วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 28 พ.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
คลังไม่ลดภาษีน้ำมัน คาดราคาแพงระยะสั้น เสนอครม.ต่ออายุมูลค่าเพิ่ม7%หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ
คลังยันไม่ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน คาดน้ำมันแพงระยะสั้น เสนอ ครม.ต่ออายุลดแวต 7% อีก 1 ปี
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ปัญหาราคาน้ำมันที่แพงขึ้นในขณะนี้ กระทรวงการคลังประเมินแล้วว่าเป็นปัญหาระยะสั้นไม่กระทบกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพื่อทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศลดลง เพราะจะทำให้ประเทศเสียรายได้ โดยไม่จำเป็น และทำให้ผู้บริโภคใช้น้ำมันอย่างไม่ประหยัด
นักกฎหมายชี้ปมงบสวทช.คล้ายคดีไร่ส้ม
นักกฎหมายยกปมพิรุธเบิกงบ สวทช. เทียบคดีบริษัท ไร่ส้ม ทุจริต อสมท
ปัญหาในโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ซึ่ง สวทช.ร่วมกับมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) ซึ่งพบว่าอาจารย์เอแบคในฐานะผู้ดำเนินงาน ITAP ทำเอกสารตรวจเยี่ยมกิจการโดยน่าสงสัยว่าไม่ได้เดินทางไปจริง รวมทั้งการบรรยายถึงกิจการไม่ตรงกับความจริงนั้น นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตประธานกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เปิดเผยว่า กรณีนี้เทียบเคียงได้กับคดีบริษัท ไร่ส้ม ซึ่งทุจริตค่าโฆษณาของ อสมท เป็นการกระทำผิดระหว่างหน่วยงานรัฐกับเอกชน
ส่งออกยานยนต์ผวา'สหรัฐ'จ่อขึ้นภาษี
พาณิชย์เร่งถกเอกชนรับมือสหรัฐเตรียมใช้มาตรา 232 ขึ้นภาษีสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนจากต่างประเทศ
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศหารือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อเตรียมรับมือกรณีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวนตามมาตรา 232 ของกฎหมาย Trade Expansion Act ปี 1962 เมื่อวันที่ 23 พ.ค. เพื่อขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนจากต่างประเทศที่กระทบต่ออุตสาหกรรมภายใน และเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงสหรัฐ โดยหากผลการไต่สวนมีมูลอาจทำให้ประธานาธิบดีสหรัฐตัดสินใจขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วน เช่นเดียวกับที่ได้ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมไปแล้ว
ตลท.เล็งร่วมลงทุนสตาร์ทอัพ
ตลท.จ่อร่วมลงทุนสตาร์ทอัพ เน้นบริษัทเทคโนโลยีหวังช่วยวางโครงสร้างพื้นฐานให้ตลาดทุนก่อนถูกกระทบจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี
นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กรและหัวหน้าสายงานการเงินและบริหารเงินลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.อยู่ระหว่างพิจารณาการสนับสนุนร่วมลงทุน (Corporate Venture Capital : CVC) ในบริษัทสตาร์ทอัพที่สนใจธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีด้านตลาดทุนเป้าหมายเพื่อมาช่วยเสริมศักยภาพในการพัฒนาและการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไปของ ตลท.และอุตสาหกรรมโดยรวม
สินเชื่อโตตามเศรษฐกิจ จีดีพีไตรมาสแรกขยาย4.8% แบงก์ตีปีกสัญญาณดีปล่อยเงินกู้
