วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 13 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
สยามพิวรรธน์ทุ่ม 5 ปี 7 หมื่นล้าน 
ลั่นผู้นำแห่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เร่งดีลบิ๊กโปรเจ็กต์/เป้าโตเท่าตัว
'สยามพิวรรธน์' ประกาศผู้นำแห่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เตรียมลงทุนกว่า 7 หมื่นล้านบาท พัฒนารีเทลควบธุรกิจบริการครบวงจร เผยแผน 5 ปี ชู 6 ยุทธศาสตร์ เพิ่มรายได้กว่าเท่าตัวในปี 2566 ทะลุ 5 หมื่นล้านบาท เร่งเจรจาเปิดมหาโปรเจ็กต์กลางกรุง 3 แห่ง
ฮิตผลิตโซลาร์รูฟท็อปใช้เอง คาดปี80แตะหมื่นเมกะวัตต์ 
นายดุสิต เครืองาม ประธานสมาคมอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาที่อยู่อาศัย (โซลาร์รูฟท็อป) รูปแบบผลิตเองใช้เอง (ไอพีเอส) คงเติบโตต่อเนื่อง คาดปี 2562 จะติดตั้ง 500 เมกะวัตต์ ตามแผนกำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (พีดีพี 2018) สิ้นสุดปี 2580 คาดว่าจะมีไอพีเอส 10,000 เมกะวัตต์ เมื่อรวมกับโครงการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาที่อยู่อาศัยสำหรับภาคประชาชน (โซลาร์ภาคประชาชน) ที่รัฐกำหนดไว้อีก 10,000 เมกะวัตต์ รวมเป็นการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปสูงถึง 20,000 เมกะวัตต์
ควบรวม'ทหารไทย-ธนชาต' 
ลุ้นผู้ถือหุ้นเก่ารับส่วนลด 20% 2เดือนรู้ผล/โยนรบ.ใหม่ชี้ขาด
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังในฐานะประธานธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่าการควบรวมระหว่างธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) และธนาคารธนชาต ผู้ถือหุ้นเดิมของทีเอ็มบี รวมถึงกระทรวงการคลัง จะได้รับราคาหุ้นเพิ่มทุนในราคาส่วนลด (discount) 20% ของราคาตลาด ซึ่งต่ำกว่าผู้ถือหุ้นใหม่ ถือเป็นข้อตกลงร่วมกันเนื่องจากทีเอ็มบี มีสินทรัพย์ที่มากกว่าเมื่อควบรวมกับธนชาต จะทำให้มูลค่าสินทรัพย์ของธนาคารแห่งใหม่สูงขึ้น และมีศักยภาพสูงขึ้น ดังนั้นผู้ถือหุ้นเดิมของทีเอ็มบีควรได้แต้มต่อ คือ ได้รับราคาหุ้นใหม่ในราคาส่วนลด เมื่อพิจารณาจากราคาตลาดปัจจุบัน หักราคาส่วนลดแล้ว ราคาที่กระทรวงการคลังและผู้ถือหุ้นเดิมของทีเอ็มบีจะได้รับคือ 2.17 บาท/หุ้น โดยผู้สัดส่วนการได้สิทธิการซื้อหุ้นเพิ่มทุนนั้นจะเป็น 15 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ส่วนเงินเพิ่มทุนที่กระทรวงการคลังจะต้องใส่ไปเพื่อเพิ่มทุนนั้นประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลัง ในธนาคารแห่งใหม่จะอยู่ใกล้เคียงกับสัดส่วนการถือหุ้นเดิมในทีเอ็มบี หรือลดลงจากเดิมไม่เกิน 1% ปัจจุบันกระทรวงการคลังถือหุ้นสัดส่วน 25.92%
สินเชื่อบ้านไตรมาสแรกพุ่ง ส่งท้ายก่อนแอลทีวีเริ่มเม.ย. 
นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายสินเชื่อที่อยู่อาศัยปี 2562 ขยายตัวประมาณ 6% จากปี 2561 ที่ยอดสินเชื่อคงค้าง 280,000 ล้านบาท และมียอดสินเชื่อใหม่รวม 66,000 ล้านบาท ตั้งแต่ต้นปีสินเชื่อใหม่ยังขยายตัวดี และเร่งตัวมากขึ้นก่อนที่มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ (มาตรการแอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทยจะบังคับใช้วันที่ 1 เมษายน 2562 ประเมินว่ายอด สินเชื่อใหม่ในไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่กว่า 16,000 ล้านบาท
ทีโอเอลุย'เออีซี'เพิ่มรายได้ หวังเลือกตั้งฟื้นความเชื่อมั่น 
นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือทีโอเอ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสีปี 2562 ยังขยายตัวทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศในกลุ่ม เออีซี ในส่วนบริษัทแผนทำตลาดในประเทศปีนี้เน้นออกผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร (เดคคอร์) ใหม่ๆ รองรับความต้องการของผู้บริโภค โรงงานและธุรกิจเอสเอ็มอีให้มากขึ้น ส่วนตลาดต่างประเทศเน้นทำตลาดและขยายดีลเลอร์เพื่อกระจายสินค้า หลังโรงงานก่อสร้างใหม่ 3 แห่งเริ่มผลิต ที่อินโดนีเซีย เมียนมา และกัมพูชา ทำให้มีกำลังผลิตรวม 102 ล้านแกลลอน จากปัจจุบัน 88 ล้านแกลลอนต่อปี จาก 10 โรงงาน ใน 7 ประเทศ ในอาเซียน และทำให้ยอดขายต่างประเทศเพิ่มขึ้น 20-25% ในปี 2566

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น