วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 12 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ชง'บิ๊กตู่'เติมเงินกองทุนอีอีซี 
อีก 900 ล.ใช้พัฒนาชุมชน/เยียวยา ขออนุมัติอีก 4 เขตรองรับอุตฯ 4.0
รมว.อุตฯเผยเตรียมเสนอคณะ กพอ.ที่มีนายกฯเป็นประธาน 23 ม.ค.ขอมติเพิ่มงบอีก 900 ล้านบาท จัดตั้งกองทุนอีอีซี ชู 3 หลักเกณฑ์เพื่อใช้พัฒนาชุมชนและเยียวยาประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบ พร้อมเสนอตั้งอีก 4 แห่งรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย
ผู้ชนะประมูลไฮสปีดมีลุ้น 14 ธ.ค. 
ซองราคาซีพี-บีเอสอาร์ผ่านฉลุย
นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม รฟท.ได้เปิดซองข้อเสนอเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง ระยะทาง 220 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวม 2.2 แสนล้านบาท ซองที่ 3 (ด้านการเงิน) โดยมี 2 กลุ่มบริษัทที่ผ่านการประเมินด้านเทคนิค (ซองที่ 2) เข้าร่วมยื่นเสนอราคา คือ กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ และกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร เข้าร่วมรับฟังการประเมินด้วย เบื้องต้นพบว่าทั้ง 2 กลุ่มบริษัทไม่ได้เสนอของบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐเกินกรอบที่กำหนดไว้ 1.19 แสนล้านบาท แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ากลุ่มไหนที่เสนอขอ งบประมาณสนับสนุนน้อยที่สุด เนื่องจากมี 3 ส่วนที่ต้องพิจารณา คือ นอกจากขอสนับสนุนน้อยแล้ว ยังมีเรื่องการให้ผลปรโยชน์รัฐ โดยต้องนำทั้ง 2 ส่วนมาคำนวณก่อน จากนั้นจึงทราบว่าใครของบสนับสนุนน้อยที่สุด คาดว่าทราบผลไม่เกินวันที่ 14 ธันวาคมนี้
ขบ.เลื่อนเคาะค่าตั๋วรถเมล์ ค่าครองชีพแพงอาจขึ้น 1 บ. 
นายพีระพล ถาวรศุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ที่มีนายกฤชเทพ สิมลี รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ยังไม่มีมติให้สมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง สมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ปรับค่าโดยสารตามที่เคยเรียกร้อง โดยจะประชุมอีกครั้ง วันที่ 14 ธันวาคมนี้ นอกจากนี้ ได้ให้ส่วนงาน ที่เกี่ยวข้องไปหามาตรการการชดเชยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับค่าโดยสารด้วยว่าจะชดเชยผู้โดยสารอย่างไร และการชดเชยอย่างไรกรณีไม่ให้ผู้ประกอบการปรับค่าโดยสาร ทั้งนี้ ที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้ขอปรับราคารถธรรมดาจาก 9 บาท เป็น 12 บาท รถปรับอากาศเริ่มต้นจาก 13-25 บาท เป็น 15-27 บาท รถปรับอากาศรุ่นใหม่ 4 กิโลเมตรแรก 20 บาท ส่วนที่เกิน 4 กิโลเมตร เป็น 25 บาทตลอดสาย
'ยูโอบี'เปิด3สาขาโฉมใหม่ 
นายเจมส์ รามา ปัทมินทรวิภาส ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่เครือข่ายสาขาและบริการดิจิทัล ธนาคารยูโอบี (ไทย) เปิดเผยว่า แผนธุรกิจ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2560-2564 ธนาคารมีแผนขยายสาขาเพิ่มมากขึ้นและปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขา เน้นให้บริการปรึกษาด้านการลงทุนและสินเชื่อเพิ่มขึ้น จากเดิมเน้นการทำธุรกรรมการเงินทั่วไป เช่น การฝาก ถอน โอน และชำระบิล เพราะธุรกรรมเหล่านี้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้เองผ่านช่องทางดิจิทัลและโมบายแบงกิ้ง ทำให้ยอดธุรกรรมผ่านสาขาลดลง 27% ปัจจุบันธนาคารมีสาขา 152 สาขา และเปิดเพิ่มอีกเป็น 170 สาขา ในปี 2564 ส่วนการปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขา จะสลับสัดส่วนการใช้พื้นที่ 70% เพื่อให้คำปรึกษาด้านการเงิน และอีก 30% ทำธุรกรรมแบบเดิม คาดว่าจะทำให้รายได้ของสาขาเพิ่มขึ้นกว่า 50% และปี 2562 ผลการดำเนินงานขยายตัว 12-15%
ผลเลือกตั้ง-เทรดวอร์ กดดันจีดีพีไทยปี'62 
นายอมรเทพ จาวะลา ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า คาดจีดีพีไทยปี 2562 จะขยายตัว 3.7% จากปี 2561 คาดไว้ที่ 4% และปีหน้า ยังเป็นปีที่ประเมินได้ยากเพราะไร้พระเอกหรือเครื่องยนต์หลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยการบริโภคเอกชนคาดขยาย 4.1% การลงทุนภาครัฐคาดขยายตัว 6.9% ส่งออกคาดขยายตัว 4.5% และจำนวนนัก ท่องเที่ยวต่างชาติขยายตัว 7.5% หรือ 40.6 ล้านคน ส่วนความท้าทายเศรษฐกิจที่ต้องติดตาม คือ สงครามการค้าสหรัฐและจีนที่ยังไม่จบ อาจเปลี่ยนรูปแบบจากการตั้งกำแพงภาษีเป็นการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาของเทคโนโลยีมากดดันจีนแทน และการเลือกตั้งในไทย หากเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยต้องติดตามว่าการบริหารประเทศจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ เรื่องสำคัญ คือ ต้องมีการปฏิรูปหลังเลือกตั้ง ควรสร้างอาชีพ ให้การศึกษา เพื่อเพิ่มรายได้และกระจายรายได้และลดความเหลื่อมล้ำ และติดตามว่าพรรคการเมืองต่างๆ จะ สานต่อประยุทธ์โนมิกส์ ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลปัจจุบันดำเนินการมาหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น