วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 16 ก.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เทกโอเวอร์ธุรกิจพุ่ง 
คาดอีก 12 เดือนข้างหน้ามูลค่าการซื้อขายกิจการแตะ 3.3 แสนล้าน เน้นปรับโครงสร้าง: คาดมูลค่าการเทกโอเวอร์ธุรกิจในอีก 12 เดือน แตะ 3.3 แสนล้าน เพิ่มขึ้น 25% เทียบจากปีก่อน
นางจุฬาภรณ์ นำชัยศิริ กรรมการ ผู้จัดการ วาณิชธนกิจ บริษัท แกรนท์ ธอนตัน ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวงการวาณิชธนกิจคาดการณ์จะมีการเทกโอเวอร์ หรือซื้อขายกิจการทั้งในส่วนที่ธุรกิจไทยไปซื้อกิจการในต่างประเทศ และต่างประเทศเข้ามาซื้อกิจการในไทยในอีก 12 เดือนข้างหน้า จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือไม่ต่ำกว่า 3.3 แสนล้านบาท
ชงใช้บัญชีใหม่ปี'65
กกร.ลุ้นประชุม กกบ. ชะลอใช้มาตรฐานการบัญชี TFRS9 หลังทำหนังสือรอผลการศึกษาจากหอการค้าไทยเสร็จเดือน ธ.ค.นี้
เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) เพื่อขอให้รอผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยใช้ประกอบการพิจารณาตัดสินใจประกาศวันบังคับใช้มาตรฐานการบัญชี TFRS9 ที่ กกร.ได้ว่าจ้างให้ศึกษาผลกระทบภาพรวม ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.ที่จะถึงนี้
เลิกอาหารส่วนผสมไขมันทรานส์
แนะผู้ประกอบการปรับสูตรอาหารที่มีส่วนผสมไขมันทรานส์ให้สอดคล้องประกาศห้ามของกระทรวงสาธารณสุขมีผลใช้บังคับ
น.ส.จันทร์เพ็ญ วิวัฒน์ ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า หลังประกาศกระทรวงสาธารณสุขห้ามผลิต นำเข้า และจำหน่ายอาหารที่มีไขมันทรานส์ลงราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 180 วัน คาดว่า ผู้ประกอบการด้านอาหารและขนมต่างๆ ที่มีส่วนผสมไขมันทรานส์จะปรับตัวได้ทัน
เร่งอคส.ฟ้องจำนำข้าว
ก่อนหมดอายุความเดือนธ.ค.รวม 882 คดีมูลค่าเสียหายแสนล้าน: พาณิชย์เร่ง อคส.ส่งฟ้องทางแพ่งคดีจำนำข้าวรวม 244 สัญญา 882 คดี มูลค่าเสียหายแสนล้าน หลัง "วิษณุ" จี้ให้ฟ้องก่อนคดีหมดอายุ ธ.ค.นี้
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เร่งฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในโครงการรับจำนำข้าว และสินค้าเกษตรอื่นๆ เพื่อรักษาประโยชน์ของรัฐ และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับส่วนราชการ โดยต้องส่งให้อัยการให้ทันภายในเดือน ธ.ค. 2561 นั้น กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งรัดผู้อำนวยการ อคส.ไปแล้ว ให้ดำเนินการส่งฟ้องทางแพ่งให้ทันก่อนสิ้นปีนี้ เพื่อไม่ให้รัฐเสียประโยชน์ และให้รายงานความคืบหน้าทุก 15 วัน
3 มือถือรับใบประมูลคลื่นวันนี้
กสทช.เตรียมเชิญค่าย มือถือ เข้าประมูลคลื่นความถี่ 900 และ 1800 อีกรอบ 16 ก.ค.นี้
จากการที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประกาศเชิญชวนและรับคำขอผู้สนใจเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ และประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ เมื่อวันที่ 9-13 ก.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่มีโอเปอเรเตอร์รายใดรับคำขอเข้าร่วมประมูล
เกษตรชงสมคิดขอ 3 แสนล.
