วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ประกันภัยปั๊มแพ็กรับฤดูท่องเที่ยว
นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า บริษัทฯได้จัดทำแบบประกันภัยพิเศษ ท่องเที่ยวสไตล์คุณอุ่นใจไปกับเมืองไทยประกันภัย เพื่อรับการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน โดยในการประกันภัยการเดินทางไปต่างประเทศ แฮปปี้ ไมล์ ทราเวล มีเบี้ยประกันภัยเริ่มต้นเพียง 160 บาท ให้ความคุ้มครองสูงสุดถึง 5 ล้านบาท ให้ความคุ้มครองครอบคลุมไม่ว่าจะเป็นการบาดเจ็บ เจ็บป่วย หรือเสียชีวิต คุ้มครองถึงทรัพย์สินในการเดินทาง รวมถึงกรณีไฟลต์ยกเลิก ตกเครื่องหรือยกเลิกการเดินทาง
สยามพิวรรธน์กางแผน 5 ปี 
ปูพรมอาณาจักรค้าปลีก ผู้นำเศรษฐกิจสร้างสรรค์
นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยแนวทางการดำเนินธุรกิจ 5 ปีจากนี้ว่า จะใช้เงินลงทุนทั้งหมด 75,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโครงการใหม่ 3-4 โครงการในรูปแบบมิกซ์ยูสที่คล้ายกับไอคอนสยาม โดยมีขนาดใหญ่พื้นที่ไม่ต่ำกว่า 50 ไร่ขึ้นไป รวมทั้งขยายธุรกิจค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ โลจิสติกส์ และการซื้ออาคารสำนักงาน ซึ่งจะช่วยยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ ภายใต้แนวคิด ผู้นำแห่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่ต้องคอยคิดและนำเสนอความแปลกใหม่ควบคู่ไปกับนวัตกรรมและนำพาประเทศไทยสู่เวทีโลก ตั้งเป้าหมายมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 1-1.5 เท่าตัว
ทีโอเอลุยขายสีในประเทศ โชว์นวัตกรรมเพิ่มตัวแทน 
นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า กลยุทธ์บริษัทปีนี้ ตั้งเป้ารายได้เติบโตอยู่ที่ 18,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 10% โดยจะเร่งการเติบโตธุรกิจสีในประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และขยายธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตในตลาดสีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ผ่านโรงงาน 3 แห่ง ทั้งอินโดนีเซีย, เมียนมา และกัมพูชา ซึ่งคาดว่าเริ่มเปิดดำเนินงานเชิงพาณิชย์ปี 62 ส่งผลให้กำลังการผลิตรวมจะเพิ่มเป็น 102 ล้านแกลลอนหรือเพิ่มขึ้น 16%
ทีเอ็มบีช่วยจัดพอร์ตลงทุน 
นางกิดาการ ชัฎสุวรรณ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์กองทุนรวม ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดตัว ทีเอ็มบี สมาร์ท พอร์ต เป็นเครื่องมือช่วยเหลือการลงทุนระยะยาว ด้วยการจัดสรรสัดส่วนเงินลงทุนไปยังสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ แทนการใส่เงินลงทุนทั้งหมดในสินทรัพย์ประเภทใดประเภทหนึ่งหรือแค่กองใดกองหนึ่ง เพื่อกระจายความเสี่ยง จากความผันผวนของตลาด โดยตั้งเป้าหมายเป็นส่วนสำคัญให้สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (เอยูเอ็ม) และรายได้จากค่าธรรมเนียมรวมของธนาคารเติบโต 15% ซึ่งจากการทดลองตั้งแต่เดือน ธ.ค. 61 มีผู้ลงทุนแล้วกว่า 500 พอร์ต เป็นมูลค่า 1,000 ล้านบาท และจะเริ่มเป็นทางการในเดือน มี.ค.นี้ โดยไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า
ชาร์ปส่งทีวี 30 รุ่นใหม่ กระตุ้นตลาดเต็มสูบ 
นายโรเบิร์ต อู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เปิดเผยว่า ปีนี้มีแผนเปิดตัวทีวีใหม่ทั้งหมด 30 รุ่น โดยเบื้องต้นเปิดตัวทีวีชาร์ป อควอสซีรีส์ใหม่ทั้งระบบ 8 เค และ 4 เค และ 8 เค ซาวด์บาร์ รวมถึงลำโพงบลูทูธแบบคล้องคอ พร้อมกับดึงพระเอกตลอดกาล ติ๊กเจษฎาภรณ์ ผลดี มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุด เพื่อช่วยสื่อและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมายทั้งเด็กและผู้ใหญ่ซึ่งเป็นฐานแฟนคลับของติ๊กที่มีอยู่ทั่วประเทศ ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันยอดขายทีวีในไทยเติบโต 30%
