วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ค่าเช่าที่ราชพัสดุขยับ
เฉพาะเชิงพาณิชย์ไม่เกี่ยวคนจน เร่งเคลียร์โครงการใหญ่เสนอครม.
กรมธนารักษ์เปิดแผนปรับค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ให้มีอัตราที่สอดคล้องกับตลาด จากปัจจุบันเก็บต่ำมากแค่ 2% จากที่ควรมีผลตอบแทนไม่ต่ำกว่า 3% ย้ำไม่มีนโยบายปรับขึ้นค่าเช่าที่ดินอยู่อาศัยและทำกิน ตามนโยบายของรัฐบาลดูแลผู้มีรายได้น้อย เร่งดันโครงการขนาดใหญ่ที่รอคิวเคาะ
ชี้สารองเลี้ยงชีพโต ลูกจ้างเฮย้ายกองทุน 
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (พีวีดี) มีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย ณ สิ้นไตรมาส 2/2561 มีจำนวนนายจ้างเพิ่มขึ้น 788 ราย รวมเป็น 17,866 ราย มีสมาชิกกองทุนเพิ่มขึ้น 75,992 ราย รวมเป็น 3.01 ล้านราย หรือเพิ่มขึ้น 4.61% และ 2.85% ตามลำดับ ขณะที่มูลค่าทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 1.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 8% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2560 ทำให้เห็นทิศทางที่ดีว่านายจ้างให้ความสำคัญกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แม้ว่าเงินสมทบที่นายจ้างจ่ายเข้ากองทุนถือเป็นรายจ่าย แต่ก็เป็นสวัสดิการสำคัญที่นายจ้างดูแลลูกจ้างให้มีเงินออมอย่างเพียงพอเมื่อยามเกษียณ
รฟท.ลุยสีคิ้ว-กุดจิก 11 กม. 
ประมูลรถไฟไทยจีนช่วงใหม่พ.ย. ปลื้มกวาดรายได้เดินรถทะลุเป้า 
แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ครั้งล่าสุด ได้รับทราบความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ภายใต้กรอบความร่วมมือไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทางรวม 252.5 กิโลเมตร (กม.) วงเงินรวม 1.79 แสนล้านบาท โดยมีการพิจารณางานก่อสร้าง ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. ซึ่งประเมินว่าจะใช้วงเงินก่อสร้างประมาณ 4 พันล้านบาท คาดว่าจะประกาศร่างเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) ได้ต้นเดือนตุลาคม 2561 นี้ จากนั้นจะเปิดประกวดราคาได้ในเดือนพฤศจิกายน และลงนามสัญญาได้ในปลายเดือนมกราคม 2562
พลิกโฉมอสังหาฯพระราม4 แนวคิดใหม่ผังเมืองกทม. 
นายประเสิรฐ แต่ดุลยสาธิต นายกกิตติมศักดิ์ ที่ปรึกษาสมาคมอาคารชุดไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานเสวนาเรื่อง "กรุงเทพจตุรทิศ : ผ่าเมืองใหม่ พลิกโฉม กรุงเทพฯสู่มหานครโลก" ซึ่งจัดขึ้นโดยบริษัท พร็อพทูมอร์โรว์ จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์ข้อมูลข่าวสารด้านอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนว่า นับจากนี้ไปอีก 5-7 ปี โฉมหน้ากรุงเทพฯจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากการเกิดขึ้นของโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ ประเภทมิกซ์ยูส ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนามากถึง 33 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1.1 ล้านล้านบาท โดยทำเลที่มีการพัฒนาขนาดใหญ่ และเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน คือย่านถนนพระราม 4-ถนนสุขุมวิท เพราะมีโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทั้งที่อยู่ระหว่างการพัฒนา และเริ่มประกาศแผนลงทุน จะทำให้การใช้พื้นที่ในกรุงเทพฯเปลี่ยนไป หน้าตาเมืองกรุงเทพฯ ก็จะเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด
สอบกองทุนรู้ผลสัปดาห์นี้ ยื่นประมูลปิโตรเลียม 25 ก.ย. 
นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะทำงานกลั่นกรองกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผย ความคืบหน้าการตรวจสอบกองทุนฯตามที่มีข่าวความไม่โปร่งใส ว่าจะมีการรายงานผลวันที่ 21 กันยายน หากผลการตรวจสอบสามารถตอบคำถามสังคมได้ก็จะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนฯ ที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาพร้อมอนุมัติโครงการที่ขอรับเงินทุนด้วย อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการนำงบจากกองทุนมาใช้ในกิจกรรมต่างๆ ยังสามารถทำได้อยู่ แต่ทางคณะกรรมการกองทุนฯ ได้แนะนำให้ไปเปลี่ยนชื่อของรายการงบประมาณให้ตรงกับวัตถุประสงค์ให้มากขึ้น โดยชื่อของงบประมาณที่ใช้อยู่คือ งบประมาณประชาสัมพันธ์ มองว่าเป็นชื่อที่กว้างเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น