เศรษฐกิจเติบโตดีเกินคาด สัญญาณดีปล่อยสินเชื่อ หนี้เสียลด แต่แบงก์ยังเข้มปล่อยสินเชื่อ
นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า มีโอกาสที่สินเชื่อรวมปีนี้จะขยายตัวได้มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5-7% เพราะเป้าหมายสินเชื่อดังกล่าวตั้งตามสมมติฐานอัตราขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) 4% แต่จีดีพีไตรมาสแรกขยายตัวถึง 4.8% ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก และน่าจะทำให้จีดีพีทั้งปีเติบโตกว่าที่ประมาณการ นอกจากนี้เศรษฐกิจขยายตัวสูงก็จะทำให้หนี้เสียลดลงอีกด้วย
โอกาสชาวนาราคาข้าวพุ่งส่งออกเติบโต
เศรษฐีวรรณเผยภาพรวมส่งออกข้าวไทยครึ่งปีหลัง แนวโน้มโตเป็นโอกาสของชาวนาไทยเพราะความต้องการบริโภคในเอเชียเพิ่ม
นายพงษ์ชัย เศรษฐีวรรณ ประธานกรรมการ บริษัท เศรษฐีวรรณ หนึ่งในบริษัทผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของไทย เปิดเผยว่า ตลาดข้าวในครึ่งปีหลัง ปี 2561 มีแนวโน้มเป็นบวก โดยคาดว่าจะมีการส่งออกข้าวได้มากและมีโอกาสปรับราคาข้าวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการสินค้าในภูมิภาคเอเชียมีมากขึ้น
เร่งผลศึกษาเทคโนฯกลืนทำคนตกงาน
สภาที่ปรึกษาฯ มอบสภาองค์การนายจ้าง ศึกษาผลกระทบใช้เทคโนโลยีแทนคน คาดเสร็จ ก.ย. เสนอรัฐหามาตรการช่วยเหลือ
นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยว่า สภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงาน แห่งชาติ ได้มอบหมายให้ตนเป็นประธานการศึกษาผลกระทบเทคโนโลยี (ไอที) และนวัตกรรมต่อการว่างงานของไทยในอนาคต คาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อเตรียมเสนอรัฐบาลในการหามาตรการรองรับผลกระทบ เนื่องจากปัจจุบันอัตราการว่างงานเริ่มมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และพบว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทเร็ว หากรัฐเตรียมแผนรับมือล่าช้าอาจนำไปสู่การว่างงานได้
หวังบอลโลกคึกสินค้าแห่อัดโปรกระตุ้นกำลังซื้อ
ตลาดอุปโภคบริโภค 5 เดือนยังอ่วม กำลังซื้อทรงตัว โหนกระแสบอลโลกอัดโปรโมชั่นดันยอดขาย
นายอภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ เปิดเผยว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ระหว่างวันที่ 14 มิ.ย. 2561-15 ก.ค. ที่ประเทศรัสเซีย เป็นโอกาสการทำตลาดของสินค้าและแบรนด์ต่างๆ ดำเนินกลยุทธ์ตลาดทั้งแคมเปญการตลาด การชิงโชคของรางวัล การเปิดตัวสินค้าใหม่ รวมถึงการจัดทำโปรโมชั่น เพื่อช่วงชิงโอกาสทางการตลาด ซึ่งปกติเดือนดังกล่าวจะเข้าสู่โลว์ซีซั่น
จับตา5รายผ่านชิงหลุมก๊าซ
พลังงานเตรียมเปิดรายชื่อเอกชนผ่านคุณสมบัติพรีคิว แหล่งปิโตรเลียมเอราวัณและบงกช 28 พ.ค.นี้ คาด 5 รายผ่านเกณฑ์หมด
นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 พ.ค.นี้ จะมีการประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น (พรีคิว) เพื่อเข้าร่วมการประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลง สำรวจทะเลอ่าวไทย G1/61 คือ แหล่งเอราวัณ และ G2/61 คือ แหล่งบงกชโดยจะมีการประกาศรายชื่อลงในเว็บไซต์ของกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) และจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันเดียวกันด้วย
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