"กฤษฎา" เสนอ "สมคิด" ของบ 2-3 แสนล้าน จูงใจเกษตรกรเลิกปลูกข้าวนาปรังรอบ 2-3 กว่า 3 ล้านไร่ ชงปลูกข้าวโพด มัน
นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 16 ก.ค.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมประชุมกับผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ วางแผนการผลิตใหม่ พร้อมกับผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) และผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง โดยหารือถึงแนวทางพัฒนาอาชีพและช่วยเหลือเกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการพักหนี้ 3 ปี และแนวทางจัดทำแผนการผลิตทางการเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดหรือไม่ผลิตล้นตลาด เบื้องต้นคาดว่าจะของบประมาณ 2-3 แสนล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการปรับระบบการผลิตสินค้าเกษตร
ภาษีลาภลอย ดันต้นทุนพุ่ง ป่วนราคาบ้าน
ผู้ประกอบการที่อยู่อาศัย ผวากฎหมายลาภลอย กระทบต้นทุนบ้านและที่ดินพุ่งขึ้น 2% นายเลิศมงคล วราเวณุชย์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์นนทบุรี กล่าวถึงเรื่องคณะรัฐมนตรี เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้น พื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ. ... หรือกฎหมายภาษีลาภลอย ว่าจะส่งผลให้ราคาขายที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นประมาณ 2% เนื่องจากต้นทุนที่ดินเพิ่มขึ้นอีก 5% จากปัจจุบันการพัฒนาโครงการแนวราบต้นทุนที่ดินจะอยู่ 30% ของราคาขาย และคอนโดมิเนียมต้นทุนที่ดินจะอยู่ที่ 20% ของราคาขาย
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเจ้าของที่ดินหรือผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการอาคารชุดจะเสียภาษีในการขายอยู่แล้ว 3 ประเภท คือ ภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% ภาษีค่าธรรมเนียมการโอน 2% และภาษีเงินได้บุคคลซึ่งฐานภาษีตั้งแต่ 10-35% หรือถ้าเป็นนิติบุคคลจะเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล 20%
สั่งลดดอกเบี้ยเงินกู้กองทุน 
'อุตตม'ชี้คิดอัตรา 6% สูงเกินไป ผู้ประกอบการชุมชนเมินขอสินเชื่อเงินค้าง 100 ล้าน: ลุยช่วยสินค้าชุมชน หมู่บ้านซีไอวี พร้อมสั่งหั่นดอกเบี้ยกองทุนหมุนเวียนจากเดิม 6% ชี้รายได้-นักท่องเที่ยวเพิ่มเป็นเกณฑ์วัดผลงาน
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (ซีไอวี) ที่หมู่บ้านออนใต้ จ.เชียงใหม่ ว่า ได้ให้กรม ส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ พิจารณาปรับเงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยของกองทุนหมุนเวียน เพื่อการส่งเสริมอาชีพอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรมไทย ขณะนี้มีวงเงินเหลือประมาณ 100 ล้านบาท เนื่องจากดอกเบี้ยในปัจจุบันกำหนดไว้ 6% สูงเกินไป เมื่อเทียบกับสินเชื่อคนตัวเล็กของเอสเอ็มอีแบงก์ที่กำหนดเพียง 1% ส่งผลให้ไม่ค่อยมีผู้ประกอบการชุมชนเข้ามาขอสินเชื่อ
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เลิกค่าฟีสะเทือนกำไรแบงก์ 
จับตาแจ้งงบไตรมาส 2 ธนาคารใหญ่อ่วมค่าธรรมเนียมหาย เร่งหารายได้ชดเชย: นักวิเคราะห์ประเมินผลประกอบการแบงก์ไตรมาส 2 หดตัวจากค่าฟี แต่แรงกดดันสำรองเบาลง
น.ส.ธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล รองกรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ทิศทางผลประกอบการธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 2 ที่จะทยอยประกาศออกมาในสัปดาห์นี้ ต้องติดตามธนาคารใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านโมบาย แบงก์กิ้งเป็นศูนย์ แม้ว่าจะพยายามเร่งค่าธรรมเนียมอื่นมาชดเชย เช่น การขายประกันและกองทุนรวม แต่ผลประกอบการเทียบกับไตรมาสแรกลดลงชัดเจน
ธกส.ยกเครื่องอุ้มเกษตรกร
ธ.ก.ส.จัดทัพใหม่ ตั้งรองผู้จัดการ 6 ด้าน เพิ่มสายงานเป็น 14 สายงาน สนองนโยบายรัฐเต็มสูบเดินหน้าขจัดความยากจน
