วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 05 มิ.ย. 2561

 สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
รัฐขอเอี่ยวหลุมก๊าซ พลังงานเปิดช่องราชการร่วมถือหุ้นเอกชนไม่เกิน25% ลดภาพต่างชาติยึดทรัพยากร 
พลังงานชี้แจงข้อมูลเอกชนผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมประมูลแหล่งก๊าซ ให้หน่วยงานรัฐ-รัฐวิสาหกิจเข้าร่วมถือหุ้นช่วยกำกับการบริหาร
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยระหว่างเป็นประธานสัมมนา ผู้เข้าร่วมประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณและบงกช (บิดเดอร์ คอนเฟอเรนซ์) ว่า ได้ตอบคำถามเอกชน ผู้เข้าร่วมประมูล ได้แก่ การระบุให้ผู้ดำเนินการหลัก (โอเปอเรเตอร์) คัดเลือกผู้ร่วมทุนเป็นหน่วย ให้หน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจร่วมถือหุ้นไม่เกิน 25% โดยเสนอมายังกระทรวงพลังงาน และจะต้องหารือถึงราคาขายก๊าซ รวมถึงผู้รับซื้อก๊าซว่าจะเป็นรายใด
วางกรอบอีอีซี ประมูลจบปี'62 
รัฐบาลลั่นเปิดประมูลโครงสร้างพื้นฐานอีอีซี 6 แสนล้าน จบภายในไตรมาสแรกปี 2562 คลอดทีโออาร์เมืองการบิน ต.ค.นี้
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลัง พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี มีผลบังคับใช้ จะทำให้โครงการพัฒนาในพื้นที่สามารถเดินหน้าได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะแพ็กเกจลงทุนระยะเร่งด่วน วงเงิน 6.8 แสนล้านบาท คาดว่าจะออกร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) และเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลได้ภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 หรือภายใน 8-10 เดือน
มิตซูเพิ่มรุ่นต่อยอด5ล้านคัน 
มิตซูบิชิเล็งขยายทำรถรุ่นใหม่ ย้ำไทยเป็นฐานสำคัญส่งขายทั่วโลก หลังฉลอง 5 ล้านคัน
นายโอซามุ มาสุโกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ประเทศไทยถือเป็นฐานการผลิตรถยนต์ของบริษัทที่สำคัญของโลก ซึ่งภายใน 2-3 ปีจากนี้ จะมีการผลิตรุ่นใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนเพื่อส่งออก จากปัจจุบันที่มีการผลิตจำนวน 4 รุ่น โดยล่าสุดยอดผลิตรถยนต์รวมในประเทศไทยครบ 5 ล้านคันปีนี้ สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของไทยที่สำคัญต่อการเติบโตของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในภูมิภาคอาเซียนและในระดับโลก
มือถือิแทง'กั๊ก' 3 ค่ายดอดฟังชี้แจง ยื่นขอเอกสารครบ6บริษัท 
เอไอเอส ทรู และดีแทค เข้าร่วมฟังคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ขอเอกสารรวม 6 บริษัท
นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 4-5 มิ.ย. 2561 สำนักงาน กสทช. ได้กำหนดชี้แจงและให้ข้อมูลแก่ผู้เข้าร่วมการประมูล นักลงทุน และสื่อมวลชน ในการประมูลคลื่นความถี่ ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่จะเกิดขึ้นใน วันที่ 4 ส.ค. 2561 นี้ โดยพบว่ามีผู้ให้บริการทั้งเอไอเอส ทรู และดีแทค เข้าร่วมรับฟังการกำหนดชี้แจง และรับคำปรึกษาในการกรอกแบบคำขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์
บีทีเอสคุยพันธมิตรชิงรถไฟ 
บีทีเอสเปิดหารือทุกพันธมิตรทุกแห่งที่สนใจร่วมประมูลโครงการรถไฟเชื่อมสนามบิน รวมถึง ปตท.และซีพี ตุนเงินสดประมูลหลายโครงการ
นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า บริษัทเปิดกว้างและคุยกับพันธมิตรที่สนใจเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟเชื่อมต่อ 3 สนามบิน รวมถึงบริษัท ปตท. (PTT) และเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และคาดว่าจะรู้ผลพันธมิตรก่อนวันประกาศผลประมูลเดือน พ.ย. โดยวันที่ 18 มิ.ย.นี้จะเข้าซื้อซอง
มะกันส่งหอมมะลิทุบข้าวไทย เผยผลสำเร็จพัฒนา3สายพันธุ์ใหม่ กลุ่มเอ็กซ์ปอร์ตหวั่นโดนแย่งตลาดชงรับมือ 
