วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
'เอ็กซอน' เก็บ 3 แสนล้าน
เบรกลงทุนปิโตรในไทย คาด 'ศก.-โควิด' ลากยาว
น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการศึกษาพื้นที่ให้บริษัท เอ็กซอน โมบิล บริษัทพลังงานขนาดใหญ่ของประเทศสหรัฐ เข้ามาลงทุนโครงการปิโตรเคมีแห่งอนาคต มูลค่าการลงทุนกว่า 300,000 ล้านบาท ว่า ขณะนี้เอ็กซอนได้แจ้งชะลอการลงทุนออกไปแบบไม่มีกำหนด เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัว แต่ทาง กนอ. จะยังคงพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจอุตสาหกรรมแห่งอนาคตต่อไปด้วยการขยายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง เป็นพื้นที่บนบก เพราะผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า เพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายต่าง ๆ ที่ต้องการเข้ามาลงทุน รวมทั้งเอ็กซอนด้วย
โคลเวอร์-โชว์ดีซีลงขัน ปั้นศูนย์กีฬาอีสปอร์ต
นายเอนก ชัยชนะสงคราม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท โคลเวอร์ โซลูชั่น จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับโชว์ ดีซี ใช้เงินลงทุน 500 ล้านบาท ปรับพื้นที่ของศูนย์การค้าโชว์ ดีซี 10,000 ตารางเมตร ให้เป็นอาณาจักรสื่อและศูนย์กลางของการพัฒนาระบบอุตสาหกรรมอีสปอร์ตแบบครบวงจร ที่มีทั้งโซนคาเฟ่ไลฟ์สตรีมมิ่ง สินค้าสำหรับการเล่นอีสปอร์ต แคมป์อีสปอร์ต โคเวิร์กกิ้งสเปซ สตูดิโอ เป็นต้น เพื่อรองรับนักกีฬาอีสปอร์ต และโปรเพลเยอร์ รวมถึงผู้ที่สนใจในด้านอีสปอร์ตทั่วโลก เนื่องจากเชื่อว่าธุรกิจดังกล่าวยังสามารถเติบโตได้อีก และในต่างประเทศยังไม่มีประเทศไหนที่รวมทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกัน คาดว่าปลายปี 63 นี้ถึงต้นปี 64 จะสามารถเปิดบริการได้เต็มรูปแบบ
หนุนเก็บภาษีออนไลน์ตปท.
นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ที่มี นายพิสิฐ ลี้อาธรรม เป็นประธานว่า ขณะนี้ที่ประชุมคณะ กมธ. ได้มีการพิจารณาเลือกตำแหน่งต่าง ๆ ในคณะ กมธ. เรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้ยังได้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร อย่างละเอียด โดยพบปัญหาในการนำส่งภาษีที่ไม่เท่าเทียมระหว่างผู้ประกอบการในประเทศและต่างประเทศ
ควบทีเอ็มบีธนชาตฉลุย
นายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) เปิดเผยว่า แผนการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารทหารไทยและธนาคารธนชาตได้ดำเนินอย่างไม่ติดขัด โดยกระบวนการรวมกิจการทั้งสองธนาคารจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือน ก.ค. 64 ซึ่งช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาทั้ง 2 ธนาคารได้รวมผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ เพื่อรองรับลูกค้ามากยิ่งขึ้น
'ซีทีเอส' รุกธุรกิจศูนย์สีรถ เล็งผุดสาขาใหม่พระราม 9
นายชินพล จงประเสริฐ ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีทีเอส กรุ๊ป ผู้ให้บริการศูนย์ปกป้องสีรถยนต์ครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทฯ วางแผนปีหน้าเตรียมลงทุน 200 ล้านบาท ขยายสาขาศูนย์ทำสี และปกป้องสีรถยนต์ครบวงจรเพิ่มอีก 1 สาขาในประเทศ บริเวณถนนพระราม 9 จากปัจจุบันมี 4 สาขา ที่เพชรบุรีตัดใหม่, แจ้งวัฒนะ, รามอินทรา, บางนา เนื่องจากลูกค้ายังมีความต้องการใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มซูเปอร์คาร์, ลักชัวรีคาร์ และพรีเมียมคาร์ แม้ว่าที่ผ่านมาจะเกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ก็ตาม แต่กลุ่มลูกค้าดังกล่าว ยังนำรถเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก ปีนี้คาดว่าจะมีรถเข้ามาใช้บริการเป็นไปตามเป้าหมาย 2,000 คัน จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 1,800 คัน
หนี้สาธารณะ 7.4 ล้านล้านบ.
