทลงทุน 100 ล้านยูโร หรือกว่า 3,900 ล้านบาท เพื่อขยายโรงงานประกอบรถยนต์และสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในประเทศไทย โดยบริษัท เมอร์เซเดสเบนซ์ คาร์ โอเปอเรชั่นส์ ร่วมกับบริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์
พณ.ยืนกรานข้าวถุงไม่ขยับแค่หมดโปรฯ
พาณิชย์ยันข้าวถุงหอมมะลิไม่ได้ขึ้นราคาแค่ยกเลิกโปรโมชั่น จับตาปริมาณข้าวเปลือกตึงตัวดันราคาพุ่ง
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ผลิตข้าวถุงปรับขึ้นราคาจำหน่ายว่า จากการสอบถามผู้ผลิตข้าวถุงแบรนด์ดังกล่าว พบว่าไม่ใช่การปรับขึ้นราคาจำหน่ายข้าวถุง แต่เป็นการยกเลิกราคาส่งเสริมการขาย หรือราคาโปรโมชั่น ซึ่งราคาข้าวถุงหอมมะลิในตลาดปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ราคาถุงละ (5 กก.) 220-300 บาท/ถุง ขึ้นอยู่กับคุณภาพข้าวที่จำหน่าย ส่วนที่ข้าวถุงหอมมะลิที่จำหน่ายต่ำกว่า 200 บาท/ถุง เป็นราคาจัดโปรโมชั่น ของผู้ประกอบการแต่ละแบรนด์
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
รับมือพร้อมเพย์ยอดพุ่ง ครบรอบ1ปี คนนิยมใช้โอนเงิน127ล้านรายการ กว่า4.9แสนล้าน
ธปท.เตือนแบงก์มีแผนรองรับธุรกรรมพีก หลังอี-เพย์เมนต์ขยายตัวก้าวกระโดด หวังเห็นธุรกิจใช้อี-เพย์เมนต์เพิ่ม
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ กำชับสถาบันการเงินเพิ่มความสามารถของระบบให้รองรับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เพย์เมนต์) ที่ขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ประชาชนทำธุรกรรมสูงสุด (พีก) ของเดือนต้องเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้าไม่ให้การทำธุรกรรมของประชาชนสะดุด รวมทั้งให้เตรียมการแผนรองรับหากมีปัญหาเกิดขึ้นต้องมีกระบวนการแก้ไขอย่างไร
กรุงไทยเร่งสร้างเอสเอ็มอีหน้าใหม่
กรุงไทยสนองนโยบายรัฐ เดินหน้าสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ตามนโยบายรัฐ มั่นใจคุมหนี้เสียได้ไม่เกิน 4%
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยหลังจากที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบภาระกิจสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ หรือเอสเอ็มอีนั้นธนาคารพร้อมจะสนองนโยบายในฐานะที่เป็นแบงก์รัฐควบคู่กับการแข่งขันเชิงพาณิชย์
เปิดประมูลทรัพย์ในเขตอีอีซี
กรมบังคับคดีในเขตพื้นที่อีอีซีมาประมูลกว่า 343 รายการ มูลค่ากว่า 800 ล้าน
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า กรมบังคับคดีจัดงานมหกรรมขายทอดตลาดทรัพย์สินในเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา โดยมีทรัพย์จำนวน 343 รายการ ราคาประเมิน 813 ล้านบาท โดยจะจัดงานในวันที่ 17 มี.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าแปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา จ.ชลบุรี
สมคิดสั่งธปท.จับตาบาทแข็งทุบสถิติรอบ5ปี
ค่าเงินจ่อหลุด 31 บาท/ดอลลาร์ ทุบสถิติสูงสุดในรอบ 5 ปี รองนายกรัฐมนตรีห่วงบาทแข็งเร็วไป สั่ง ธปท.ดูแลใกล้ชิด
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น ยอมรับว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลังได้ทำหน้าที่ดูแลเป็นอย่างดี และเชื่อว่าหากสหรัฐเริ่มทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็เชื่อว่าสถานการณ์แรงกดดันเรื่องค่าเงินบาทจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น
เอไลฟ์มุ่งจับกลุ่มเวลท์ เน้นเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ยกเครื่องมุ่งสู่ดิจิทัล ปีนี้โต30%
