วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ร้อนตับแตก'แอร์บ้าน'ขายดี
ชี้โอนบ้านรับแอลทีวีช่วยดัน ฟื้นตัวครั้งแรกในรอบสองปี
นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศ (แอร์) ที่ใช้ในบ้านปีนี้คาดว่ามีมูลค่าเพิ่มจาก 18,000 ล้านบาท เป็น 20,000 ล้านบาท เติบโต 10% ถือเป็นการเติบโตในรอบ 2 ปี หลังจากปี 61 ติดลบ 5-6% จากปัจจัยด้านอากาศที่ร้อนเร็วตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ. ปัญหาฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ทำให้ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อแอร์ที่มีระบบฟอกอากาศมากขึ้น รวมทั้งการฟื้นตัวในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เร่งโอนที่อยู่อาศัยก่อนประกาศใช้มาตรการแอลทีวีจึงทำให้ตลาดเติบโตต่อเนื่อง
สวนสยามตรวจเข้มเครื่องเล่น เพิ่มพนง.ดูแลความปลอดภัย 
นางนพกาญจน์ เหลืองอมรเลิศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายบริหาร บริษัท สยามพาร์ค บางกอก จำกัด ผู้บริหารสวนน้ำ-สวนสนุก สวนสยาม เปิดเผยว่า ช่วงหน้าร้อนและปิดเทอมซึ่งเป็นช่วงหน้าขายของ สวนน้ำสวนสนุกนั้นบริษัทจึงให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยมากเป็นพิเศษจากปกติที่บำรุงรักษาทุกวันโดยได้เชิญวิศวกรจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องเล่นเข้ามาตรวจสอบสภาพเครื่องเล่นอย่างละเอียด อะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนจะดำเนินการเปลี่ยนให้เรียบร้อยก่อนที่จะให้ใช้บริการ ขณะเดียวกัน ยังจ้างพนักงานข้างนอกมาเพิ่มอีกวันละ 200 คนช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. เข้าอบรมดูแลช่วยเหลือผู้ใช้บริการเป็นพิเศษ
ยูซิตี้ตัดขายหมอชิตแลนด์ รับ 4 พันล้านเดินหน้าลงทุน 
น.ส.ปิยพร พรรณเชษฐ์ กรรมการและประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ยู ซิตี้ แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ขณะนี้บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นทั้งหมดของบริษัท หมอชิตแลนด์ จำกัด หรือชื่อเดิม บริษัท บีทีเอส แอสเสทส์ จำกัด และเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นสัดส่วน 100% ให้กับ บมจ.ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ทั้งหมด 29.55 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 100% มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 27.25 บาท รวมราคาซื้อขายทั้งสิ้น 4,320 ล้านบาท ถือเป็นไปตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท
เฮธุรกิจรับสร้างบ้านหั่นราคา 
นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ขณะนี้ ผู้บริโภคมีความได้เปรียบของตลาดรับสร้างบ้าน ถือเป็นโอกาสและมีอำนาจต่อรอง เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการรายใหม่เกือบทุกรายจะเลือกใช้กลยุทธ์หั่นราคาให้ต่ำกว่าคู่แข่ง เพื่อจะชิงตลาดและแข่งขันกับรายเดิม โดยเฉพาะการแข่งขันของตลาดรับสร้างบ้านในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น แม้แนวโน้มว่าราคาบ้านช่วงไตรมาส 2 อาจปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย แต่การเข้ามาแข่งขันในตลาดของผู้ประกอบการรายใหม่ต่อเนื่อง เป็นแรงกดดันให้ผู้ประกอบการไม่สามารถปรับราคาบ้านได้ไม่ง่ายนัก
ยอดขายตลาดสองล้อซบ ผิดหวัง'เลือกตั้ง'เงินฝืด 
แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์เปิดเผยว่ายอดขายรถจักรยานยนต์ช่วงที่ผ่านมาไม่ได้ดีอย่างที่คาดการณ์เนื่องจากผลการเลือกตั้งยังไม่มีความชัดเจนประกอบกับช่วงที่มีเลือกตั้งเงินไม่ได้สะพัดตามที่ประเมินไว้ซึ่งในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาแม้ว่าจะขายได้ แต่ก็ไม่มากอย่างที่ควรจะเป็น
ยอดใช้ไฟสูงสุดทะลุ 3.5 หมื่นเมก 
นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน ได้คาดการณ์ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของประเทศ หรือพีคปีนี้ อยู่ที่ 35,889 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 4.6% ทำสถิติสูงสุด ตั้งแต่คาดการณ์มา โดยเกิดขึ้นในช่วงปลาย เม.ย.-ต้นเดือน พ.ค.นี้ เนื่องจากเป็นผลจากปีนี้กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์อุณหภูมิอยู่ที่ 42-43 องศาเซลเซียส หากอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงขึ้น หรือลงทุก 1 องศาเซลเซียส จะมีผลกระทบต่อการใช้ไฟฟ้าประมาณ 400 เมกะวัตต์ และอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดกิจกรรมต่าง ๆ ทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น
เมินมาตรฐานระบบชำระเงิน แบงก์ชาติชี้ไม่ทันสถานการณ์ 
นายกึกก้อง รักเผ่าพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารกลางของประเทศอาเซียน ได้จัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจศึกษามาตรฐานกลางการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด ที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ทั้ง 10 ประเทศแล้ว เพื่อร่วมกันทำงาน และเตรียมเปิดให้ธนาคารพาณิชย์เข้ามาร่วมเป็นคณะทำงานฯ ด้วย ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนให้แต่ละประเทศเชื่อมโยงคิวอาร์โค้ดชำระเงินไว้ด้วยกัน คาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ ธปท. จะเรียกประชุมเพื่อหารือในรายละเอียด ซึ่งเชื่อว่าจะชัดเจนในปลายปี 62 นี้
รีดภาษีเบียร์แอลกอฮอล์ 0% 
สรรพสามิตสั่งเปิดพิกัดใหม่
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อเปิดพิกัดภาษีใหม่ สำหรับเก็บภาษีสรรพสามิตเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ หรือเบียร์ 0% โดยตรง เพราะต้องการสร้างความเป็นธรรมในระบบภาษี และป้องกันไม่ให้ไปทดลองไปดื่มเบียร์ 0% เพิ่มขึ้นแม้จะไม่มีแอลกอฮอล์ก็ตาม โดยปัจจุบันเบียร์ 0% ยังเก็บภาษีอัตราต่ำเพียง 14% ของราคาขายปลีกเท่ากับภาษีน้ำอัดลม เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมต่ำกว่า 0.5% ทำให้ไม่สามารถเรียกเก็บภาษีได้เหมือนเบียร์ทั่วไปที่เสียภาษี 22%
ขีดเส้นคุยประมูลท่าเรือ 
นางสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาข้อเสนอการประมูลโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) ของบริษัทกลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์และพีทีที แทงค์ ซึ่งประกอบด้วย บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ และบริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์ มินอล ซึ่งยื่นประมูลเพียงรายเดียว ว่า ขณะนี้คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือพีพีพี อยู่ระหว่างเจรจาข้อเสนอการลงทุนและผลตอบแทนให้เกิดประโยชน์สูงสุด เปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาบริหารจัดการท่าเรือระยะ 30 ปี คาดว่าจะได้ข้อสรุป และประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลอย่างเป็นทางการได้ภายใน เม.ย.นี้ จากนั้นคาดว่า จะลงนามสัญญาร่วมทุนได้ภายใน มิ.ย.
เอ็นซีซีเผยไทยติด 1 ใน 5 ต่างชาติใช้ชีวิตเกษียณ 
นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ เปิดเผยว่า ผลวิจัยล่าสุดพบว่า ไทยเป็นประเทศที่ติด 1 ใน 5 ของโลก ที่เป็นจุดหมายปลายทางของคนสูงวัยจากทั่วโลกต้องการเข้ามาท่องเที่ยว พักผ่อน หรือใช้ชีวิตบั้นปลาย เนื่องจากไทยอยู่ในพื้นที่อบอุ่นรวมทั้งได้เปรียบเรื่องอาหาร เมดิคัลแคร์ เซอร์วิส และการบริการที่ดีพร้อมกับราคาที่ไม่สูงจึงเป็นโอกาสให้กับไทย ที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจเชิงสุขภาพ เติบโต เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น