วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ของขวัญปีใหม่ลด 80% 
พาณิชย์ผนึก 34 บ.เอกชน คาดเงินสะพัด 5.5 หมื่นล.
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงร่วมมือกับภาคเอกชนจำนวน 34 ราย เช่น สมาคมผู้ค้าปลีกไทย และสมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย ผู้ผลิต, ผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ จัดมหกรรมลดราคาสินค้าภายใต้ชื่องาน "ลดหนักจัดเต็มนิว เยียร์ แกรนด์ เซลส์" ด้วยการลดราคาจำหน่ายสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม ของใช้ประจำวัน เครื่องครัว เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง ทั่วประเทศสูงสุด 80% ในระหว่างวันที่ 13 ธ.ค. 61-9 ม.ค. 62 เป็นเวลา 28 วัน คาดว่าตลอดงานมียอดขายรวม 55,000 ล้านบาท ช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชนเฉลี่ย 30% หรือเป็นเงิน 16,500 ล้านบาท
ส่งแอร์ไมเดีย 20 รุ่นทำตลาด
นายไบรอัน จ้าว ประธาน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อ ไมเดีย จากประเทศจีน เปิดเผยว่า ในปี 62 จะ เปิดตัวเครื่องปรับอากาศ (แอร์) กลุ่มอินเวอร์เตอร์ใหม่ทั้งหมด 20 รุ่น ทั้งแอร์ติดตั้งบนผนัง และฝังฝ้า หรือ ติดเพดาน เพื่อจับลูกค้าออฟฟิศ อาคารสำนักงาน โรงแรม โรงพยาบาล และรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยปัจจุบันที่ให้การเชื่อมั่นและยอมรับสินค้าจากจีนมากขึ้น เพราะจีนถือเป็นผู้นำการผลิตสินค้าเกือบทุกประเภท ให้บริษัทชั้นนำทั่วโลก รวมทั้งการร่วมมือของภาครัฐเส้นทางสายไหมที่จะมาเชื่อมโยงการค้าให้สะดวก และมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อต้นทุนสินค้าที่จะถูกลง โดยตั้งเป้าหมายขึ้นเป็นผู้นำ 1 ใน 3 ของตลาดแอร์ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 13% ภายใน 5 ปี
'อาร์เอส'เปิดแผนปี 62 หาธุรกิจใหม่ดันรายได้ 
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยแผนงานในปี 62 ว่า บริษัทจะใช้กลยุทธ์สร้างการเติบโตในแนวราบ เพื่อมองหาธุรกิจใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพ พร้อมกับสร้างความหลากหลายและแตกต่างจากธุรกิจเดิม ด้วยการนำความแข็งแกร่งจากธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทางจำหน่ายสินค้าและความงามไลฟ์สตาร์มาผนึกร่วมกับธุรกิจสื่อและธุรกิจเพลง และยังเปิดโอกาสให้นักขายขั้นเทพทั่วไทยเข้ามาเป็นตัวแทนขายสินค้า โดยเน้นเปลี่ยนกลุ่มคนดูและแฟนเพลงเป็นฐานลูกค้า ตั้งเป้าหมายมีรายได้ 5,000 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 37 ปี
ฮอนด้าปาดขึ้นแท่นยอดขาย เทกระจาด'มอเตอร์เอ็กซ์โป'
นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน "มหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 35" เปิดเผยว่า งานปีนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียอดขายรถยนต์จาก 36 ผู้ผลิต มีจำนวนทั้งสิ้น 44,189 คัน เพิ่มขึ้นจาก ปีก่อน 10.9% โดย 5 อันดับสูงสุดได้แก่อันดับ 1 ฮอนด้า 6,842 คัน อันดับ 2 มาสด้า 6,509 คัน อันดับ 3 โตโยต้า 5,907 คัน อันดับ 4 อีซูซุ 4,437 คัน และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 3,619 คัน
ปีใหม่เงินสะพัดทั่วกรุง 3 หมื่นล.
นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ได้ประเมินเงินใช้จ่ายของคนในกรุงเทพฯช่วงเทศกาลปีใหม่ 62 ว่าจะอยู่ที่ 30,800 ล้านบาท ขยายตัว 4.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนหนึ่งมาจากราคาสินค้าและอาหารแพงขึ้น โดยแยกเป็นค่าใช้จ่ายอาหารและเครื่องดื่ม 9,400 ล้านบาท รองลงมาคือ ท่องเที่ยวในประเทศ ทั้งค่าเดินทางกลับบ้าน เดินทางท่องเที่ยว รวมถึงค่าที่พัก 8,800 ล้านบาท ซื้อของขวัญของฝาก 8,400 ล้านบาท การให้เงินพ่อแม่พี่น้องเป็นของขวัญปีใหม่ 2,100 ล้านบาท และทำบุญไหว้พระ 1,600 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง บริจาคสิ่งของ 500 ล้านบาท โดยเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อคนอยู่ที่ 5,600 บาท เทียบกับปีก่อนที่ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 5,400 บาท
สั่งตีกลับรถไฟฟ้าสายสีส้ม 
ชี้ค่าก่อสร้างแพงเว่อร์
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือคณะกรรมการ พีพีพี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ พีพีพี ซึ่งมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ยังไม่อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มูลค่าเงินลงทุน 235,320 ล้านบาท ให้เป็นตามมาตรการพีพีพีฟาสต์แทร็ก เนื่องจากเห็นค่างานโยธาหรือค่าก่อสร้างมีมูลค่าสูงเกินไป จึงได้สั่งการให้ รฟม. กลับไปพิจารณาให้รอบคอบ ก่อนที่จะกลับมาเสนออีกครั้งในการประชุมครั้งต่อไปในเดือน ก.พ. 62
คาดปี 73 ศก.ดีจัดงบสมดุล
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางการจัดทำงบประมาณสมดุล โดยเบื้องต้นกำหนดการจัดทำงบประมาณสมดุลทั้งรายรับและรายจ่ายไว้ในปีงบประมาณ 73 หรือภายใน 12 ปีข้างหน้า ภายใต้สมมุติฐานเศรษฐกิจขยายตัว 4% และมีอัตราเงินเฟ้อที่ 2% แต่หากไม่นำงบประมาณรายจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นมารวมด้วย งบประมาณสมดุลอาจเกิดขึ้นได้ภายใน 8 ปี หรือภายในปีงบประมาณ 69
เศรษฐกิจไทย62 ไร้พระเอกจับตา'การค้า-เลือกตั้งไทย' 
นายอมรเทพ จาวะลา ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า ได้ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 62 คาดว่าจะขยายตัว 3.7% ชะลอตัวลงกว่าปี 61 ที่คาดว่าจะขยายตัว 4% และมองว่าจะไม่มีพระเอก เนื่องจากภาคการส่งออกซึ่งเป็นพระเอกในช่วงครึ่งปีแรก 61 กลับลดลงในช่วงไตรมาส 3 เพราะข้อขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงเศรษฐกิจจีนชะลอตัว ส่วนปัจจัยเสี่ยงเรื่องสต๊อกสินค้าที่สูงปีนี้ก็น่าติดตาม อาจกระทบการนำเข้าของประเทศคู่ค้าในปีหน้าได้ โดยมองว่าปีหน้าส่งออกเติบโต 3-4% ขณะที่การท่องเที่ยวอาจยังกังวลต่อความปลอดภัยการท่องเที่ยวในไทย แต่เชื่อว่านักท่องเที่ยวจีนจะมีทัศนคติที่ดีขึ้นในช่วงต้นปีหน้า แม้จะเติบโตได้แต่คงไม่ขยายตัวมากเหมือนในอดีต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น