บอร์ดไอแบงก์ล้ม สรรหาเอ็มดีรอบ2
บอร์ดไอแบงก์ยังไม่ ไฟเขียวคุณสมบัติผู้สมัครเอ็มดีใหม่ เล็งเปิดสรรหารอบ 2 เร็วๆ นี้
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ครั้งล่าสุด ได้มีการพิจารณาคุณสมบัติผู้สมัครในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการไอแบงก์คนใหม่ หลังจากเปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 2-30 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีผู้สมัคร 2 คน เป็นอดีตผู้บริหารในสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่ไม่ใช่แบงก์รัฐ กับระดับผู้บริหารในแบงก์รัฐขนาดใหญ่ แต่จากการพิจารณาคุณสมบัติและได้เชิญมาแสดงวิสัยทัศน์แล้ว เห็นควรว่ายังมีคุณสมบัติบางประการที่ไม่ตรงกับงานของไอแบงก์ จึงเห็นชอบให้มีการเปิดสรรหาผู้สมัครใหม่ในเร็วๆ นี้
ประกันรถไม่เคลมคืน30% 5บริษัทใหญ่นำร่องใช้แซนด์บ็อกซ์ของคปภ. ดีเดย์ก.ค.นี้ ส่งเสริมขับขี่ปลอดภัย
5 บริษัทประกันภัยนำร่องอินชัวร์เทคไม่เคลมคืนเงิน 30% เริ่มให้บริการได้เดือน ก.ค.นี้
นายธนศักดิ์ ฮุ่นตระกูล ผู้จัดการประเทศไทย บริษัท อินซ์บี เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ค.นี้ บริษัทจะเปิดบริการแพลตฟอร์มอินชัวร์เทคนวัตกรรมประกันภัยรถแบบรวมกลุ่ม มีเงินคืนสูงสุด 30% หากไม่เคลมอุบัติเหตุ ซึ่งอยู่ในโครงการทดสอบนวัตกรรม หรือแซนด์บ็อกซ์ ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กับ 5 บริษัทประกันภัยที่จะเริ่มใช้นวัตกรรม ดังกล่าว ประกอบด้วย บริษัท ทิพยประกันภัย บริษัท กรุงเทพประกันภัย บริษัท เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย บริษัท โตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) และบริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ "ทาง คปภ.อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อความของกฎเกณฑ์และรายละเอียดของการคืนเงิน" นายธนศักดิ์ กล่าว
ไทยพาณิชย์ยังรับชำระบิล
ไทยพาณิชย์เผยแผนยกเลิกจ่ายบิลที่สาขาแค่ทดสอบวงเล็ก ดูพฤติกรรมลูกค้าก่อนตัดสินใจ
นายอารักษ์ สุธีวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานฝ่ายการเงินและประธานฝ่ายกลยุทธ์ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า การยกเลิกบริการจ่ายบิลที่สาขาของธนาคารยังเป็นเพียงแนวคิด และเริ่มทดลองวงเล็กไม่กี่สาขา เพื่อดูผลตอบรับลูกค้าว่าช่วยผลักดันให้เปลี่ยนไปทำธุรกรรมบนดิจิทัลและอิเล็กทรอนิกส์ได้มากน้อยเพียงใด หากในภาพรวมได้ประโยชน์ก็จะขยายผลต่อ
ห่วงอี-คอมเมิร์ซทำภาษีมูลค่าเพิ่มหด
นักวิชาการติงคลังเก็บภาษีอี-คอมเมิร์ซ เก็บได้แต่บีทูบี ส่วนเก็บจากผู้บริโภคแบบบีทูซีทำได้ยาก เพราะผู้บริโภคไม่อยู่ในระบบภาษี
นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า สนับสนุนรัฐบาลในการจัดเก็บภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ประกอบการธุรกิจทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) แต่ควรระวังเพราะการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ประกอบการทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างประเทศ โดยเฉพาะการขายสินค้าดิจิทัลที่ไม่มีการส่งมอบสินค้า ไม่มีการนำเข้าสินค้า อาจทำให้การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มขาดหายไป
ประกันภัยยิ้มปีนี้เบี้ย2.2แสนล.
