วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 12 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
สมาคมกิฟต์ซบอกท่องเที่ยว 
ชี้'ของที่ระลึก'ทำเงินสูงแสนล้าน หวังทดแทนตลาดแฟร์-ส่งออกวูบ
สมาคมของขวัญของชำร่วยฯพลิกเกมสู้ภาวะการค้าซบเซาและพฤติกรรมเปลี่ยน หันชู ฮับของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยว มุ่งเจาะเมืองรองตามแผนโปรโมตภาครัฐ ชี้ตลาดสะพัดเป็นแสนล้านต่อปี ห่วงบาทแข็ง-ชาวจีนหาย-ขึ้นค่าแรง กดดันเป้าหมาย
พาณิชย์ดึงปั๊ม3.9พันแห่ง ติดสติ๊กเกอร์'เติมเต็มลิตร' 
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมคุมเข้มการตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรวัดก๊าซ LPG NGV ตามสถานีบริการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนว่าได้เติมน้ำมันหรือก๊าซเต็มลิตร สำหรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือ ท่องเที่ยวในเทศกาลสงกรานต์นี้ โดยขอให้ประชาชนก่อนเติมน้ำมันสังเกตตู้จ่ายน้ำมันหรือก๊าซว่ามีสติ๊กเกอร์วงกลมของกรมการค้าภายในติดไว้ หากสถานีบริการใดใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือสถานีบริการใดดัดแปลงมาตรวัด มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 1.2 แสนบาท โดย ขณะนี้ปัจจุบันมีสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตรที่เข้าร่วมโครงการกับกรม 3,900 แห่ง จาก 5,500 แห่ง
หน้าร้อนนี้ใช้ไฟเพิ่ม4.6% 
ก.พลังงานคาด 3.5 หมื่นเมกฯ รณรงค์4 ป.ดึงปชช.ประหยัด
นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คณะทำงานจัดทำค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าได้ประมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของประเทศ (พีค) รวมทุกโรงไฟฟ้า ในปี 2562 คาดว่าอยู่ที่ 35,889 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 4.6% จากปี 2561 ซึ่งปีนี้กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าอุณหภูมิช่วงหน้าร้อนอยู่ที่ 42-43 องศาเซลเซียส คาดว่าพีคจะเกิดในช่วงปลายเมษายน-ต้นเดือนพฤษภาคม หากอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงขึ้นหรือลดลง 1 องศาเซลเซียส จะมีผลต่อการใช้ไฟฟ้าประมาณ 400 เมกะวัตต์ ขณะที่ในปี 2561 พีคเกิดขึ้นวันที่ 24 เมษายน เวลา 13.51 น. อยู่ที่ 34,317 เมกะวัตต์
ขุนคลังร่วมถกแบงก์โลก-G20 แก้ปัญหายากจน-ลดเหลื่อมล้ำ 
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ว่าการของไทยในธนาคารโลกจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการของธนาคารโลก ครั้งที่ 99 การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง G20 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่วันที่ 10-16 เมษายน ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น