สหรัฐเตรียมส่งข้าว จัสมิน 3 สายพันธุ์ตีตลาดข้าวหอมมะลิไทย ผู้ส่งออกหวั่นโดนแย่งตลาด แนะรัฐเร่งพัฒนาสายพันธุ์
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานว่าเมื่อเดือน มี.ค. 2561 University of Arkansas (UAR) และ Louisiana State University (LSU) ซึ่งเป็นผู้นำด้านการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวของ สหรัฐ และ California Cooperative Rice Research Foundation (CCRF) ได้เปิด เผยผลสำเร็จของการคิดค้นและนำเสนอข้าวกลิ่นหอมพันธุ์ใหม่ 3 สายพันธุ์ คือ ข้าวจัสมิน ARoma17 ข้าวจัสมิน CLj 01 และข้าวจัสมิน Calaroma-201
ติงรัฐสรุปอีวีช้าส่อหลุดฮับผลิตแนะมีส่วนร่วม 
ค่ายรถเตือนพิจารณาโครงการอีวีล่าช้า กระทบแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ห่วงไทยหลุดการเป็นฐานผลิต
แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการพิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในโครงการส่งเสริมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าชัดเจนในการอนุมัติการลงทุนแต่อย่างใด ยกเว้นผู้ประกอบการรายเดียวคือ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนไปก่อนหน้านี้แล้ว
บุญรอดจ่อลงขันอาหารรุกเอเชีย 
บุญรอดฯ เปิดยุทธศาสตร์ เล็งร่วมทุนผู้ผลิตต้นน้ำยันปลายน้ำ ดอดเจรจาซอสปรุงรส พร้อมครึ่งปีหลังดึง ผู้จำหน่ายต่างประเทศปูทางเอเชีย
นายปิติ ภิรมย์ภักดี กรรมการ ผู้จัดการธุรกิจซัพพลายเชน และกรรมการบริหาร บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ เปิดเผยว่า ยุทธศาสตร์ธุรกิจอาหารวางแผนร่วมทุนและร่วมมือพันธมิตรทางธุรกิจ จากขณะนี้ธุรกิจของบริษัทมีตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ เบื้องต้นกำลังเจรจาร่วมทุนกลุ่มผู้ดำเนินธุรกิจอาหาร อาทิ โรงงานผลิตซอสปรุงสำเร็จรูปอยู่ในอันดับ 1 ใน 5 ของตลาด และมองหาพันธมิตรโรงงานผลิตผงปรุงสำเร็จรูป เพื่อรับการเติบโตในประเทศและต่างประเทศ
น้ำมันถล่มดัชนีเชื่อมั่นต้นทุน 
ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจใน 3 เดือนข้างหน้ายังกังวลต้นทุนพุ่ง เดือน พ.ค.ปรับตัวดีขึ้น อยู่ที่ 51.5
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการสำรวจความเห็นนักธุรกิจพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นด้านต้นทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า คาดว่าจะปรับลดลงตามแนวโน้มราคาพลังงานที่สูงขึ้น แต่การส่งผ่านต้นทุนดังกล่าวไปยังผู้บริโภคน่าจะเป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังกังวลว่ากำลังซื้อในประเทศยังขยายตัวไม่เข้มแข็ง
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เร่งกระตุ้นรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายเงิน 
คลังเร่งรัฐวิสาหกิจ ทำแผนเร่งเบิกจ่ายให้ได้ตามเป้า 95%
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้มอบนโยบายให้รัฐวิสาหกิจในการจัดทำแผนวิสาหกิจ 56 แห่ง ระยะเวลา 5 ปี ให้สอดคล้องกับแผนการปฏิรูปประเทศ 20 ปี ทั้ง 11 ด้านของรัฐบาลที่กำลังดำเนินการอยู่ นอกจากนี้ยังต้องให้เป็นไปทิศทางเดียวกันกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 12 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)
คลังยันศก.ไทยครึ่งหลังยังสดใสมั่นใจโตเกิน4.5% 
รัฐ-เอกชนเร่งลงทุน ส่งแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจครึ่งปีหลังผงาด 
นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจครึ่งปีหลัง 2561 ยังสดใสจากปัจจัยที่เป็นบวกทั้งการเร่งทุนภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชนขยายตัว โดยเฉพาะการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ตามแนวรถไฟฟ้า ซึ่งมีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างมาก
