วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คนรุ่นใหม่ฮิตขายประกัน ครึ่งปีขอใบตัวแทน 1.2 แสน 
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันวิชาชีพตัวแทน นายหน้าประกันภัยกำลังได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่อย่างมาก โดยในครึ่งปีแรกของปี 61 มีผู้สนใจขอรับใบอนุญาต และต่ออายุใบอนุญาต ตัวแทน-นายหน้าประกันภัย ประเภทบุคคลธรรมดาทั้งระบบรวมทั้งสิ้นสูงถึง 128,566 ราย เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.12% โดยแบ่งเป็นไตรมาสแรกจำนวน 64,593 ราย และไตรมาสสอง 63,973 ราย
น้ำตาลแพงรายได้ขยับ
นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังของปี 61 จะปรับตัวดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรกแน่นอน เนื่องจากเวลานี้ราคาน้ำตาลโลกได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยปัจจุบันราคาปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 12-13 เซ็นต่อปอนด์ และคาดว่าจะเคลื่อนไหวระดับนี้ไปตลอดจนถึงสิ้นปี โดยเฉพาะการที่ประเทศออสเตรเลีย บราซิล และไทย อยู่ระหว่างร่วมกันร้องเรียนไปยังองค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) เพื่อให้เข้ามาดูแล คาดว่าจะทำให้สถานการณ์ราคาดีขึ้น ส่วนรายได้ปีนี้ยอมรับว่าประเมินได้ยากพอสมควร เพราะราคาน้ำตาลยังมีการเคลื่อนไหวต่อเนื่อง เนื่องจากปัญหาอุตสาหกรรมที่อินเดียและปากีสถาน มีการส่งออกน้ำตาลจำนวนมาก
ฟันแน่พาติ่งเกาหลีเข้าเขตหวงห้าม 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สังคมโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก กรณีผู้หญิง 2 คน ที่โพสต์ข้อความว่าได้ปลอมตัวและใช้เส้นสายจากเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรเข้าไปในพื้นที่ด้านในของสนามบินสุวรรณภูมิได้ เพื่อให้สามารถได้ใกล้ชิดศิลปินชื่อดัง อีจงซอก จากเกาหลีที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา
โลตัสจับมือธ.กรุงเทพ ติดอีดีซีกว่าหมื่นเครื่อง
น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ได้จับมือกับธนาคารกรุงเทพ ติดตั้งเครื่องรับชำระเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี)กว่า 10,000 เครื่องที่ทุกแคชเชียร์ ทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถรองรับการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด จากโมบายแบงกิ้งของทุกธนาคาร โดยเทสโก้ โลตัส เป็นห้างค้าปลีกแรกที่สามารถรองรับการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด และยังสนับสนุนร้านค้ารายย่อยที่เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าที่มีอยู่กว่า 11,000 ราย ให้รองรับการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดอีกด้วย เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถชำระเงินได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย สนับสนุนสังคมไร้เงินสด
ดันไทยสปอตไลต์อาเซียน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทุกกระทรวงเตรียมความพร้อม รองรับการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 62 โดยมีเป้าหมายให้ไทยเป็นสปอตไลต์แห่งภูมิภาค ดึงดูดให้ทั่วโลกเห็นถึงความสำคัญของอาเซียน ด้วยการสร้างความยั่งยืนให้ได้ในทุกมิติ ซึ่งจากนี้ทุกหน่วยงานต้องไปจัดทำแผนงาน หรือโครงการต่าง ๆ ที่สอดคล้องกัน เช่น ด้านดิจิตอลเนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกประเทศในอาเซียนกำลังให้ความสนใจและพยายามผลักดันเรื่องดังกล่าวมาช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเสมอภาคให้ได้
รื้อแผนบริหารที่ราชพัสดุใหม่ ขึ้นค่าเช่า-เรียกที่ไม่ทำประโยชน์คืน
น.ส.อมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 62 หรือตั้งแต่เดือน ต.ค.61 เป็นต้นไป กรมธนารักษ์เตรียมปรับแผนการจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์จำนวน 10.45 ล้านไร่ทั่วประเทศใหม่หมดเพื่อเพิ่มการจัดเก็บรายได้เข้ารัฐ โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ 8,000 ล้านบาท โดยส่วนแรกที่ราชพัสดุที่เปิดให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจและเอกชนเช่าอยู่ขนาด 396,000 ไร่ หรือคิดเป็นสัดส่วน 4% ของพื้นที่ทั้งหมด จะพิจารณาว่าถ้าสัญญาเดิมไม่เข้าฐานค่าเช่าที่เป็นจริง ต้องเจรจาขอทบทวนค่าเช่าใหม่ให้เหมาะสม และส่วนที่ราชพัสดุที่ใช้ในส่วนราชการอีก 96% หรือประมาณ 10 ล้านไร่ หากพบว่านำที่ไปแล้วแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ก็เจรจาขอให้ยอมคืนพื้นที่กลับมายังกรมธนารักษ์ เพื่อนำไปจัดทำประโยชน์ใหม่
2 แหล่งก๊าซประมูลตามกรอบ
นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่ากระทรวงพลังงานยังยืนยันกำหนดการเดิมที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะเปิดให้ผู้ที่ผ่านคุณสมบัติขั้นต้นยื่นประมูลข้อเสนอขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจทะเลอ่าวไทยแหล่งเอราวัณแปลงจี 1/61 และแหล่งบงกช จี 2/61 วันที่ 25 ก.ย.นี้ โดยเป็นไปตามเงื่อนไขและตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด แม้มีผู้ไปฟ้องร้องต่อศาลปกครองกรณีการเปิดประมูลครั้งนี้ในหลาย ๆ ประเด็น
กรุงศรีฯคาดกนง.เสียงแตก กดดันบาทอ่อนแตะ 32.95
รายงานข่าวจากกลุ่มงานโกลบอลมาร์เกตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้อาจมีทิศทางอ่อนค่า หากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีเสียงลงมติเหมือนเช่นเดิม จะทำให้สร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุน เพราะมองว่าครั้งนี้จะมีกรรมการที่ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเกินกว่า 1 เสียง โดย กนง. จะประชุมวันที่ 19 ก.ย. นี้ ยังคาดว่าคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% ต่อปี ซึ่งเป็นไปตาม
แห่ตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ห่วงลูกจ้างมีเงินออมไม่พอใช้ 
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ภาพรวมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพยังมีอัตราเติบโตต่อเนื่องโดยสิ้นไตรมาส 2 ปี 61 มีจำนวนนายจ้างเพิ่มขึ้น 788 ราย รวมเป็น 17,866 ราย มีสมาชิกกองทุนเพิ่มขึ้น 75,992 ราย รวมเป็น 3.01 ล้านราย ขณะที่มูลค่าทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 1.10 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 8% เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 60 แสดงให้เห็นทิศทางที่ดีว่านายจ้างให้ความสำคัญกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แม้ว่าเงินสมทบที่นายจ้างจ่ายเข้ากองทุนถือเป็นรายจ่าย แต่ก็เป็นสวัสดิการสำคัญที่นายจ้างดูแลลูกจ้างเมื่อยามเกษียณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น