เอไลฟ์ชูจุดแข็งเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เดินหน้าสู่ยุคดิจิทัล เพิ่มช่องทางออนไลน์ ปีนี้โต 30%
นายกรณ์ ชินสวนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ๊ดวานซ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต หรือเอไลฟ์ เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทสามารถเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างเต็มตัว หลังจากในช่วงปีที่ผ่านมาได้วางระบบฐานข้อมูลใหม่ของลูกค้าเสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แข่งขันได้ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการหรือการออกกรมธรรม์ที่สะดวก รวดเร็ว และช่วยให้เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น ส่งผลดีทำให้เอไลฟ์เติบโตได้เพิ่มขึ้น
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เซ็นกรุ๊ปปั้น5ปีหมื่นล. ชู13แบรนด์ร้านอาหารในเครือลงทุนต่อเนื่องทั้งไทยและต่างแดน
เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป กางแผน 5 ปี เดินหน้าขยายธุรกิจร้านอาหารในเครือทั้งในไทยและต่างประเทศ หวังกวาดรายได้ทะลุ 1 หมื่นล้าน
นายสรรคนนท์ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในอีก 5 ปีนับจากนี้ (2561-2565) บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจร้านอาหารในเครือทั้ง 13 แบรนด์ ทั้งในตลาดในประเทศและต่างประเทศควบคู่กันไป เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายรายได้ 1 หมื่นล้านบาท ในปี 2565 หรือมีรายได้เติบโตเฉลี่ยปีละประมาณ 25% เนื่องจากที่ผ่านมามีการพัฒนาร้านอาหารแบรนด์ใหม่และซื้อกิจการร้านอาหารมาเสริมความแข็งแกร่งแล้ว
เทรนด์ใช้แอพเอไอบูมปลายปี 'อะเมซอน'เดินหน้าสร้างตลาด
เดลิเทค ชี้เทรนด์แอพ พลิเคชั่นเอไอ แมชีนเลิร์นนิ่งบูมในไทยปลายปี องค์กรและธุรกิจตื่นตัว ด้าน อะเมซอน เว็บเซอร์วิส โหมตลาด
นายวิชญ์ เนียรนาทตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดลิเทค เปิดเผยว่า แนวโน้มองค์กรและธุรกิจในไทยจะเริ่มใช้แอพพลิเคชั่นเซอร์วิส โดยใช้เทคโนโลยีเอไอหรือปัญญาประดิษฐ์และแมชีนเลิร์นนิ่ง คาดว่าปลายปีนี้จะเริ่มแพร่หลายและปีหน้าจะเกิดการใช้งานจำนวนมาก โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีก ธนาคาร ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ซึ่งพบว่าแอพพลิเคชั่นเซอร์วิสสามารถกระตุ้นยอดขายโต 50%
เสี่ยวหมี่รุกออนไลน์ ร่วมช้อปปี้หั่นราคา
เสี่ยวหมี่จับมือช้อปปี้ ส่งสมาร์ทโฟนรุกตลาดออนไลน์รับ อี-คอมเมิร์ซไทยโตต่อเนื่อง ตั้งเป้ายอดขายออนไลน์เพิ่ม 5%
นายจอห์น เฉิน ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เสี่ยวหมี่ เปิดเผยว่า ทิศทางตลาด อี-คอมเมิร์ซในประเทศไทยมีแนวโน้ม เติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นตลาดสำคัญในภูมิภาค ซึ่งบริษัทจะเดินหน้าทำการตลาดออนไลน์เพื่อส่งมอบนวัตกรรมให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น โดยตั้งเป้ามีสัดส่วนยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์เติบโต 5% จากเดิมโต 2%
ทรูลิงค์โดดชิงอสังหา ปั้นแบรนด์เดอะควอเทียร์รุกตลาดหรูจับคนรุ่นใหม่และนักลงทุน
ทรูลิงค์ฯ ประกาศลุยอสังหา แนวราบชิงเค้กเซ็กเมนต์กลางถึงบน พร้อมเร่งสร้างแบรนด์เดอะควอเทียร์ นำร่องปักหมุดรัชดาฯ
