วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เซ็นเล็ง 5 ปี ขายอาหารหมื่นล.
นายสรรคนนท์ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด ผู้ให้บริการร้านอาหารเซ็น ตำมั่ว ออนเดอะเทเบิ้ล เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ 5 ปี (61-65) จะมีประมาณ 10,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอีก 3 เท่าตัว ในจำนวนร้านอาหารไทยและต่างประเทศและขายแฟรนไชส์รวม 600 สาขา เพิ่มจากปัจจุบันที่มี 242 สาขาของ 13 แบรนด์ในเครือ ทำให้กลายเป็นธุรกิจร้านอาหารที่มีศักยภาพตรงกับเทรนด์ผู้บริโภคที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
แนะรัฐปักธงหนุน 'อุตฯรถ' หวั่นผู้ผลิตชิ้นส่วนเจ๊ง 50%
นายโกวิทย์ ว่องกลกิจศิลป์ อุปนายกฝ่ายบริหารและโฆษกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า ต้องการให้รัฐบาลกำหนดนโยบายส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าให้ชัดเจน เพราะมีทั้งรถไฮบริด, ปลั๊กอินไฮบริด และรถไฟฟ้า หากเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีไฟฟ้าทั้งหมด จะทำให้อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วน เช่น เครื่องยนต์และเครื่องส่งกำลัง ที่มีผู้ประกอบการกว่า 2,000 รายต้องปิดกิจการลง 50% แน่นอน โดยขณะนี้ทางสมาคมฯร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานที่มีอยู่นับแสนคน เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้าด้วย
ระดมสมองแผนออมเงิน ให้ดูแล 'ชีวิตหลังเกษียณ' ชี้ปี 64 เข้ายุคสูงวัยเต็มขั้น
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ก.ล.ต. ได้เปิดระดมความเห็นแนวทางสนับสนุนให้เกิดผู้ให้บริการ ให้คำปรึกษาด้านการวางแผนทางการเงินที่มีคุณภาพและคนไทยเข้าถึงได้ ภายใต้โครงการเวลธ์ แอดไวซ์ ฟอร์ ออล เพื่อเปิดกว้างให้ผู้ประกอบธุรกิจ ทั้งรายปัจจุบันและรายใหม่ เข้ามาเป็นผู้ให้บริการกับประชาชน ให้มีความอยู่ดีมีสุขทางการเงินในระยะยาว เนื่องจากในปี 64 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ โดยมีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปถึง 20% และพบว่ามากกว่า 1 ใน 3 ของผู้สูงอายุที่อายุ 60 ปีขึ้นไปมีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน หรือต่ำกว่า 2,647 บาทต่อเดือน หรือรายละ 31,764 บาทต่อปี
ฝรั่งเศสดึงผู้ประกอบการไทย ลงทุนรับเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว 
นายจิลส์ การาชง เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย เปิดเผยภายในงานสัมมนาการลงทุนในฝรั่งเศส ว่า ปัจจุบันเป็นเวลาที่เหมาะสมที่ผู้ประกอบการไทยควรเข้าไปลงทุนในประเทศฝรั่งเศส เนื่องจากเศรษฐกิจของฝรั่งเศสสามารถฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง สะท้อนจากตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจ การจ้างงาน การลงทุน และความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งนโยบายของประธานาธิบดี ที่ดำเนินนโยบายปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ ผ่าน 6 เรื่องที่สำคัญ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงกฎหมายว่าด้วยการจ้างงาน, การทบทวนการฝึกหัดงาน, ปรับปรุงพัฒนาวิชาชีพ, ปรับปรุงสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนกรณีว่างงาน, ปฏิรูปเบี้ยบำนาญ และการปรับปรุงกำลังซื้อ
สั่งกรุงไทยจับมือพันธมิตร ปั้นเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพภูธร
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายธนาคารกรุงไทยให้เร่งสนับสนุนสินเชื่อเอสเอ็มอีที่มีนวัตกรรม หรือเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพในท้องถิ่นชุมชน ผ่านการจับมือเป็นพันธมิตร หรือพาร์ตเนอร์ เช่น มหาวิทยาลัย สร้างผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใหม่ๆ ซึ่งเป็นนโยบายภาครัฐที่ต้องเร่งผลักดัน แต่ไม่ใช่สนับสนุนด้านสินเชื่อให้เงินเพียงอย่างเดียว แต่ควรให้องค์ความรู้เพื่อให้เอสเอ็มอีทำธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งธนาคารยังต้องพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการให้บริการประชาชน และคนชรา
รัฐไม่ฝันเฟื่องไทยแลนด์ 4.0 มั่นใจดันศก.โตก้าวกระโดด ลุยโรดโชว์ดึงลงทุนอีอีซี พ.ค.