สั่งอีกทำบ้านล้านหลังเฟส 2
เอาใจสูงวัย-ครอบครัวใหม่
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ไปจัดทำโครงการบ้านล้านหลังระยะที่ 2 แต่เป็นโครงการสำหรับคนชรา หรือครอบครัวที่ต้องเลี้ยงดูบุพการีในบ้าน หรือครอบครัวที่เพิ่งเริ่มสร้างครอบครัว ครอบครัวที่เพิ่งมีงานทำ หรือเป็นครอบครัวที่เพิ่งมีลูกเล็ก ๆ ทั้งนี้เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการมีบ้านเป็นของตัวเองสามารถดำเนินการได้ในทุกกลุ่ม อย่างไรก็ตามการดำเนินการในครั้งนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องกระจายออกไปให้ทั่วถึงทั้งประเทศ ไม่ได้เน้นเฉพาะในเขตเมืองหรือกทม.เท่านั้น เพราะขณะนี้โครงการบ้านล้านหลังระยะแรก ยังกระจุกตัวอยู่ หากสามารถผลักดันให้โครงการนี้กระจายออกไปทั่วประเทศให้ได้มากที่สุด ก็จะเป็นผลดีต่อระบบเศรษฐกิจด้วย เพราะบรรดาผู้รับเหมาในต่างจังหวัดก็จะได้รับประโยชน์และสามารถกระจายรายได้ไปได้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น โดยสัปดาห์หน้าจะเดินทางไปเยี่ยมการทำงานของ ธอส. พร้อมตรวจสอบการทำงานความก้าวหน้าของโครงการ ต่าง ๆ รวมทั้งจะมอบการบ้านเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรมด้วย
ปิ๊งใช้ระบบ 'คิวอาร์โค้ด' ให้รง.จ่ายค่าธรรมเนียม
นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เตรียมพัฒนาบริการชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ดให้ผู้ประกอบการสามารถชำระค่าธรรมเนียมต่าง ๆ คาดว่า เริ่มใช้เวลาอีกประมาณ 3 เดือน สำหรับการเตรียมความพร้อมของระบบงานภายใน เช่น การประสานกับสถาบันทางการเงิน และการพัฒนาระบบฐานข้อมูลโรงงานที่ถูกต้องครบถ้วน โดยการส่งหนังสือพร้อมแนบใบแจ้งชำระค่าธรรมเนียมให้ผู้ประกอบการที่มีคิวอาร์โค้ด ด้านท้ายสามารถสแกนชำระเงินได้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือและธนาคารได้ โดยผู้ประกอบการในภูมิภาคกว่า 90,000 ราย จะได้รับประโยชน์ และให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ ยกระดับเป็นราชการ 4.0 หรือสมาร์ท ออฟฟิศ 4.0 เริ่มต้นจากการนำระบบบาร์โค้ดมาใช้จัดเก็บข้อมูลโรงงานทั้งหมด
บัตรคนจนทุกรุ่นขึ้นรถเมล์ฟรี 
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลางเปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใน 7 จังหวัดกรุงเทพฯ นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ซึ่งได้รับบัตรแบบบัตรแมงมุม บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลงทะเบียนกับรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้ที่ลงทะเบียนรอบเก็บตกสามารถนำมาใช้ชำระค่าโดยสารรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ทั้งรถโดยสารธรรมดาและรถโดยสารปรับอากาศ 3,000 คันได้พร้อมเพรียงทุกคันแล้ว
ผวา'เบรกซิต'ตลาดหุ้นป่วน
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้เชื่อว่านักลงทุนจะติดตามประเด็นต่างประเทศ โดยเฉพาะการออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (เบรกซิต) รวมทั้งรอติดตามการเปิดเผยรายละเอียดการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน คาดว่าตลาดหุ้นทั่วโลกจะมีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากความกังวลต่อประเด็นดังกล่าว และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ทำให้นักลงทุนบางส่วนชะลอลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น