ประชุมผู้ถือหุ้นไอแบงก์ไฟเขียวดัน'พรเลิศ'รักษาการเอ็มดีต่อ 
ที่ประชุมผู้ถือหุ้นไอแบงก์มีมติให้ "พรเลิศ" รักษาการเอ็มดี จนกว่าสรรหากรรมการผู้จัดการคนใหม่ได้
แหล่งข่าวจากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นธนาคารล่าสุดได้มีมติให้นายพรเลิศ ลัธธนันท์ กรรมการและรักษาการผู้จัดการธนาคาร ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการธนาคารแทนนายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ซึ่งสิ้นสุดวาระกรรมการธนาคารเนื่องจากมีอายุครบ 65 ปี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
แฉเนื้อนำเข้าเลี่ยงภาษี สวมสิทธิอาเซียนส่งมาไทย ผู้ค้าดิ้นเพิ่มขายปลีกหารายได้เสริม 
ธุรกิจอิมพอร์ตร้องภาษี นำเข้าเนื้อวัวสูง 50% ทำให้หนีภาษีพุ่ง เอ็นแอนด์เอ็นฟู้ดฯ ปรับทำเดลิเวอรี่
น.ส.ณัฐธิดา หนูอินทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นแอนด์เอ็น ฟู้ด โปรดักส์ ผู้ดำเนินธุรกิจเนื้อนำเข้า เปิดเผยว่า จากปัญหากำแพงภาษีนำเข้าเนื้อวัวจากประเทศออสเตรเลียและยุโรปที่สูงถึง 50% ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจนำเข้าเนื้อวัวจากต่างประเทศบางราย หันมาทำธุรกิจโดยนำเข้าเนื้อไปพักสินค้าในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว และเวียดนาม ก่อนที่จะนำเนื้อวัวเข้ามาในประเทศไทยเพื่อลดต้นทุน เนื่องจากภาษีนำเข้าเนื้อจากประเทศในกลุ่มอาเซียนอยู่ที่ 0%
ตลาดออร์แกนิกบูม 
บัตเตอร์ฟลาย ปักธงตลาดออร์แกนิก ลุยนม สกินแคร์ รับเทรนด์โลก ตั้งเป้า 3 ปี รายได้ 500 ล้าน
น.ส.อาศยา ทรัพย์มนู ประธานบริหาร บริษัท บัตเตอร์ฟลาย ออร์แกนิค เปิดเผยว่า ได้วางแผนการทำธุรกิจ 3-5 ปีจากนี้ จะเร่งขยายตลาดผลิตภัณฑ์ออร์ แกนิก 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มผลิตภัณฑ์แดรี่โปรดักส์ อาทิ นมพร้อมดื่ม 2.กลุ่มสกินแคร์ 3.การขยายเครื่องอัตโนมัติหยอดเหรียญ เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์แดรี่ โปรดักส์และสกินแคร์
ไทยแห่เที่ยวแสวงบุญ รัฐบาลอินเดียโหมโรงรอบ10ปีพัฒนารับนักท่องเที่ยวคาดโต10% 
ศรัทธาทัวร์ฯ ชี้รัฐบาลอินเดียเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน บูมท่องเที่ยวแสวงบุญ หวังเพิ่มเที่ยวบินช่วยลดต้นทุนค่าตั๋ว ระบุรายใหม่แข่งตัดราคา
นายเลิศรัชต์ อัครพัศพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรัทธาทัวร์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลอินเดียพยายามผลักดันการท่องเที่ยวในดินแดนพุทธภูมิ โดยได้ใช้งบประมาณพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ท่าอากาศยาน ระบบสาธารณูปโภคในรอบเกือบ 10 ปี โดยให้ความสำคัญกับสถานที่ท่องเที่ยว 10 แห่ง เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะคนไทยที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวเพื่อแสวงบุญ
อุปกรณ์การแพทย์รุกออนไลน์ 
เอ็กซ์ตรีเมดชี้สังคมผู้สูงอายุหนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์แข่งดุ เล็งบุกกลุ่มโฮมแคร์ รุกตลาดอี-คอมเมิร์ซ หวังดันยอดปีนี้โต 50%
น.ส.หยู่ ซิน หลิง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็กซ์ตรีเมด เปิดเผยว่า จากการ ที่ไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 ที่สัดส่วน 15% และจะเพิ่มเป็น 20% ในปี 2564 ส่งผลให้ธุรกิจเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ขยายตัวต่อเนื่องกว่า 20% และทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดจากจำนวนผู้เล่นที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการแข่งขันด้านราคาและโปรโมชั่น
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
'ภัทร'ลดลงทุนหุ้นไทย PLUS กำไรบจ.สวนจีดีพี 4บริษัทเข้าFTSE SET Mid Cap วันที่ 18 มิ.ย. 