ประกันวินาศภัยไตรมาสแรกโตฉลุย 5.7 หมื่นล้าน โต 4.1% รับผลเศรษฐกิจฟื้นตัว มั่นใจปีนี้ทำเบี้ยได้ 2.2 แสนล้าน
นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ธุรกิจประกันวินาศภัยยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มีมูลค่าเบี้ยรับโดยตรงจากการรับประกันภัย 57,656 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวของการประกันภัยรถยนต์ 7% การประกันอัคคีภัย 4.9% การประกันภัยทางทะเลและขนส่ง 1% ขณะที่การประกันภัยเบ็ดเตล็ดติดลบ 6.3%
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
สามแม่ครัวบุกส่งออกชูคอนเซ็ปต์อาหารไทยลุยตลาดโลกลดเสี่ยงปลากระป๋องไม่โต
สามแม่ครัวเร่งปั้นแบรนด์บุกตลาดโลก ลุยออสเตรเลียหวังปูพรมไปสู่เอเชีย ดันรายได้ต่างประเทศเพิ่มเป็น 30% ใน 5 ปี
นายเกรียงสิน เต็มสุนทร ผู้ช่วยผู้จัดการ บริษัท รอแยลฟู้ดส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายปลากระป๋องตราสามแม่ครัว เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนปลุกปั้นแบรนด์สามแม่ครัวแบรนด์ไทยออกสู่ตลาดโลกภายใต้คอนเซ็ปต์ครัวไทย โดยจะเน้นผลิตภัณฑ์กลุ่มซอสมะเขือเทศเป็นหลัก ซึ่งปัจจุบันมีการจำหน่ายออกไปแล้วหลายประเทศในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ เมียนมา เวียดนาม กัมพูชา และปีนี้จะครอบคลุมประเทศต่างๆ มากยิ่งขึ้น
โกโปรปักธงเอเชียสู้ศึกกล้องแอ็กชั่น
โกโปรเดินหน้าขยายตลาดอาเซียน ลุยพัฒนาสินค้า-แอพพลิเคชั่น ชิงผู้นำตลาดกล้องแอ็กชั่น
นายริค ลาวรี่ รองประธานฝ่ายการสื่อสารผลิตภัณฑ์ระดับโลก บริษัท โกโปร ผู้ผลิตกล้องโกโปรจากสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายตลาดมาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมากขึ้นเพราะโต ต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2561 โกโปรมีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดเอเชียแปซิฟิกเพิ่มขึ้นเป็น 50% จาก 45% จากไตรมาส 4 ปี 2560 มียอดขายโตขึ้น 38%จากปี 2560
โกลด์ซิตี้ปรับทัพใหญ่เร่งสร้างแบรนด์หลังลูกค้าโออีเอ็มย้ายฐานผลิตไปจีน-เวียดนาม
โกลด์ซิตี้เปิดเกมรุกสร้างแบรนด์หลังคู่ค้าย้ายฐานจ้างโรงงานจีนและเวียดนามผลิตรองเท้า งัดกลยุทธ์มิวสิค มาร์เก็ตติ้ง เจาะวัยรุ่น
นายสุรศักดิ์ จินาพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลด์ซิตี้ ฟุตแวร์ ผู้ผลิตและจำหน่ายรองเท้าผ้าใบนักเรียนภายใต้แบรนด์โกลด์ซิตี้ เปิดเผยว่า หลังจากลูกค้าที่เคยจ้างบริษัทผลิตรองเท้าให้ในรูปแบบโออีเอ็มได้ย้ายฐานการผลิต ด้วยการจ้างโรงงานในประเทศจีนและเวียดนามผลิตรองเท้าให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจด้วยการหันมาทำการตลาดแบรนด์ของตัวเองมากขึ้น ซึ่งแบรนด์รองเท้าที่บริษัทจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือ รองเท้าผ้าใบนักเรียนโกลด์ซิตี้
'ไดสัน'บุกหนักไทย
ไดสันเทงบลงทุนวิจัย 300 ล้าน/สัปดาห์ สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ควบคู่เทคโนโลยี มองไทยเป็นฐานสร้างรายได้ในอนาคต
นายมาร์ติน เดวีส ประธานกรรมการไดสัน ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า บริษัทได้ตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในสิงคโปร์ ด้วยงบลงทุนกว่า 1.42 หมื่นล้านบาท ในปีนี้จะใช้งบลงทุนเฉลี่ย 300 ล้านบาท/สัปดาห์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ระยะ 20 ปี ตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น