วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 18 ก.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
รื้อค่าเช่าที่ราชพัสดุ 
ธนารักษ์จัดสรรที่ดินใหม่ 10 ล้านไร่ เพิ่มรายได้ ชงครม.ลงทุนหมอชิต 2.6 หมื่นล.: ธนารักษ์ทบทวนค่าเช่า ที่ราชพัสดุทั่วประเทศใหม่ 10.45 ล้านไร่ ยันไม่แตะพื้นที่เกษตรกรรม และที่อยู่อาศัยประชาชน
น.ส.อมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2562 กรมมีแผนพิจารณาการจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ 10.45 ล้านไร่ทั่วประเทศใหม่ โดยตั้งเป้าเพิ่มการจัดเก็บรายได้เข้ารัฐ 8,000 ล้านบาท
ยกเครื่อง 3 สนามบิน แซงหน้า'สิงคโปร์'
เร่งขยายอู่ตะเภา สุวรรณภูมิ และดอนเมือง รับผู้โดยสาร 190 ล้านคน/ปี หวังแซงหน้าสนามบินชางงี สิงคโปร์
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กับนิกเกอิ เอเชียน รีวิว ว่า ไทยกำลังดำเนินการปรับปรุงสนามบินทั้ง 3 แห่งในประเทศ ได้แก่ สนามบินอู่ตะเภา สุวรรณภูมิ และดอนเมือง ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นเป็น 190 ล้านคน/ปี หรือเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า แซงหน้าสนามบินชางงีของสิงคโปร์
ปรับใหญ่ผังเมืองกทม.
สำนักผังเมือง กทม. คาดประกาศใช้ปลายปี 2562 ระบุพื้นที่สีเหลือง-สีเขียวเปลี่ยนประโยชน์ใช้สอยมากที่สุด
นายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการสำนักผังเมืองกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สำนักผังเมืองอยู่ระหว่างจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4 คาดว่าจะประกาศใช้ได้ประมาณปลายปี 2562 โดยแนวคิดหลักของการจัดทำผังเมืองฉบับปัจจุบัน คือจะทำอย่างไรให้การพัฒนาเมืองไม่เป็นการพัฒนาเฉพาะตามแนวถนน แต่ต้องเป็นการพัฒนาทั้งพื้นที่ โดยกำหนดให้ กทม.เป็นเมืองกระชับ กำหนดจุดศูนย์กลางอยู่ในเขตเมืองชั้นใน และให้กระจายออกไปรอบนอกตามแนวรถไฟฟ้าที่เกิดขึ้น
ตั้งบก.บริหารบางกอกโพสต์
บริษัท บางกอก โพสต์ แต่งตั้ง "ณ กาฬ" นั่งบรรณาธิการบริหารเครือโพสต์ ดัน "ศูนย์รัฐ" บรรณาธิการบางกอกโพสต์ อย่างเป็นทางการ
นายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอกโพสต์ เปิดเผยว่า ฝ่ายบริหารได้มีมติแต่งตั้งให้นาย ณ กาฬ เลาหะวิไลย รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ฝ่ายปฏิบัติการธุรกิจหนังสือพิมพ์กลุ่มบางกอกโพสต์ ขึ้นดำรงตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย. 2561 เป็นต้นไป
ห่วงละเมิดลิขสิทธิ์พุ่ง 
เจโทรเผยผลสำรวจไทยติดอันดับ 9 ขายสินค้าก๊อบปี้ญี่ปุ่นชายแดน: เจโทรกระทุ้งรัฐบาลไทยแก้ปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ติดอันดับ 9 แบรนด์เฮลโล คิตตี้ หนักสุด พื้นที่ค้าชายแดน
นายโนริฮิสะ คาโตะ ผู้อำนวยการ แผนกทรัพย์สินทางปัญญา องค์การส่งเสริม การค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า สำนักงานสิทธิบัตรของประเทศญี่ปุ่นได้ทำแบบสอบถามบริษัทญี่ปุ่นจำนวน 1.7 แสนบริษัท ในปี 2560 ที่ผ่านมา พบว่า มีบริษัทญี่ปุ่นถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศรวม 9,000 บริษัท โดยจีนเป็น ประเทศที่ละเมิดสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วย เกาหลีใต้ ไต้หวัน อันดับสี่ อินเดีย ยุโรป เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ตามลำดับ ส่วนไทยอยู่ในอันดับ 9
สั่งทุกกระทรวงเตรียมแผนรับผู้นำ'อาเซียน'
"บิ๊กตู่" จี้ทุกหน่วยงานทำแผนสอดคล้องกัน หนุนไทยทำหน้าที่ดึงทั่วโลกเห็นความสำคัญของภูมิภาค
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับการที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงเตรียมความพร้อมรองรับการทำหน้าที่ของไทยและตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นสปอร์ตไลต์แห่งภูมิภาค ดึงดูดให้ทั่วโลกเห็นถึงความสำคัญของอาเซียน ด้วยการสร้างความยั่งยืนให้ได้ในทุกมิติ
