วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
สคบ.จับตาโฆษณาชิงรางวัล ผิดก.ม.มีโทษปรับ 6 หมื่นบาท เล็งใช้คิวอาร์โค้ดระบุเงื่อนไข
นายศรัณย์ รักษ์เผ่า ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา กำลังจับตาโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ที่มีการลดแลกแจกแถม รวมทั้งการชิงโชคชิงรางวัลในช่วงของการแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งในช่วงนี้ผู้ประกอบธุรกิจหลายรายมักจัดแคมเปญให้ผู้บริโภคร่วมสนุกชิงรางวัลต่างๆ ส่วนใหญ่มักจัดทำโฆษณาไม่ถูกต้องตามกฎหมายของ สคบ. โดยเฉพาะการกำหนดรายละเอียดของการชิงรางวัล ดังนั้นเมื่อ สคบ.ตรวจพบ จะมีการแจ้งเตือนให้แก้ไข แต่หากรายใดไม่เร่งแก้จะถือว่ามีความผิด มีโทษปรับไม่เกิน 60,000 บาท แยกเป็นการปรับเจ้าของสินค้า 30,000 บาท และผู้เผยแพร่โฆษณาอีก 30,000 บาท
เจโทรชวนไทยร่วมซีพีทีพีพี
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนายฮิโรกิ มิทสึมะตะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ เข้าพบว่า เจโทรพร้อมที่จะสนับสนุนประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) เพราะเชื่อว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ไทยในหลายๆ ด้าน เช่น การขยายมูลค่าการค้าและการลงทุนกับประเทศที่ไทยยังไม่มีความตกลงการค้าเสรี (เอฟเอที) อย่างแคนาดาและเม็กซิโก พร้อมทั้งช่วยดึงดูดการลงทุนมายังประเทศไทยมากขึ้น
ปตท.จับมือเอกชนเร่งตั้ง สถานีชาร์จ'รถยนต์ไฟฟ้า' 
นายบุรณิน รัตนสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจหล่อลื่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้ ปตท.จะลงทุนสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ อีก 20 สถานี จากปัจจุบันนี้ได้สร้างเสร็จไปแล้ว 21 แห่ง แต่ยังไม่ได้เปิดบริการให้บุคคลทั่วไปอย่างเป็นทางการเพราะต้องรอการอนุมัติให้เป็นไปตามขั้นตอนของคณะกรรมการ กำกับกิจการพลังงาน (กพพ.) ประกาศหลักเกณฑ์ค่าบริการเป็นการทั่วไป
แบงก์ปล่อยกู้ผ่านแอพพลิเคชั่น
นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อยและเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนรุกปล่อยกู้ออนไลน์ผ่านกรุงศรีไอฟินบนแอพพลิเคชั่น เคเอ็มเอ ในปีนี้ เนื่องจากต้องการหาช่องทางใหม่เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินกู้ทั้งสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้น เพื่อให้การเติบโตของสินเชื่อรายย่อยเป็นไปตามเป้าหมาย โดยภาพรวมของธุรกิจรายย่อยช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 2-3% เชื่อว่าในปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมายที่ 11% ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ในระดับต่ำทั้งปีไม่เกิน 1.5%
ปลื้มซื้ออัญมณีไทย การันตีไม่ถูกหลอก
นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลของการจัดทำโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ หรือบาย จีวิท คอนฟิเด้นซ์ (บีดับเบิลยูซี) ที่ได้เปิดตัวมาตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.61 พบว่าได้รับการตอบรับดีอย่างมากจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ต้องการซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากร้านที่ได้รับตรารับรอง เนื่องจากได้ของแท้และคุณภาพถูกต้อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้การชื่นชมเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถช่วยแก้ปัญหาเหล่ามิจฉาชีพที่หลอกจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานและสินค้าปลอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น