วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 19 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ลูยประมูลสายสีแดง2หมื่นล้าน
รฟท.ลั่นมิ.ย.เปิดพร้อมกัน3สัญญา ย้ำสถานีบางซื่อตัดริบบิ้นตามเป้า
'วรวุฒิ'นำทีมสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าสถานีกลางบางซื่อ ยัน มิ.ย.เสร็จสมบูรณ์ เปิด ม.ค.ปีหน้า เล็งควัก 300 ล้านบาท สร้างสถานีชั่วคราวให้รถเก่าจอด ก่อนหารถใหม่มาวิ่ง เตรียมทุ่ม 2.16 หมื่นล้านบาท เปิดประมูลส่วนต่อขยายสายสีแดง 3 สัญญา
ทั่วโลกแห่ยกเลิกจัดงานแฟร์ ปิดทางเอสเอ็มอีขยายตลาด
แหล่งข่าวจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยว่า ขณะนี้ทูตพาณิชย์ได้รายงานสถานการณ์การจัดงานแสดงสินค้าหรืองานแฟร์ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยได้เข้าร่วมงาน โดยล่าสุดมีผู้จัดงานได้มีการยกเลิกจัดงานแฟร์แล้ว 13 งานทั้งในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เยอรมนี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น และมีผู้จัดงานขอเลื่อนเวลาจัดงานแฟร์ทั่วโลก 77 งาน ส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศจีน ฮ่องกง ไทเป 21 งาน รองลงมาเป็น อิตาลี 13 งาน เยอรมนี 9 งาน ที่เหลือก็จะเป็นในอาเซียน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และในยุโรป เป็นต้น เนื่องจากได้รับผล กระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศกลุ่มเอเชีย ยุโรป และสหรัฐ
สั่งคุมเข้มทัวร์บุฟเฟต์ผลไม้
'เฉลิมชัย'ห่วงไวรัสแพร่ระบาด สกัดลอบนำเข้าสินค้าชายแดน
นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับข้าราชการของกระทรวงเกษตรฯ และเกษตรกรที่มาติดต่อประสานงานเพื่อการพัฒนาและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน รวมถึงประชาชนทั่วไป จึงได้สั่งการให้มีการจัดกิจกรรมทำความสะอาด เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ทั่วบริเวณพื้นที่ภายในและรอบกระทรวงเกษตรฯ โดยให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการฉีดพ่นฆ่าเชื้อภายในอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ เพื่อฆ่าเชื้อไวรัสต่างๆ เป็นการลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มาติดต่อราชการและบุคลากรภายในหน่วยงาน ส่วนกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ยังอยู่ระหว่างกักตัวที่บ้านพัก 14 วัน
'โคโคนัท'ปลื้มผู้นำส่งออก รุกเจาะเครื่องดื่มมะพร้าว
นายวรวัฒน์ ชิ้นปิ่นเกลียว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โคโคนัท จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิต ส่งออกและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากมะพร้าวเปิดเผยว่า จากเป็นผู้ผลิตมา 11 ปี จนปัจจุบันมีกำลังการผลิตกว่า 7,000 ตันต่อเดือน และจากข้อมูลการค้าระหว่างประเทศของไทยในปี 2562 พบว่า บริษัทถือเป็นผู้ส่งออกกะทิเป็นอันดับ 1 ในตลาดยุโรป หรืออันดับ 2 ของโลก ขณะที่ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มในไทย พบว่าปี 2562 มีมูลค่ารวมกว่า 900 ล้านบาท แบ่งเป็น น้ำมะพร้าวแท้ 100% กลุ่มพรีเมียม ประมาณ 600 ล้านบาท สัดส่วน 66% และกลุ่มน้ำมะพร้าวอื่นๆ ประมาณ 300 ล้านบาท สัดส่วน 34% และจากกระแสนิยมบริโภคเครื่องดื่มจากธรรมชาติ เพื่อสุขภาพมากขึ้น ทำให้บริษัทมองเห็นเป็นโอกาส พร้อมเดินหน้ารุกทำตลาดอย่างเต็มที่
เร่งสร้างสถานีสูบน้ำตาปี - พุมดวง
นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมชลประทานกำลังดำเนินการก่อสร้างสถานีสูบน้ำตาปี - พุมดวง ระยะที่ 1 ภายใต้โครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี-พุมดวง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อนำน้ำที่ระบายผลิตกระแสไฟฟ้าของเขื่อนรัชชประภา หรือเขื่อนเชี่ยวหลาน และไหลลงสู่ลำน้ำพุมดวง ก่อนไหลออกสู่ทะเลมาบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งประกอบด้วยการงานสำคัญๆ คือ งานก่อสร้างอาคารทดน้ำพร้อมสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า บริเวณหมู่ที่ 3 ต.บางงอน อ.พุนพิน โดยจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 16 เครื่อง สูบน้ำได้รวม 34 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งจะสามารถสูบน้ำจากแม่น้ำพุมดวงขึ้นมาบริหารจัดการได้ปริมาณ 123 ล้าน ลบ.ม. ต่อปี
กรมชลฯ เดินหน้าบางระกำโมเดล' 63
ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในฤดูแล้งในปี 2563นี้ กรมชลประทานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกลุ่มผู้ใช้น้ำในพื้นที่ยังจะดำเนิน "โครงการบริหารจัดการน้ำแบบประชาชนมีส่วนร่วม พื้นที่ทุ่งหน่วงน้ำบางระกำ" หรือ "โครงการบางระกำโมเดล" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แต่จะลดพื้นที่ดำเนินโครงการลงจาก 382,000 ไร่ ในปีที่แล้ว เหลือ 265,000 ไร่ เท่ากับปี 2560 ซึ่งเป็นปีแรกในการดำเนินโครงการบางระกำโมเดล ทั้งนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำต้นทุนปีนี้ มีจำนวนจำกัด เพราะต้องจัดสรรน้ำให้สอดคล้องกับกิจกรรมการใช้น้ำที่ได้วางแผนไว้ โดยจะจัดสรรน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ส่งมาให้ได้ประมาณ 310 ล้าน ลบ.ม. เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่โครงการใช้น้ำทำนาปี ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน- 31 กรกฎาคม 2563
ซื้อของ'ออนไลน์'พุ่ง80% ส่งด่วนขวัญใจยามวิกฤต
นางวรินทร สีสุขดี ผู้อำนวยการส่วนผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ บริษัท จีไอเอส จำกัดเปิดเผยว่า จากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเริ่มหลีกเลี่ยงแหล่งช้อปปิ้งที่มีผู้คนแออัดและใช้บริการจัดส่งแทน โดยสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ทำให้เกิดปริมาณการสั่งซื้อและการจัดส่งสินค้าเพิ่มขึ้นมากกว่าในเวลาปกติอย่างมาก สอดคล้องกับผลสำรวจแอพพลิเคชั่นพฤติมาตร ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจากผู้ใช้งาน จำนวน 2,554 คน ในจำนวนดาวน์โหลด 7,824 คน พบว่า เดือนกุมภาพันธ์ 2563 ประชาชนมีการสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นจากเดือนมกราคม 2563 เกินกว่า 80% โดยสัดส่วนที่โตขึ้นมาจากพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภคที่มีมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น