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ค.ธนาคารได้ปรับใช้โครงสร้างบริหารแบบใหม่ เพื่อใช้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการดูแลเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยที่ได้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ กลุ่มเกษตรกร เอสเอ็มอี ให้พ้นจากความยากจน โดยได้เพิ่มตำแหน่งรองผู้จัดการดูแลงานจาก 5 ด้าน เพิ่มเป็น 6 ด้าน มีสายงานเพิ่มเป็น 14 สายงาน ฝ่ายงาน 28 ฝ่าย และสำนักเพิ่มเป็น 20 สำนัก
สมหวังสั่งลุยเจาะแฟนมวยปล่อยกู้ซื้อรถ
สมหวัง เงินสั่งได้ เผยครึ่งปีแรกเติบโต 41% พร้อมจับมือ แม็กซ์ มวยไทย ลดค่าธรรมเนียม สูงสุด 1,000 บาท/สัญญา มั่นใจครึ่งปีหลังโต 50%
นายศุภชัย บุญสิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเวย์ ผู้ให้บริการสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ และสินเชื่อทะเบียนรถ ภายใต้ชื่อ "สมหวัง เงินสั่งได้" ในกลุ่มธนาคารทิสโก้ เปิดเผยว่า ภาพรวมการเติบโตของสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ และสินเชื่อทะเบียนรถใหม่ โดย "สมหวัง เงินสั่งได้" ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 เติบโตมากกว่า 41% จากช่วงเดียวกันกับปีก่อน เป็นผลจากกลยุทธ์การทำตลาดแบบเชิงรุกด้วยการขยายสาขาครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่ และเน้นนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและรักษาฐานลูกค้าเดิม
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
อีเวนต์ลุ้นคึกรอบ 10 ปี 
เศรษฐกิจฟื้นหนุนสินค้าจัดกิจกรรมเจาะกลุ่มเป้าหมายขยายตัว: อินเด็กซ์ มั่นใจธุรกิจ อีเวนต์ปีนี้โต 10-15% หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้น ระบุ นีช อีเวนต์ ขนาดกลาง-เล็กได้รับความนิยมสูง
นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ในปีนี้คาดว่า จะกลับมามีอัตราการเติบโตได้ที่ประมาณ 10-15% ถือเป็นอัตราการเติบโตสูงสุด ในรอบ 10 ปี เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจ และกำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้เจ้าของสินค้าต่างๆ เริ่มออกมาเปิดตัวสินค้าใหม่และจัดงานอีเวนต์ขนาดกลางและขนาดเล็ก เพื่อกระตุ้นยอดขายมากขึ้น
โปลิเคมรุกเพิ่มสาขา หวังดึงฐานไฮเอนด์
โปลิเคมกางแผนขยายสาขาในห้างเพิ่ม หวังเจาะลูกค้าไฮเอนด์ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 5-10%
นายสามารถ บุญธราทิพย์ ประธานกรรมการ บริษัท โปลิเคม กรุ๊ป คลินิกรักษาความงามรถยนต์ เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทจะใช้งบลงทุนอีก 6 ล้านบาท ขยายสาขาโปลิเคมในห้างสรรพสินค้าชั้นนำอีก 2 สาขา ได้แก่ สาขาเซ็นทรัล แอมบาสซี เพื่อมุ่งเจาะกลุ่มและขยายฐานลูกค้าไฮเอนด์คาดจะเปิดให้บริการได้ในช่วงเดือน ส.ค.นี้
จ่อซื้อสิทธิพรีเมียร์ลีก 
พีพีทีวีเล็งเจรจาเฟซบุ๊กดึงถ่ายทอดสดต่อ 1 ฤดูกาลดันเรตติ้งขยับ: สุรินทร์สนใจซื้อสิทธิถ่ายสดพรีเมียร์ลีกต่อจากเฟซบุ๊ก หากเสนอราคาเหมาะสม เดินหน้าคอนเทนต์กีฬา แม่ทัพหลักหวังขยับเรตติ้งขึ้นเลขหลักเดียว
นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่องพีพีทีวี เปิดเผยว่า บริษัทมีความสนใจที่จะรับสิทธิถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกต่อจากเฟซบุ๊ก หากเฟซบุ๊กมีการเข้ามาเจรจากับบริษัท ภายหลังจากคว้าสิทธิในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกทั้ง 380 แมตช์ ในประเทศไทย เวียดนาม กัมพูชา และลาว แต่เพียงผู้เดียวเป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2019-2022 ภายใต้ข้อตกลงมูลค่า 200 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 8,800 ล้านบาท เอาชนะคู่แข่งอย่างบีอิน สปอร์ตส และฟอกซ์ เอเชีย
แอนิเทคเข้าตลาดหุ้น หวังขยายต่างประเทศ
แอนิเทค เตรียมสร้างความแข็งแกร่งในกลุ่มอาเซียน ก่อนติดปีกลุยตลาดจีน หวังโตก้าวกระโดด
นายพิชเยนทร์ หงษ์ภักดี ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สมาร์ท ไอดี กรุ๊ป ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แบรนด์ "แอนิเทค" (anitech) เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมนำธุรกิจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งคาดจะทราบผลการพิจารณาได้ในช่วงต้นปี 2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น