นายคมสัน วุฒิพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรูลิงค์ พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ย่านรัชดาฯ ถือว่าเป็นทำเลศักยภาพเป็นนิวซีบีดีใหม่ที่มีการเติบโตต่อเนื่อง และในอนาคตจะใกล้โซนนี้จะเติบโตอย่างมากจากระบบคมนาคมที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าสายสีเขียว อุโมงค์ลอดทางแยกรัชโยธิน โดยเฉพาะสถานีกลางบางซื่อที่จะกลายเป็นศูนย์รวมการคมนาคมระบบรางของอาเซียน เพราะเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าหลายสายด้วยกัน จะเห็นได้ว่ากลุ่มทุนรายใหญ่ๆ ต่างเข้ามาพัฒนาโซนนี้กันเป็นจำนวนมาก
เจเคเอ็นส่งละครไทยไปนอก
เจเคเอ็นเร่งสร้างรายได้ขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ซีรี่ส์อินเดีย พร้อมนำละครทีวีไทยไปตลาดต่างประเทศ ดันรายได้ 1,500 ล้าน
นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย (เจเคเอ็น) ผู้จัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ เปิดเผยว่า แผนธุรกิจบริษัทจะนำลิขสิทธิ์คอนเทนต์ซีรี่ส์อินเดียและฟิลิปปินส์จำหน่ายต่างกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (เมียนมา สปป.ลาว เวียดนาม กัมพูชา) รวมถึงมาเลเซียและบรูไน 3 เรื่อง พร้อมกับนำลิขสิทธิ์คอนเทนต์ละครไทยจากช่อง 8 จำนวน 7 เรื่องไปจำหน่ายด้วย
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
รับฟังวางแผนการเงิน กลต.เปิดรับความเห็นชอบให้คำปรึกษาครบวงจรต่อประชาชน
ก.ล.ต.ระดมความเห็นแนวทางสนับสนุนให้เกิดผู้ให้บริการให้คำปรึกษาด้านการวางแผนทางการเงินที่มีคุณภาพและประชาชนเข้าถึงได้
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นแนวทางการสนับสนุนผู้ให้บริการให้คำปรึกษาด้านการวางแผนทางการเงินที่มีคุณภาพ ประชาชนเข้าถึงได้ ภายใต้โครงการ "Wealth Advice for All" ซึ่งเปิดกว้างให้ผู้ประกอบธุรกิจทั้งรายปัจจุบันและรายใหม่เข้ามาเป็นผู้ให้บริการ เพื่อให้คนไทยมีความอยู่ดีมีสุขทางการเงินในระยะยาว
TTCLจัดชุดใหญ่เพิ่มทุน224ล้านดันลูกขายไอพีโอ
ทีทีซีแอลเพิ่มทุน 224 ล้านหุ้น พร้อมดันทีทีซีแอล เพาเวอร์ บริษัทย่อยขายไอพีโอ
บริษัท ทีทีซีแอล (TTCL) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท วันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติแผนขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท ทีทีซีแอล เพาเวอร์ โฮลดิ้งส์ (TTPHD) หรือบริษัทย่อยอื่นของบริษัทที่เข้ามาถือหุ้นใน TTPHD หรือเข้ามาถือหุ้นในบริษัทต่างๆ แทน TTPHD (รวมเรียกว่า HoldCo) ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) และการนำ HoldCo เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (สปรินออฟ)
PDIจ่อย้ายไปหมวดพลังงาน
PDI เตรียมย้ายไปหมวดพลังงานแทนเหมืองแร่ในเดือน มี.ค. ทุ่มลงทุน 6,000 ล้าน ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนคาดสรุปไตรมาส 3
นายฟรานซิส แวนเบลเลน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี (PDI) เปิดเผยว่า ภายในไตรมาสแรกบริษัทจะมีการย้ายหมวดอุตสาหกรรมเป็นพลังงานและสาธารณูปโภคแทนเหมืองแร่ แต่ยังคงเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากรเช่นเดิม เนื่องจากบริษัทจะมีการลงทุนในธุรกิจพลังงานโรงไฟฟ้ามากขึ้น
MFCหาพันธมิตรนอก เป้าปีนี้โต14%สินทรัพย์ภายใต้บริหารแตะ5.2แสนล้านบาท
บลจ.เอ็มเอฟซี แผนปีนี้เอยูเอ็มโต 14.3% ชูกลยุทธ์ เพิ่มประสิทธิภาพสาขาต่างจังหวัดขยายฐานลูกค้า
น.ส.ประภา ปูรณโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี เปิดเผยว่า ปี 2561 นี้ บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (เอ็นเอวี) เป็น 5.2 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 14.3% และรักษาระดับรายได้ที่ 1,313 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น