อีก 7 ปี หุ่นยนต์แย่งงาน 52%
เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ชี้หุ่นยนต์เข้าทดแทนงานของมนุษย์กว่าครึ่งภายในปี 2025
ที่ประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) เปิดเผยรายงานล่าสุดเรื่องอนาคตของงาน 2018 กับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ว่า ภายในปี 2025 หุ่นยนต์จะเข้ามาทำงานในส่วนที่มนุษย์กำลังทำอยู่มากถึง 52% หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากสัดส่วนในปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 29%
กสทช.เคาะดีแทค 19 ก.ย.นี้ 
ลุ้นเยียวยา 1800 ยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด โบรกเกอร์เกาะติด 3 ประเด็น: นักวิเคราะห์แนะเกาะติดดีแทค 3 เรื่อง 19 ก.ย.นี้ กสทช.ยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด เยียวยาคลื่น 1800 สรุปประมูล 2 คลื่น ธ.ค.นี้
นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า หลังจากศาลปกครองชั้นต้นคุ้มครองลูกค้าผู้ใช้บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือดีแทค คลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 9.5 หมื่นราย ได้ปรับราคาเป้าหมายเพิ่มเป็น 59.6 บาท จากเดิม 55.2 บาท
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ธนารักษ์ดันโครงการใหญ่ 
เร่งแจ้งเกิดโรงแรมหรูริมเจ้าพระยา ขยายศูนย์ราชการ ศูนย์สิริกิติ์ ยันอีอีซี: กรมธนารักษ์เดินหน้าผลักดันโครงการลงทุนขนาดใหญ่ผ่านพื้นที่ราชพัสดุ
น.ส.อมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการบริหารจัดการทรัพย์สินที่ราชพัสดุโครงการขนาดใหญ่ที่สำคัญว่า ขณะนี้ตำรวจดับเพลิงได้ส่งมอบที่ราชพัสดุในโครงการร้อยชักสามติดแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว และได้มีการปรับสัญญาการลงทุนกับภาคเอกชน โดยปรับเวลาก่อสร้างเป็น 6 ปี บวกกับสัญญาบริหารโครงการ 30 ปี เพื่อทำเป็นโรงแรมที่พักริมแม่น้ำเจ้าพระยาระดับหรู ดึงดูดการท่องเที่ยว
ทหารไทยรุกดิจิทัลเปิดบัญชีผ่านมือถือ
ทหารไทยประกาศเปิดตัว เปิดบัญชีผ่านมือถือเดือน ต.ค.นี้ ใช้เวลาเพียง 5-10 นาที ตั้งเป้าลูกค้าใหม่เพิ่ม 25%
นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ME by TMB ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ในเดือน ต.ค.นี้ ธนาคารเตรียมเปิดตัวการใช้ E-KYC หรือการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในขั้นตอนการแสดงพิสูจน์ตัวตน โดยลูกค้าสามารถเปิดบัญชีออมทรัพย์ หรือ ME SAVE ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ โดยสแกนพาสปอร์ต และเฟส 2 ภายในปี 2561 จะสามารถใช้ได้ทั้งพาสปอร์ต และบัตรประชาชน ผ่านสมาร์ทโฟนทั้งระบบแอนดรอยด์ และไอโอเอส โดยใช้เวลาการเปิดบัญชีเพียง 5-10 นาที
แบงก์กรุงเทพโชว์ล้ำคิวอาร์โค้ดบัตร
คิวอาร์โค้ดบัตรแบงก์กรุงเทพรอผ่านแซนด์บ็อกซ์ เชื่อได้รับอนุมัติ ต.ค.นี้ ใช้ต่างประเทศได้เป็นแบงก์แรกของประเทศ
นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า คิวอาร์โค้ดบัตร ของธนาคารยังไม่ออกจากการทดสอบ ในเรกูลาทอรี่แซนด์บ็อกซ์ของธนาคาร แห่งประเทศไทย (ธปท.) เนื่องจากยังต้องการทดสอบระบบการใช้งานให้มั่นใจเสียก่อน แต่คาดว่าจะพร้อมออกให้บริการเป็นการทั่วไปแก่ประชาชนได้ภายในเดือน ต.ค.นี้
กระตุ้นบัญชีเดียวเสียภาษี
สรรพากรเดินหน้า เร่งบัญชีเดียวเสียภาษีให้ถูกต้อง ย้ำปี 2562 ใครไม่ปฏิบัติตาม ธนาคาร ไม่ให้สินเชื่อ
แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากรทำความเข้าใจและให้ความรู้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้เร่งทำบัญชีชุดเดียวภายในสิ้นปีนี้ เพราะตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 การยื่นเอกสารกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ จะต้องใช้บัญชีเดียวกับที่ยื่นกับกรมสรรพากร ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์
