วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จัด 5 หมื่นล.ชงรัฐบาลใหม่ 
เอาใจ'มนุษย์เงินเดือน' มีบ้าน ธอส.คิดดอกเบี้ยพิเศษแค่ 3%
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารกำลังจัดทำมาตรการสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ กรอบวงเงิน 30,000-50,000 ล้านบาท เพื่อเสนอรัฐบาลใหม่ใช้ดูแลประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยได้ทันที โดยครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งผู้มีรายได้น้อย มนุษย์เงินเดือน และผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้มีรายได้ปานกลาง หรือ มนุษย์เงินเดือน ที่ต้องการสินเชื่อสำหรับที่อยู่อาศัยราคา 2-2.5 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นที่อยู่อาศัยในเมือง แต่ไม่สามารถเข้าโครงการบ้านล้านหลังได้ ก็จะเข้าร่วมได้ด้วยโดยให้ดอกเบี้ยพิเศษไม่เกิน 3% ด้วย
เตือนลงทุนใหญ่ต้องโปร่งใส
นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการเร่งการลงทุนและเร่งดำเนินโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลจำนวนมากที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ท่ามกลางกระแสข่าวที่สงสัยถึงความพยายามของธุรกิจใหญ่บางรายเข้าครอบงำภาครัฐ เพื่อหวังผลประโยชน์ในหลาย ๆ โครงการ ดังนั้นสาธารณชนต้องการให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวเพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้น
คนไร้อารมณ์ชอปปิง ยอดรูดปื้ดพลาดเป้า 
นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตขณะนี้ยังไม่คึกคักมากนัก เพราะประชาชนกังวลกับสถานการณ์การเมืองแม้จะผ่านการเลือกตั้งแล้ว แต่ยังต้องติดตามการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ทำให้ขาดความเชื่อมั่นไม่มีอารมณ์จับจ่ายใช้สอยและชะลอการจับจ่ายใหม่ในช่วงนี้ไว้ก่อน เช่น อยากจะซื้อแต่ยังไม่ซื้อ แต่หากเป็นเรื่องที่มีการวางแผนไว้ก่อนยังดำเนินตามปกติ เช่น การเดินทางท่องเที่ยวซึ่งปกติมีการจองล่วงหน้าไปแล้ว แต่การจับจ่ายระหว่างทริปอาจจะชะลอลง
แห่จัดอีเวนต์เปิดตัวสินค้า ดึงซุป'ตาร์ช่วยขยายตลาด
นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ หรือเอ็มไอ เปิดเผยว่า สื่อโฆษณาหน้าร้อนปีนี้ไม่คึกคักด้านการใช้เงินเหมือนกับที่ผ่านมา เนื่องจากหลายแบรนด์สินค้าปรับกลยุทธ์ใหม่ใช้เงินจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายลดลง แล้วหันไปจัดอีเวนต์เปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่ที่ดึงพระเอกนางเอกแถวหน้าเมืองไทย อาทิ มาริโอ้ เมาเร่อ, ณเดชน์ คูกิมิยะ, ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ และ อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อกระตุ้นยอดขาย สร้างการจดจำแบรนด์ผ่านฐานแฟนคลับ
สลากฯแชมป์ส่งรายได้ครึ่งปี 
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปีงบ 62 (เดือน ต.ค. 61-มี.ค. 62) สคร. สามารถจัดเก็บเงินนำส่งรายได้จากรัฐวิสาหกิจและกิจการที่กระทรวงการคลังถือหุ้นต่ำกว่า 50% ได้ 93,354 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าประมาณการเงินนำส่งรายได้แผ่นดินสะสมจำนวน 16,969 ล้านบาท หรือ 22% ของประมาณการสะสม
ไล่เช็กบิลเอสเอ็มอีเหนียวหนี้ 
ธพว.จ้างบริษัทติดตามทวง
นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารจะเร่งบริหารจัดการหนี้เสีย โดยให้บริษัทติดตามหนี้มืออาชีพ มาทำหน้าที่ติดตามหนี้ในรายลูกค้าที่ไม่ให้ความร่วมมือกับธนาคาร และเป็นหนี้เสียมายาวนานซึ่งมีประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยใช้วิธีแบ่งผลกำไรกัน ช่วยให้ธนาคารลดค่าใช้จ่ายในการติดตามหนี้ และเพิ่มประสิทธิภาพการแก้หนี้ได้ดีขึ้น
สบน.ปลื้มนักลงทุนแห่ แลกพันธบัตร 2.1 แสนล. 
นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกรรมแลกเปลี่ยนพันธบัตร (บอนด์สวิทชิง) ครั้งที่ 2 ของปีงบ 62 เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของพันธบัตรและส่งเสริมการบริหารจัดการหนี้และความเสี่ยงของพอร์ตหนี้รัฐบาลได้รับความสนใจจากนักลงทุนสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก อาทิ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการสำนักงานประกันสังคมธนาคารพาณิชย์ กองทุนรวมและบริษัทประกันรวมถึงนักลงทุนสถาบันจากต่างประเทศ
ชี้ค่าบาททรงตัว 31.7 บ. ปัจจัยต่างชาติคลี่คลาย
รายงานข่าวจากกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ประเมินว่าค่าเงินบาทในรอบสัปดาห์นี้จะอยู่ที่กรอบ 31.70-31.95 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้น 3,900 ล้านบาท แต่ขายพันธบัตรมูลค่า 9,700 ล้านบาท ส่วนดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเทียบกับเงินเยนแต่อ่อนค่าลงเทียบยูโร หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ และธนาคารกลางยุโรปต่างส่งสัญญาณว่าต้องการจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม ส่วนเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเพียงเล็กน้อยหลังสหภาพยุโรป ตกลงให้สหราชอาณาจักรเลื่อนกำหนดเส้นตายเบร็กซิท ออกไปเป็นครั้งที่สองเป็นวันที่ 31 ต.ค.62

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น