วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
โวยจีนฮุบชื่อ'หมอนทอง'พาณิชย์ร่อนหนังสือค้าน
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ ได้มีหนังสือถึงสำนักงานเครื่องหมายการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อแสดงข้อกังวลในการรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าคำว่า "หมอนทอง" เป็นเครื่องหมายการค้าในจีน เพราะถือเป็นคำที่เล็งเห็นถึงคุณลักษณะของสินค้าที่ยื่นขอโดยตรง และทราบโดยทั่วไปอย่างแพร่หลายทั้งในไทยและต่างประเทศว่า "หมอนทอง" เป็นชื่อพันธุ์ผลไม้ทุเรียนของไทยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก จึงไม่อาจจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าในจีนได้
เปิดตัว 'ยาคูลท์ไลท์' 1 มิ.ย.
น.ส.กนกพรรณ เหตระกูล ประธานบริษัท ยาคูลท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ยาคูลท์ไลท์ นมเปรี้ยวสูตรน้ำตาลน้อยเพียง 1.75% ที่ใช้วัตถุให้ความหวานจากพืช ได้แก่ มอลทิทอล ที่ทำมาจากมันสำปะหลัง และซูคราโลส ที่ทำมาจากอ้อย แต่ยังคงรสชาติเดิม และได้ประโยชน์จากจุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัส คาเซอิ สายพันธุ์ชิโรต้าดั้งเดิม เหมาะกับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย เพื่อเป็นอีกทางเลือกของคนรักสุขภาพ โดยจะจำหน่ายควบคู่ไปกับสูตรดั้งเดิมตั้งแต่ 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป
ไฟเขียวก.ม.ที่ราชพัสดุใหม่ โทษจำคุกทำที่ดินเสื่อมสภาพ 
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ และร่างพระราชบัญญัติการประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อให้เกิดความชัดเจน มีการใช้พื้นที่ราชพัสดุอย่างคุ้มค่า สอดคล้องกับสถานการณ์ ทันสมัยและเป็นปัจจุบันมากขึ้น ที่สำคัญยังได้เพิ่มโทษบุคคลที่ทำให้ที่ราชพัสดุเสื่อมค่าลง โดยมีการก่อสร้าง หรือทำลาย โดยไม่ได้รับอนุญาตจะถูกจำคุก 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากที่ราชพัสดุมีมากกว่า 50 ไร่ ต้องถูกจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากเดิมที่มีเพียงโทษปรับเท่านั้น รวมทั้งยังกำหนดให้หน่วยงานใดที่ครอบครอง ดูแล หรือบำรุงรักษา ต้องรายงานสถานะพื้นที่ให้กรมธนารักษ์รับทราบทุก 2 ปี
คลอดกฎหมายเงินดิจิทัล
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบร่าง พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบสินทรัพย์ดิจิทัลตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามขั้นตอนก่อนดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น