ภัทร ยังคงให้น้ำหนักหุ้นไทยน้อยกว่าตลาด กำไร บจ.ไม่โต ตลท.ประกาศ 4 บจ.เข้าดัชนี FTSE SET Mid Cap
นายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าทีมวิจัยลูกค้าบุคคล บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ภัทร เปิดเผยว่า บริษัทยังคงน้ำหนักการลงทุนหุ้นไทยน้อยกว่าตลาดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. และให้น้ำหนักลงทุนหุ้นต่างประเทศปกติ โดยตลาดหุ้นยังน่าลงทุนมากกว่าพันธบัตร จึงแนะนำให้กระจายความเสี่ยงการลงทุนไปในหลายตลาด
กลต.เอาผิดธุรกิจTFEXเถื่อนหลอกเงินประชาชนเข้าบัญชี 
ก.ล.ต.กล่าวโทษผู้กระทำผิดกรณีประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายเงินวสวัตติ์ ลิ่มทวีสกุล ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำ ความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กรณีประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) โดยไม่ได้รับใบอนุญาต
เพิ่มฟรีโฟลต TICON เฟรเซอร์ส หุ้นใหญ่หาทางลดถือหุ้น เพิ่มเป้ารายได้ลูกค้าอีอีซีคึก 
เฟรเซอร์ส เล็งเพิ่มสภาพคล่องหุ้นไทคอน หลังกุม 89.5% เพิ่มเป้ารายได้ปีนี้เป็นโตกว่า 15% กอดเงินสดในมือกว่า 4,000 ล้าน พร้อมลงทุน
นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวย การใหญ่ บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) เปิดเผยว่า บริษัท เฟรเซอร์ส แอสเซ็ทส์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ ที่ถือหุ้น 89.5% ยังไม่มีแผนที่จะเพิกถอนหุ้น TICON ออกจากการเป็นบริษัท จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
DDD ราคาหุ้นลงตามตลาดสวนทางกำไร 
DDD แจงราคาหุ้นลงตามตลาดผันผวนแรงขายต่างชาติ สวนทางผลงานปีนี้ที่คาดว่ารายได้จะเติบโตมากกว่า 30% หลังบุกวางสินค้ากลุ่มโชห่วย
ราคาหุ้นบริษัท ดูเดย์ดรีม (DDD) นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงล่าสุดวันที่ 2 มิ.ย. ปิดที่ 63.75 บาท ลดลง 33% มากกว่าการลดของดัชนีหุ้นไทยที่ลดลงเพียง 1.93%
EPG ตั้งเป้ารายได้ทะลุหมื่นล. 
อีสเทิร์นโพลีเมอร์ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 15% ทะลุหมื่น ล้านบาท แตกไลน์ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนรถไฟฟ้า บรรจุภัณฑ์ลุยระดับล่าง
นายภวัฒน์ วิทูรปกรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ (EPG) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้จากการขายเพิ่มขึ้น 15% หรือมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ภายใต้การผลิตนวัตกรรมใหม่เพื่อรองรับการเติบโตยั่งยืนใน 3 กลุ่มธุรกิจ โดยมุ่งเน้นพัฒนาสินค้านวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ รวมถึงการตั้งราคาขาย และการขยายตลาดต่างประเทศ
เอ็มเอฟซีส่งRMFลุย ลุ้นหุ้นเด้งหลังชัดเจนเรื่องเลือกตั้ง เป้าดัชนี1,700-1,850จุด 
เอ็มเอฟซีออกกองทุน อาร์เอ็มเอฟ กระจายความเสี่ยงเบ็ดเสร็จ ลงทุนหุ้น ตราสารหนี้ รีท กองอินฟรา
น.ส.ประภา ปูรณโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี เปิดเผยว่า บริษัทออกกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี ออมเกษียณทวีสุข เพื่อการเลี้ยงชีพ (M-TWSUK RMF) เสนอขายครั้งแรก (ไอพีโอ) ถึงวันที่ 15 มิ.ย.นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น