พิษโควิดดันรัฐกู้อุ้มคนไทย
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้รายงานตัวเลขหนี้สาธารณะของไทย ช่วงครึ่งปีแรก ของปี 63 โดยล่าสุดเมื่อสิ้นเดือน มิ.ย. 63 อยู่ที่ 7.44 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.9 แสนล้านบาท จากสิ้นปีก่อนที่มีจำนวน 6.95 ล้านล้านบาท ส่งผลให้สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีปรับเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 41% เพิ่มเป็น 44.76% โดยมีสาเหตุหลักมาจากผลกระทบจากการระบาดโควิด ทำให้รัฐบาลต้องออก พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท มาใช้จ่ายเยียวยาดูแลประชาชน และฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจ รวมถึงยังมีการกู้เพื่อใช้บริหารสภาพคล่อง และปรับโครงสร้างหนี้ตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปี
เอกชนมั่นใจกม.แข่งขันฯ
นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ กรรมการการแข่งขันทางการค้า และโฆษกคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยถึงผลการทำงานนับตั้งแต่ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ได้มีผลบังคับใช้วันที่ 5 ต.ค. 60-ก.ค. 63 ว่า กขค. ได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนที่ค้างมาจากกฎหมายฉบับเดิมปี 42 จำนวน 10 เรื่องโดยเสร็จแล้ว 7 เรื่อง ซึ่งมีคดีสำคัญที่ กขค. พิจารณาว่ามีความผิดและลงโทษปรับทางอาญาไปแล้ว 1 เรื่อง ได้แก่ กรณีเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ที่มีการใช้อำนาจเหนือตลาด กำหนดเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรมกับคู่ค้า ส่วนที่เหลือได้ยุติเรื่องส่งอัยการ 6 เรื่อง และสอบสวนเพิ่มเติม 3 เรื่อง ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในปี 63 นี้
ค่ายทีซีแอลปิ๊งร่วมมือ 'ไลน์' เปิดตัวทีวีรุ่นใหม่ดึงลูกค้า
นายจาง เซิ่งหยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศจีน เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับ ไลน์ทีวี ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ในไทย เปิดตัว ทีซีแอล ทีวี รุ่น ไลน์ ทีวี ในระบบแอนดรอยด์มีความพิเศษให้กดปุ่มเข้าถึงแอพพลิเคชั่นไลน์ทีวีบนรีโมต เพื่อให้รับชมไลน์ทีวีได้ทันทีซึ่งจะช่วยขยายฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่ของไลน์ทีวีที่ขณะนี้มีประมาณ 40 ล้านราย ได้มากขึ้น ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้ใน 3 ปีต่อจากนี้บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาด 15% จากปัจจุบันมียอดจำหน่ายในไทยด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด 10% ของภาพตลาดทีวี 2.6 ล้านเครื่องต่อปี
รื้อใหญ่แผนยุทธศาสตร์ชาติ
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้เสนอที่ประชุม ครม. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานให้รับทราบความคืบหน้าการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ โดย สศช. เตรียมปรับปรุงแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ให้สอดคล้องและครอบคลุมของแผนแม่บทฯ ในการรองรับชีวิตวิถีใหม่ หรือนิว นอร์มัล รวมทั้งผลกระทบที่เกิดจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบแล้ว และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือแจ้งให้ทุกหน่วยงานได้รับทราบ เพื่อเตรียมพร้อมปรับปรุงแผนแม่บทฯ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น