วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 30 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
สภาผู้ผลิต'หมูมะกัน'ฟ้องไทย ยื่นยูเอสทีอาร์ฉุด'ห้ามนำเข้า' ชงตัดสิทธิจีเอสพี/ลุ้นต.ค.นี้ 
สภาผู้ผลิตสุกรแห่งชาติของสหรัฐร้องเรียน 'ยูเอสทีอาร์' พิจารณาตัดสิทธิจีเอสพีสินค้าไทย อ้างไทยห้ามนำเข้าเนื้อหมูและเครื่องในจากสหรัฐ ทำให้ไม่เข้าข่ายประเทศที่จะได้รับสิทธิ จับตา ต.ค.นี้ รู้ผล ด้านสมาคมสุกรไทย เกาะติดประกาศหากเปิดนำเข้าจะฟ้องศาลเอาผิดทันที
ผังใหม่'ก.ท่องเที่ยวและกีฬา' ไม่แยกตัวแต่แบ่งหน้าที่เฉพาะ 
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงการปรับโครงสร้างของกระทรวง ว่า ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่าจะยังไม่มีการแยกกระทรวงออกเป็นกระทรวงการท่องเที่ยว และกระทรวงด้านกีฬา โดยแนวทางจะปรับโครงสร้างภายใน โดยมีการตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมาดูแลด้านกีฬาอย่างเป็นรูปธรรม เพราะรัฐบาลมี นโยบายและสนับสนุนด้านการกีฬาแห่งชาติสอดคล้องไปกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และปัจจุบันมีพระราชบัญญัตินโยบายการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ.2561 ออกมาบังคับใช้แล้วตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ ด้านการท่องเที่ยว จะมีการจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาเพื่อดูแลด้านการท่องเที่ยวและประสานงานต่างประเทศ เพราะยังไม่มีหน่วยงานเจ้าภาพชัดเจนและที่ผ่านมาต้องมีการประสานงานด้านต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น
'โกลเบล็ก'ชี้ 6 ปัจจัยเอื้อ ครึ่งปีหลังราคาทองคำดีด 
นายธราภุช คูหาเปรมกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลเบล็ก โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าภาพรวมการลงทุนในทองคำปีนี้จะทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้นและสามารถไปทดสอบที่ราคา 1,450 ดอลลาร์/ออนซ์ได้ ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/2561 และคาดว่าราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ (ไซต์เวย์) ที่ 1,250-1,360 ดอลลาร์/ออนซ์ จากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่มีความชัดเจน หลังจากนั้นในช่วงครึ่งปีหลังคาดราคาทองจะมีโอกาสปรับขึ้นไปทดสอบ 1,320-1,450 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งมาจาก 6 ปัจจัยหลัก
เถ้าแก่ฟู้ด-ดริงก์ชิงตลาดส่งออก แห่ออกรสใหม่-เปิดตัวออนไลน์ ชี้ไทยเฟ็กซ์เพิ่มออเดอร์กว่า 10% 
นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปีนี้ประเทศไทยตั้งเป้าหมายเข้าสู่การเป็นประเทศแห่งนวัตกรรมสร้างสรรค์ด้านอาหาร เพื่อแสดงศักยภาพประเทศในฐานะครัวสร้างสรรค์ของโลก ตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาลโดยเฉพาะเอสเอ็มอี โดยนำข้อได้เปรียบจุดแข็งของอุตสาหกรรมอาหารไทยด้านความหลากหลายของวัตถุดิบและรสชาติอาหารไทยที่มีเอกลักษณ์ มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ ซึ่งมีการจัดงานแสดงสินค้าอาหาร 2561 (ไทยเฟ็กซ์-เวิลด์ ออฟ ฟู้ด เอเชีย 2018) ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคมถึง 2 มิถุนายนนี้
นักเขียนออนไลน์โตพรวด อุ๊คบีดึงแบงก์ปล่อยสินเชื่อ 
นายณัฐวุฒิ พึ่งเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อุ๊คบี จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีบุ๊ก เปิดเผยว่า บริษัทจะเน้นให้บริการเนื้อหาที่เกิดจากผู้ใช้งานและผู้บริโภคเป็นคนสร้างเอง (ยูจีซี) มากขึ้น เพราะช่วงที่ผ่านมาสื่อสิ่งพิมพ์มีการปิดตัว ผลกระทบจากลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้ออนไลน์มากขึ้น ทำให้การเพิ่มเนื้อหาของบริษัทมีข้อจำกัด ปัจจุบันอุ๊คบีเปิดผู้ใช้งานและผู้บริโภคอัพโหลดงานเขียนขึ้นบนแพลตฟอร์มและเปิดให้อ่านฟรี มีทั้งนิยาย การ์ตูน วิดีโอ เป็นต้น และนักเขียนอยากขายสามารถตั้งราคาขายเป็นตอนๆ ได้ ราคาตอนละ 3-4 บาท โดยรายได้จะเพิ่มขึ้น 2 เท่าทุกๆ 3 เดือน จาก 3,000 บาท ขณะนี้ที่รายได้มากสุดเดือนละ 1 ล้านบาท แต่ละเดือนโอนเงินให้นักเขียนเป็นแสนคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น