วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 28 พ.ค. 2561

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
น้ำตาลส่อพุ่งปี'62 ยางพารายังไม่ขึ้นตามน้ำมัน
นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.) เปิดเผยแนวโน้มราคาอ้อยในฤดูกาลผลิตหน้า รวมถึงทิศทางราคาน้ำตาลทรายในปีหน้าว่ามีแนวโน้มจะดีขึ้น เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าประเทศผู้ผลิต และส่งออกน้ำตาลขนาดใหญ่ เช่น บราซิลจะประสบปัญหาภัยแล้ง มีผลให้น้ำตาลทรายในตลาดโลกลดลง ซึ่งจะส่งผลให้ราคาในตลาดดีขึ้น ในขณะเดียวกันจีนได้ประกาศจะเพิ่มปริมาณน้ำตาลทรายสำรองในประเทศ (บัฟเฟอร์ สต๊อก) อีก 3 ล้านตัน เป็นต้น
ขนส่งเคลียร์ปัญหา GrabBike ขีดเส้นใน 1 เดือน ต้องจดทะเบียน
นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่ รถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการประชุมหารือร่วมกับทหาร กรมการขนส่งทางบก และ GrabBike (แกร็บไบค์) ในการให้ GrabBike นำรถป้ายดำมาจดทะเบียนเป็นรถป้ายเหลืองให้ถูกต้องตามกฎหมาย
'รถร่วม'ตื๊อขึ้นค่าตั๋ว 4 บาท อ้างผลศึกษายุค'ประจิน'ไฟเขียว
นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง (สมาคมรถร่วมฯ) เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีที่ทางสมาคมฯต้องการยื่นหนังสือต่อทางกระทรวงคมนาคมเพื่อขอขึ้นค่าโดยสารของรถ 4 บาท ว่า สาเหตุของการขอขึ้นค่าโดยสาร 4 บาท ของรถร่วมฯนั้นมาจาก 2 ปัจจัย ได้แก่ 1.จากผลการศึกษาในช่วงของสมัย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่ได้มีการศึกษาการขึ้นอัตราค่าโดยสารไว้แต่ยังไม่เคยมีการนำมาปฏิบัติและปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้คิดเป็นปัจจัยต้นทุนได้ประมาณ 3 บาท และ 2.ในส่วนอีก 1 บาทนั้นมาจากราคาก๊าซเชื้อเพลิงธรรมชาติ (NGV) ที่มีการปรับตัวเพิ่ม 0.62 บาทต่อลิตร จึงส่งผลให้ก๊าซ NGV ของรถเมล์ร้อน เพิ่มประมาณ 100 บาทต่อวันต่อคัน และรถเมล์ปรับอากาศเพิ่มประมาณ 200 บาทต่อวันต่อคัน รวมถึงเมื่อรวมกับปัจจัยค่าแรงงานจากเดิม 310 บาท เป็น 325 บาท จึงทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น
จีเอเบิลชี้ช่ององค์กรธุรกิจ ปรับตัวสู่ดิจิทัล เวิร์คเพลส
นายศิษฏพงศ์ เศรษฐภัทร Head of Big Data and Analytics กลุ่มบริษัทจีเอเบิล แนะนำองค์กรธุรกิจต่างๆ ว่า ควรวางเป้าหมายสำคัญที่จะก้าวไปสู่องค์กรที่เป็นดิจิทัล เวิร์คเพลส (Digital Workplace) "ภาพรวมของ Digital Workplace คือการทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่บนโต๊ะทำงานเราทั้งหมดขึ้นไปอยู่ในโลกดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นแฟ้มเอกสาร ตารางนัดหมาย ปากกาหรือสมุดโน้ต ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Digital Workplace ทำให้เกิดการสร้างและแบ่งปันข้อมูลจำนวนมากตลอดเวลา"นายศิษฏพงศ์ กล่าว
'ก.อุต'คุมเข้มโรงงานรีไซเคิลขยะไอที
นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงได้สั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมไปตรวจสอบโรงงานที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าวัตถุอันตราย ตามกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย และอนุสัญญาบาเซล ที่มีอยู่ 7 โรงงาน หากพบการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง จะต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น