วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 13 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด
ส่งออกวูบหอค้าหั่นจีดีพีเหลือ 3.8%
พิษศึกการค้า-หมดมาตรการกระตุ้นศก.รอเลือกตั้ง
หอการค้าไทยเล็งลดเป้าจีดีพี หั่นเหลือแค่ 3.8% จากเดิมประเมินไว้ 4-4.5% เหตุสำคัญจากภาวะเศรษฐกิจทรุด เป็นผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน และรัฐบาลชุดปัจจุบันไม่มีมาตรการใหม่ๆ ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้แล้ว
เพิ่มโทษสินค้าไม่ได้มาตรฐานปรับ 2 ล้าน
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) เปิดเผยความคืบหน้า การแก้ไขพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 ว่า พ.ร.บ.ดังกล่าว ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) สาระสำคัญ แก้บทลงโทษ เช่น เพิ่มโทษปรับผู้ทำ และนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานบังคับ หรือ มอก. (Thai Industrial Satandard) หากไม่ได้รับอนุญาต จากเดิมจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท แก้ไขเป็นจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
แผน 5 ปี 'สยามพิวรรธน์'
ทุ่ม 7 หมื่นล.ผุดโครงการระดับโลก
นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทสยามพิวรรธน์ ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน และไอคอนสยาม เปิดเผยว่า วางแนวทางธุรกิจช่วง 5 ปี (2562-66) เตรียมงบลงทุนไว้ 70,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการใหม่ ที่เป็นโครงการใหญ่พื้นที่ 50 ไร่ขึ้นไป เพื่อดึงดูดคนไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ให้ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ของโลกเหมือนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
ปรับใหม่บ้านล้านหลังอุ้มรายได้ต่ำ 2.5 หมื่น
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ปรับกรอบการดำเนินโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ หรือโครงการบ้านล้านหลังใหม่ ช่วยให้คนที่มีรายได้ไม่เกินเดือนละ 25,000 บาท เข้าร่วมโครงการได้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยมาจองสิทธิแล้ว ปรากฏว่ามีผู้มายื่นขอใช้สิทธิจำนวนมาก จึงต้องปรับกรอบวงเงินของโครงการใหม่ พร้อมทั้งขอเงินชดเชยดอกเบี้ยของโครงการที่ต้องเพิ่มขึ้นด้วย ภายใต้กรอบวงเงินทั้งโครงการ 50,000 ล้านบาท
'คาเฟ่อเมซอน' รุกหนัก
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.ได้เป็นพันธมิตรร่วมกับ OOMCO บริษัทน้ำมันแห่งชาติของโอมาน มีสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศกว่า 200 สาขา ร่วมเปิดคาเฟ่ อเมซอน อย่างเป็นทางการสาขา 3 ที่สถานีบริการน้ำมันโอมานออยล์ มาร์เก็ตติ้ง สาขามัสกัต เอกซ์เพรสเวย์ ในโอมาน และมีแผนขยายสาขาอีก 7 แห่ง รวมเป็น 10 สาขา ในปี 2562 นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น