วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวตลาดหุ้น หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 10 - 16 ส.ค. 2563

สรุปข่าวตลาดหุ้น หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 10 - 16 ส.ค. 2563
ชี้หุ้นไทยขาลง P/E สูงกว่าเพื่อน/บจ.กำไรหด
บล.เอเซียพลัส ประเมินหุ้นไทยเดือนสิงหาคม และเวลาที่เหลือของปี 2563 ยังคงมีแนวโน้มที่จะเป็นขาลงทำให้นักลงทุนต้องลงทุนอย่างรอบคอบ ย้ำ Valuation หุ้นไทยเริ่มตึง และมี P/E สูงสุดในภูมิภาค บวกกับความไม่แน่นอนจากประเด็นสงครามทางการค้า ทำให้เห็น Downside ตลาดชัดขึ้น กลยุทธ์ลดความเสี่ยงโดยให้น้ำหนักพอร์ตหุ้นไทยไว้ 30% ของพอร์ต โดยเน้นเก็บเฉพาะหุ้นที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายของ Fund Flow ในระยะถัดไป ผสมผสานระหว่างหุ้นแนวโน้มกำไรครึ่งปีหลังเติบโต รวมถึงปันผลสูง หลีกเลี่ยงหุ้น Over Value
น้ำเชี่ยวอย่าขวางเรือ ทองคำสถานีต่อไป 2,300 ดอลล์
ในที่สุดทองคำก็ทดสอบข้ามผ่านจุดจิตวิทยาสำคัญที่ 2,000 ดอลลาร์ต่ออนซ์มาได้สำเร็จ โดยมีราคาปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งแรก ในวันที่ 4 สิงหาคม 2563 ที่ 2,021 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อน และกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าลงทุนในทองคำมากขึ้นจากสถานการณ์โควิด พร้อมๆ กับผลจากความคืบหน้าในการเจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ กอง SPDR เข้าซื้อทองสุทธิมากถึง 355.13 ตัน ถือเป็นการเข้าซื้อรายปีสูงสุดนับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน SPDR ในปี 2547 รวมทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวลง ล้วนเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนแรงซื้อทองคำ เช่นเดียวกับ ราคาเงิน ซิลเวอร์ ที่เพิ่มขึ้นมาปิดที่ 26.028 ดอลลาร์/ออนซ์
"ศรีกัญญา" ถือธงนำ กบข.เทียบเท่าระดับโลก
กบข. ได้เลขาฯ คนใหม่ "ศรีกัญญา ยาทิพย์" ชูวิสัยทัศน์นำ กบข. เทียบเท่ากองทุนบำนาญชั้นนำระดับโลก พร้อมดำเนินการเพื่อให้สมาชิกได้รับประโยชน์สูงสุด
SAM ฉลอง 20 ปี ช่วยลูกค้าช่วงโควิด
เคาะบ้านมือสองราคาพิเศษ
นายนิยต มาศะวิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท หรือ SAM กล่าวถึงโอกาสที่ SAM ครบรอบ 20 ปี พร้อมช่วยเหลือประชาชนในยุคโควิด 19 ด้วยการจัดประมูลทรัพย์สินรอการขายพร้อมคืนกำไรและช่วยเหลือลูกค้าที่ต้องการมีบ้านที่อยู่อาศัย หรือต้องการลงทุนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยคัดทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ประเภทที่อยู่อาศัยทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ห้องชุดพักอาศัย รวมถึงทรัพย์ลงทุนในทำเลศักยภาพแห่งอนาคต ไม่ว่าจะเป็นที่ดินเปล่า ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง โรงแรม โรงงาน มูลค่าทั้งสิ้นกว่า 10,000 ล้านบาท ด้วยราคาพิเศษสุดในวันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม 2563 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
บ้านปู เติมเงินลงทุนในเวียดนาม
บ้านปู แจงตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าบริษัทได้เข้าซื้อ โรงไฟฟ้าพลังงานลม El Wind Mui Dinh ในประเทศเวียดนาม โดยเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เปิดดำเนินการแล้ว ซึ่งเป็นอีกก้าวที่ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการลงทุนในระยะยาวของบริษัทในเวียดนาม ซึ่งถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตและมีการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์สูงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก สอดคล้องกับกลยุทธ์ Greener & Smarter ของบ้านปู ซึ่งมุ่งเน้นที่จะขยายพอร์ตพลังงานหมุนเวียน
ลงทุนแบบสุขได้แฮปปี้ด้วย
