วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 12 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ตีกลับรถไฟฟ้าสีส้มศึกษาใหม่
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการPPP) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมได้พิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี(สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มูลค่าเงินลงทุนรวม 235,320 ล้านบาท ภายใต้มาตรการ PPP Fast Track คาดว่าจะเปิดให้บริการในส่วนตะวันออกได้ในปี 2566 และทั้งเส้นภายในปี 2568 โดยได้มอบหมายให้ รฟม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปหารือรูปแบบการลงทุนและแหล่งเงินที่เหมาะสม และเสนอ กลับมายังคณะกรรมการ PPP โดยเร็ว
ศก.มะกันวูบ-จับบิ๊กหัวเหว่ย กดลงทุนตปท.วูบ-ชี้ 7 หุ้นเด่นปัจจัยในประเทศหนุน 
นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)หรือ KTBST เปิดเผยว่า ได้ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ (11-14 ธ.ค.)แนวโน้มตลาดจะได้รับผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯที่มีแนวโน้มชะลอตัว รวมถึงความไม่แน่นอนในเรื่องการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของอังกฤษ (BRExit) หลังจากนายกรัฐมนตรีอังกฤษเลื่อนการพิจารณาข้อตกลงกับอียูออกไป
เกษตรฯเดินหน้าเยียวยาประมง นำเรือออกนอกระบบเป็นธรรม
นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้กำชับกรมประมงช่วยเหลือเยียวยาชาวประมงที่ต้องนำเรือออกนอกระบบอย่างรอบคอบจากปัญหาทรัพยากรประมงเสื่อมโทรมที่มีสาเหตุจากการทำการประมงหรือการลงแรงประมงมากเกินกว่าขีดความสามารถการผลิตของท้องทะเลไทยที่มีกันมายาวนานกว่า 50 ปี เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร่งด่วน รัฐบาลจึงได้มีการออกคำสั่ง คสช. ที่ 10/2558 ทำให้ เกิดผลกระทบต่อชาวประมงบางกลุ่มไม่สามารถทำประมงได้ และปี 2559 ไม่มาขอใบอนุญาตประมงพาณิชย์ เนื่องจากไม่อยากให้เป็นภาระรัฐบาลในการที่จะต้องจัดสรรใบอนุญาตให้สอดคล้องกับปริมาณสัตว์น้ำสูงสุดที่ทำการประมงได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นการลดประมงที่เกินและลดภาระรวมถึงค่าใช้จ่ายควบคุมการทำประมงของภาครัฐในอนาคตอีกทางหนึ่งด้วย
PDI ปรับโครงสร้างธุรกิจ อัดเม็ดเงิน 2 พันล.ลงทุนเพิ่ม 
นายสดาวุธ เตชะอุบล ประธานคณะกรรมการบริหาร และรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด(มหาชน)หรือ PDI เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างปรับปรุงการดำเนินงานและโครงสร้างธุรกิจเพื่อพลิกผลประกอบการให้กลับมามีกำไรในปีหน้า 2562 โดยจะขับเคลื่อนธุรกิจด้วย 3 กลยุทธ์หลัก คือมุ่งบริหารจัดการลดค่าใช้จ่าย อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรอบคอบในการพิจารณาสินทรัพย์ต่างๆ และดำเนินการจำหน่ายสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว และสรรหาโครงการลงทุนในธุรกิจที่ควบคุมได้และมีผลตอบแทนที่มั่นคงทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนเป็นหลักในระยะแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น