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง โก ไทยแลนด์ : ลงทุนเพื่ออนาคตว่า ถือเป็นโอกาสดีที่สุดของไทย ที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากเป็นช่วงที่มีความพร้อมทุกด้านที่จะปฏิรูปประเทศภายใต้ยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ที่มีแผนปฏิบัติการ 20 ปี (ปี 60-79) โดยการพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) เป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญในการขับเคลื่อน ขณะที่เศรษฐกิจภายในประเทศขยายตัวต่อเนื่อง เทียบกับช่วงที่ผ่านมา ทั้งการส่งออกจากเดิมปี 59 ขยายตัว 0.1% แต่ปัจจุบันขยายตัวสูงถึง 9.7%
ตีทะเบียนคุม 'เงินดิจิตอล' ใน 6 เดือนปิดช่องฟอกเงิน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภายในเดือน มี.ค.นี้ จะเริ่มใช้กฎหมายการควบคุมการลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล (คริปโตเคอเรนซี่) โดยจะใช้พระราชกำหนด หรือ พ.ร.ก. ควบคุมการลงทุนผ่านการกำกับดูแลโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ก.ล.ต. เพราะถือว่าเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ และมีกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ดูแลเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้มีความเสี่ยงที่จะมีผลกระทบกับความมั่นคง แต่ไม่ได้ห้าม และปิดกั้น แต่ต้องดูแลควบคุมไม่ให้มีความเสี่ยง
ข้าวถุงเลิกจัดโปรโมชั่นจ่อขึ้น
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ผลิตข้าวถุงประเภทข้าวหอมมะลิปรับขึ้นราคาจำหน่ายว่า ขณะนี้กรมได้สอบถามผู้ผลิตข้าวถุงยี่ห้อต่างๆ แล้ว พบว่าไม่ใช่การปรับขึ้นราคาจำหน่ายข้าวถุง แต่เป็นการยกเลิกราคาส่งเสริมการขาย หรือราคาโปรโมชั่น เนื่องจากราคาข้าวถุงหอมมะลิในตลาดปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ราคาถุงละ (5 กก.) 220-300 บาทต่อถุง ขึ้นอยู่กับคุณภาพข้าวที่จำหน่าย โดยราคา 300 บาทต่อถุง อาจเป็นข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ที่ราคาจำหน่ายจะสูงกว่าข้าวหอมมะลิปกติ ส่วนที่ข้าวถุงหอมมะลิที่จำหน่ายต่ำกว่า 200 บาทต่อถุงในช่วงที่ผ่านมา เป็นราคาจัดโปรโมชั่นของผู้ประกอบการแต่ละยี่ห้อ
จับตาชง 'ชาญศิลป์' ม้ามืดนั่งซีอีโอปตท.
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันที่ 15 มี.ค. คณะกรรมการสรรหาประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. คนใหม่ แทนนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ที่จะเกษียณอายุวันที่ 31 ส.ค. 61 ซึ่งมีพล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เป็นประธานการสรรหา เตรียมประชุมสรุปรายชื่อประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. คนใหม่ เพื่อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บมจ.ปตท. พิจารณาในวันที่ 16 มี.ค. นี้ หลังจากวันที่ 13 มี.ค. ได้เชิญผู้สมัครทั้ง 4 รายมาแสดงวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนองค์กรปตท.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น