เอไอเอขยับรื้อโครงสร้าง ปฏิบัติการ
เอไอเอปรับโครงสร้างฝ่ายปฏิบัติการใหม่ ดัน "อลิสา" คุม 7 สายงาน มีผล 20 ก.ย.นี้
แหล่งข่าวจากบริษัท เอไอเอ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับโครงสร้างของฝ่ายปฏิบัติการใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิให้ภาพมากขึ้น และได้แต่งตั้งนางอลิสา สิมะโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารตัวแทนประกันชีวิต เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ มีผลตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. 2561
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
รุกคอมมูนิตี้กีฬาสูงวัย 
แกรนด์สปอร์ตสบช่องเล็งเปิดสปอร์ตมอลล์ 2 แห่ง รับสังคมคนชรา: แกรนด์สปอร์ตเตรียมลุย "คอมมูนิตี้สปอร์ตมอลล์" สำหรับผู้สูงอายุบนที่ดิน 2 แปลง รับประเทศไทยสู่สังคมสูงวัย
นายธิติ พฤกษ์ชะอุ่ม กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเสื้อผ้า ชุดกีฬาและอุปกรณ์กีฬา ภายใต้ชื่อ "แกรนด์สปอร์ต" เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย บริษัทจึงมีแผนที่จะพัฒนาคอมมูนิตี้สปอร์ตมอลล์ สำหรับผู้สูงวัย เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย ด้วยการเตรียมที่ดินพร้อมพัฒนาจำนวน 2 แห่ง คือ ถนนนวมินทร์ ซึ่งมีที่ดินประมาณ 10 ไร่ และบริเวณ อ.สามพราน จ.นครปฐม ซึ่งมีที่ดินประมาณ 30 ไร่ เพื่อพัฒนาโครงการดังกล่าว
กำลังซื้อปลายปีคึก โลตัสอัดโปรชิงยอด
โลตัสเตรียมลุยอัดโปร โมชั่นส่งท้ายปีรับกำลังซื้อฟื้น หลังรัฐอัดเม็ดเงินเข้าระบบปลุกเศรษฐกิจ
น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ บริษัทคาดว่าจะมีบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยที่คึกคัก เนื่องจากมีเทศกาลต่างๆ มาช่วยกระตุ้นอารมณ์การจับจ่ายของผู้บริโภค
สมิติเวชทุ่มนวัตกรรม 
ควัก 500 ล้าน ลงทุนรับแผนปรับโมเดลธุรกิจเจาะชนชั้นกลาง: สมิติเวชปรับใหญ่รับยุคดิสรัปชั่น พร้อมกางแผน 3 ปี ผุดเฟส 2 ชลบุรี ศรีราชา รองรับการเติบโตของพื้นที่อีอีซี
นพ.ชัยรัตน์ ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวช และโรงพยาบาลบีเอ็นเอช เปิดเผยว่า กลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวชได้ใช้งบลงทุนกว่า 500 ล้านบาท หรือคิดเป็น 30% ของงบลงทุนขั้นพื้นฐานที่ 1,500 ล้านบาท นำมาปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ รวมถึงพัฒนาซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อสร้างคุณค่าให้กับการบริการ
ประมูลที่ดินรัชดาผุดมิกซ์ยูส
ที่ดินรัชดาฯ ฮอต แปลงติดสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินศูนย์วัฒนธรรม 28 ไร่ เปิดประมูลหาผู้ลงทุนมิกซ์ยูส
นางกุลวดี สว่างศรี กรรมการบริหารและหัวหน้าแผนกการลงทุนและที่ดิน ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนแต่เพียง ผู้เดียวในการขายที่ดินเปล่าขนาดใหญ่บนถนนรัชดาภิเษก เนื้อที่ 28 ไร่ ซึ่งที่ดินแปลงดังกล่าวมีอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน (FAR) 7:1 สามารถพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่และเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ได้ โดยมีกำหนดวันยื่นซองประมูลในวันที่ 28 พ.ย. 2561
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
จับตาศึกการค้าโลก PORT รับธุรกิจเสี่ยง
โบรกเกอร์จับตาสงครามการค้า แย่สุดกดหุ้นทดสอบ 1,700 จุด เงินนอกชะลอ
ตลาดหุ้นไทยผันผวนทิศทางเดียวกับภูมิภาค จากความกังวลสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีน วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่ารัฐบาลจีนอาจปฏิเสธที่จะเข้าร่วมเจรจาการค้ารอบใหม่ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น