วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 05 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แบงก์ตีปีกคปภ.ไฟเขียว เพิ่มช่องทางขายประกัน ตัวแทนฯหวั่นแย่งลูกค้า
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ คปภ. เห็นชอบให้มีการปรับปรุงร่างประกาศ คปภ.กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการออก การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยฯ เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการกำกับพฤติกรรมทางตลาด ของทั้งบริษัทประกันภัย และคนกลางประกันภัย อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์สามารถขายประกันภัย ผ่านทางไปรษณีย์ และทางโทรศัพท์ได้ด้วย ซึ่งเพิ่มเติมจากเดิมที่ธนาคารสามารถขายผ่านสาขาธนาคาร และช่องทางออนไลน์ได้เท่านั้น
ปลัดคลังเร่งไขลานรัฐวิสาหกิจ
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้รัฐวิสาหกิจจัดทำแผนวิสาหกิจ 56 แห่ง ระยะเวลา 5 ปี ให้เป็นไปตามระเบียบวินัยการเงินการคลังที่เป็นกฎหมายออกใหม่ และจะต้องทำให้การเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจที่เป็นเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจให้ได้ปีละ 95% ตามที่ ครม. เห็นชอบ นอกจากนี้ยังต้องสอดคล้องกับแผนการปฏิรูปประเทศ 20 ปี ทั้ง 11 ด้านของรัฐบาลที่กำลังดำเนินการอยู่ นอกจากนี้ยังต้องให้เป็นไปทิศทางเดียวกันกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 12 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)
มะกันจ่อส่งข้าวพันธุ์ใหม่แข่ง จี้โปรโมตข้าวหอมมะลิไทย
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา รายงานว่า มหาวิทยาลัยอาร์คันซอ และมหาวิทยาลัยลุยเซียนา ซึ่งเป็นผู้นำด้านการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวของสหรัฐ ได้เปิดเผยผลสำเร็จของการคิดค้นและนำเสนอข้าวกลิ่นหอมพันธุ์ใหม่ 3 สายพันธุ์ คือ ข้าวจัสมิน อโรมา 177, ข้าวจัสมิน ซีแอลไอ01 และข้าวจัสมิน คาลาโรมา-201 ซึ่งการพัฒนาข้าวทั้ง 3 สายพันธุ์ เพื่อแข่งขันกับข้าวหอมมะลิของไทย เนื่องจากมีความหอมใกล้เคียงข้าวหอมมะลิไทย แต่มีราคาต่ำกว่าข้าวหอมมะลิของไทย ซึ่งอาจเป็นภัยคุกคาม และส่งผลกระทบต่อการขยายตลาดข้าวหอมมะลิไทยในอนาคต
แจงลูกหนี้ธ.ทิสโก้หายห่วง ใช้บริการซิตี้แบงก์ต่อทันที 
นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.61 ที่ผ่านมาธนาคารทิสโก้ ได้โอนย้ายลูกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลให้แก่ธนาคารซิตี้แบงก์ เอ็นเอ สาขากรุงเทพมหานครเรียบร้อยแล้วมีจำนวนลูกหนี้ 39,000 บัญชี คิดเป็นยอดสินเชื่อ 2,900 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนของสินเชื่อส่วนบุคคลแบบผ่อนชำระและสินเชื่อส่วนบุคคลแบบวงเงินหมุนเวียน โดยธนาคารได้สื่อสารรายละเอียดให้ลูกค้าได้รับทราบเป็นระยะ เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้บริการต่อที่ธนาคารซิตี้แบงก์ได้ทันที
ประมูลเมืองการบินต.ค.นี้ 2แสนล้านเริ่มลงทุนปีหน้า
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือกพอ.ได้เร่งรัดการพัฒนาเมืองการบินภาคตะวันออก ที่สนามบินอู่ตะเภา มูลค่าการลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท เป็นโครงการที่ 2 ต่อโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน โดยมอบหมายให้สกพอ.และกองทัพเรือ ร่วมกันเดินหน้าโครงการดังกล่าวให้เสร็จสิ้นพร้อม ๆ กับโครงการรถไฟความเร็วสูงในปี 66 เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นสู่มหานครการบินภาคตะวันออกภายในระยะเวลา 10 ปี ต่อจากนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น