วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 28 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
จ่ายเบี้ยชราทางออนไลน์เริ่มเม.ย. กรมบัญชีกลางนำร่องก่อนล้านคน เป้ามิย.ราชการเข้าอีเพย์เมนต์ครบ 
คลังเริ่มใช้ระบบรับ-จ่ายผ่านอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ดันหน่วยงานรัฐ 7 พันแห่ง เข้าระบบอีเพย์เมนต์ 100% สิ้นเดือน มิ.ย. สะพัดเดือนละ 1-2 แสนล้าน นำร่องจ่ายสวัสดิการคนพิการ-คนชราทางออนไลน์ 1 ล้านคนแรก 1 เม.ย.นี้
ล้อมคอกกันละเมิดชื่อ'หมอนทอง' ทป.ดึงจีนคุ้มครองสิทธิ'จินเจิ่นโท' 
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา (ทป.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวเกี่ยวกับผู้ประกอบการในจีนนำคำว่า "หมอนทอง" หรือในภาษาจีน คือ จินเจิ่นโท ไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ทำให้ผู้ประกอบการไทยต้องระมัดระวัง หากใช้คำว่าจินเจิ่นโท เป็นส่วนหนึ่งของชื่อแบรนด์หรือปรากฏบนบรรจุภัณฑ์แบบเด่นชัดและส่งออกไปขายในจีน อาจเป็นประเด็นให้เกิดการฟ้องร้องได้ เบื้องต้นกรมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลการรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในคำว่า "หมอนทอง" หรือในภาษาจีน คือ จินเจิ่นโท ในจีน ผ่านเว็บไซต์สำนักงานเครื่องหมายการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน พบว่ามีผู้ประกอบการจีนหลายราย นำคำว่า "หมอนทอง" ทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ ไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในรายการสินค้าหลายจำพวก โดยเฉพาะรายการผลไม้อบแห้ง/ทุเรียนอบแห้ง
ลุยดึงวัยกระเตาะสร้างวินัยออม กอช.หวังเพิ่มสัดส่วน 5% เป็น 15% 
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยอดสมาชิก กอช.ทยอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเดือนละ 2-3 พันราย เมื่อบวกกับการเพิ่มความถี่ในการประชาสัมพันธ์เพื่อดึงสมาชิกเข้าออม กอช.แล้ว เชื่อว่ายอดสมาชิกจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 ล้านราย จากปัจจุบันอยู่ที่ 5.4 แสนราย ซึ่งกลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วน 5% ของจำนวนสมาชิกกว่า 5 แสนรายเท่านั้น ถือเป็นเป้าหมายของ กอช.ต้องการส่งเสริมให้เกิดการออมตั้งแต่วัยเรียน เพราะเมื่อถึงวัยเกษียณแล้วจะได้มีเงินออมไว้ใช้จ่าย
กลต.เคาะเกณฑ์คุมตราสารหนี้ บังคับใช้ 1 เม.ย.เน้นสร้างสมดุล ตั๋วเงินต้องขายเจาะจง-สถาบัน 
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้ปรับปรุงเกณฑ์เกี่ยวกับการออกและเสนอขายตราสารหนี้ การทำหน้าที่ของตัวกลาง และวิธีการจัดทำสรุปข้อมูลสำคัญของตราสาร (แบบ factsheet) เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับความคุ้มครองมากขึ้น รวมทั้งข้อมูลที่สำคัญประกอบการตัดสินใจลงทุน ในขณะที่ผู้ออกตราสารหนี้จะมีความสะดวกและความคล่องตัวในการระดมทุนมากยิ่งขึ้น เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 ซึ่งได้คำนึงถึงความสมดุลระหว่างความสะดวกต่อผู้ประกอบการในการระดมทุน และการให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนประเภทต่างๆ ในระดับที่เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น