จากสภาวะเศรษฐกิจในประเทศปัจจุบัน ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ COVID-19 ส่งผลให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0.50% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ (คาดการณ์การประชุมรอบเดือนสิงหาคมจะคงไว้ที่ 0.5%) ส่งผลให้เงินฝากธนาคารและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่อัตราเงินปันผลของหุ้นปันผล (Defensive Yield), หลักทรัพย์ประเภทกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์, ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์,กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงตราสารหนี้ภาคเอกชนยังอยู่ในระดับที่สูง และมีความน่าสนใจในการลงทุนมากขึ้น บลจ. เอ็มเอฟซี (MFC) จึงแนะนำลงทุนในกองทุนสไตล์ Income Fund ซึ่งเป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในสินทรัพย์ที่มีกระแสเงินสดจากการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ มีความยืดหยุ่นในการปรับน้ำหนักการลงทุนในแต่ละประเภทหลักทรัพย์ตามความผันผวนของตลาด
MTC-GSB อัดซอฟต์โลน
ช่วยลูกหนี้สินเชื่อจำนำรถ
เมืองไทย แคปปิตอล จับมือแบงก์ออมสิน ร่วมปล่อยกู้ซอฟต์โลน 4,958 ล้านบาท เพิ่มสภาพคล่องให้ลูกหนี้รายย่อยที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 "ชูชาติ เพ็ชรอำไพ" ประเมินธุรกิจครึ่งปีหลังมีความต้องการสินเชื่อกลับสู่ภาวะปกติ MTC จะยังโตได้ตามเป้าหมาย
 สรุปข่าวตลาดเงิน หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 10 - 16 ส.ค. 2563
KKP ครึ่งปีแรกกำไร 2.66 พันล. ห่วงโควิดไม่จบหนี้เสียจ่อทะลัก
กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ทำผลงานครึ่งปีแรกได้ดี จากแรงหนุนของธุรกิจตลาดทุน ขณะที่ธุรกิจธนาคารสินเชื่อโต 5% มีลูกหนี้ที่รับมาตรการช่วยเหลือจากผลกระทบโควิด-19 คิดเป็น 40% มองผลกระทบยังไม่สิ้นสุด ตั้งสำรองเต็มที่ ส่งผลมีกำไรสุทธิ 2.66 พันล้าน ลดลง 1.1% มองถ้าโรคระบาดไม่จบ ลูกหนี้ทั้งระบบที่อยู่ระหว่างปรับโครงสร้าง 6.9 ล้านล้านบาท จะเป็นปัญหาใหญ่
CITI ชี้จับตาโลก 5 เรื่อง ลงทุนครึ่งปีหลังไม่สะดุด
ซิตี้แบงก์ แนะจับตาเศรษฐกิจโลก 5 เรื่อง เสริมข้อมูลลงทุนช่วงครึ่งปีหลัง มองเศรษฐกิจโลกปีนี้ติดลบ 3.5% กลับมาโต 5.5% ปีหน้า หลายประเทศจะกลับมาคึกคักหลังคลายล็อกดาวน์ ตลาดเกิดใหม่จะเป็นดาวเด่น ราคาน้ำมันลง-ทองขึ้น ส่วนค่าเงินผันผวนสูง
"ออมสิน" เปิดกู้รายละ 5 หมื่นรอบใหม่ ดอก 0.35% โชว์สลิปรายได้เดือนเดียว
แบงก์ออมสินเปิดมนุษย์เงินเดือนรับผลกระทบโควิด-19 กู้คนละ 5 หมื่นบาทรอบ 2 คิดดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน ผ่อนนาน 3 ปี ปรับเงื่อนไขใช้สลิปเงินเดือนย้อนหลังแค่เดือนเดียว หรือสเตทเมนท์ 3 เดือน ยื่นกู้ได้ที่ที่เว็บไซต์ของแบงก์
ทีเอ็มบี เสนอฟีเจอร์ใหม่ ตรวจสอบวงเงินผ่าน USSD เจ้าแรกในตลาด ผู้นำบัตรเครดิตน้ำมัน "ฟลีทการ์ด" ช่วยลูกค้าธุรกิจควบคุมค่าใช้จ่าย
ทีเอ็มบี ต่อยอดความสำเร็จพัฒนาบัตรเครดิตน้ำมัน "ฟลีทการ์ด" (Fleet Card) ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าธุรกิจที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อควบคุมและบริหารจัดการค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมด้วยฟีเจอร์ใหม่ การตรวจสอบวงเงินคงเหลือผ่านระบบ USSD เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ถือบัตรได้ทันทีแบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง สะดวก คล่องตัว ใช้งานง่าย
TMB ชี้โควิดดันฝากออมทรัพย์พุ่ง แนะโยกฝากพิเศษดอกเบี้ยดีกว่า
TMB Analytics เผยยอดเงินฝากบุคคลธรรมดาในแบงก์พาณิชย์เพิ่มขึ้นกว่า 6 แสนล้าน ช่วง 5 เดือนแรก เหตุผู้ออมรายย่อยกังวลโควิด แห่ฝากออมทรัพย์เพิ่มขึ้นถึง 16% ยอดรวม 5.1 ล้านล้านบาท ทั้งที่ได้ดอกเบี้ยแค่สลึงเดียว ขณะที่แนวโน้มดอกเบี้ยยังขาลง ส่งผลกระทบรายได้ผู้ออม แนะโยกเงินไปบัญชีเงินฝากดอกเบี้ยพิเศษ คาดทำให้รายได้ของผู้ฝากทั้งระบบเพิ่มขึ้นจาก 1.27 หมื่นล้านบาท เป็น 6.62 หมื่นล้านบาทภายในเวลา 1 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น