วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 08 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

เบรกทอท.คุม 3 สนามบินภูธร
'ถาวร' หวง-ร่อนหนังสือส่งตรงปลัดคค. เบตงเปิดก.พ.64-2 สายการบินร้องรัฐช่วย
'ถาวร' รมช.คมนาคม ส่งหนังสือถึงปลัดคมนาคมพิจารณายกเลิก ทอท.เข้าบริหาร 3 สนามบินภูธรของกรมท่าอากาศยาน ยอมรับหวงเพราะยังสามารถเลี้ยงตัวเองและเผื่อแผ่สนามบินเล็กที่เหลือ ยอมรับสนามบินเบตงเปิดไม่ทัน ธ.ค.63 เลื่อนเปิดไม่เกิน ก.พ.64 เผยสายการบินนกแอร์-บางกอกแอร์เวย์ส ร้องรัฐสนับสนุนในการเปิดทำการบินที่สนามบินเบตง

แก้กม.สหกรณ์ ลดหนี้สมาชิก
นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า การยกร่างกฎกระทรวงใหม่เกี่ยวกับสหกรณ์ออมทรัพย์ และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนนั้น เป็นผลมาจากการทุจริตของสหกรณ์ออมทรัพย์ และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนหลายแห่งอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งกระทบต่อเงินฝากเงินหุ้นของสมาชิก ประกอบกับการปรับแก้พระราชบัญญัติสหกรณ์ ฉบับแก้ไข พ.ศ.2562 เพื่อให้ทันกับธุรกรรมทางการเงินที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งร่างกฎกระทรวงดังกล่าว คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบในหลักการ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ปรากฏว่า มีผู้บริหารสหกรณ์ แสดงความกังวลต่อร่างกฎกระทรวงดังกล่าว โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องการกำหนดงวดชำระหนี้ของสมาชิกที่ตัวร่างกฎกระทรวงใหม่กำหนดไม่เกิน 150 งวด ทำให้รายได้ของสหกรณ์ลดลงจากการเก็บดอกเบี้ยตามงวดที่น้อยลง

ข้าราชการ-นศ.ขาช้อปเบอร์ต้น สำรวจพ.ย.ยอด 5.2 หมื่นล้าน
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2563 สนค.ได้สำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่มีการซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทำงออนไลน์ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐในช่วงที่ผ่านมา พบว่า การบริโภคออนไลน์ยังคงทรงตัวผลการสำรวจพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคทั่วประเทศใน 7 กลุ่มอาชีพ 8,072 คน พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อเท่าเดิม 46.14% ผู้ที่ซื้อเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นกลุ่มข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ/พนักงานรัฐ และกลุ่มนักศึกษา นิยมซื้อสินค้าและบริการผ่านแพลตฟอร์ม สมัยใหม่ อาทิ ลาซาด้า ช้อปปี้ มากที่สุด คิดเป็น 46.45% รองลงมาคือ ห้างค้ำปลีกสมัยใหม่ คือ โลตัส บิ๊กซี วัตสัน โรบินสัน 25.32% ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการผ่าน ช่องทำงานออนไลน์เฉลี่ยต่อเดือน ส่วนใหญ่ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อเดือนคิดเป็น 49.23%

ชงครม.เคาะส่วนขยายสายสีชมพู
'ศักดิ์สยาม' ลุ้นวาระเข้าทัน 8 ธ.ค. เผยแก้ 4 รอบเพื่อให้สัญญาชัดเจน
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช (ถนนแจ้งวัฒนะ)-เมืองทองธานี ขณะนี้ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท นอร์ท เทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ซึ่งอยู่ในกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) ผู้รับสัมปทานพัฒนารถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ได้ลงนามสัญญาโครงการ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 คาดว่าจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 8 ธันวาคม

ลุ้นตรึงแอลพีจีของขวัญปีใหม่ ฐานะร่อแร่ติดลบใกล้หมื่นล้าน
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้ขอให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงพลังงาน เสนอแนวคิดของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนทั้งการสร้างความสุขด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว, การลดค่าครองชีพประชาชน หรืออื่นๆ ส่วนจะมีการต่ออายุการลดราคาก๊าซหุงต้ม หรือแอลพีจีที่ปัจจุบันตรึงราคาอยู่ที่ 14.37 บาทต่อกิโลกรัม หรือ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ซึ่งมาตรการจะหมดอายุธันวาคม 2563 หรือไม่นั้น ต้องรอคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) พิจารณาในเดือนนี้อีกครั้ง เนื่องจากเป็นการใช้เม็ดเงินอุดหนุนที่สูงขึ้น และใกล้เต็มวงเงินที่กำหนดไว้ 10,000 ล้านบาท อาจส่งผลกระทบต่อฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในภาพรวม โดยที่ผ่าน กบง.ได้ตรึงราคาแอลพีจีราคามานานถึง 9 เดือน ปัจจุบันอยู่ที่ 14.37 บาทต่อกิโลกรัม ตรึงจนถึงสิ้นเดือนธันวาคมนี้ ยอมรับว่า ใช้เงินสูงเงินไหลออกค่อนข้างเยอะ จึงต้องรอดูว่า กบง.จะมีมติอย่างไร

เร่งลงทุนศูนย์ราชการโซนซี ธพส.มั่นใจสร้างเสร็จก.ย.66
นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เปิดเผยว่า ธพส.ได้ประกาศประกวดราคาจ้างงานก่อสร้างอาคารด้านทิศเหนือ ของโครงการส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ โซนซี ซึ่งมีราคากลางในการจัดจ้างประมาณ 6,729 ล้านบาท และกำหนดวันราคาอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิดดิ้ง) ในวันที่ 17 ธันวาคม 2563 สำหรับงานก่อสร้างอาคารด้านทิศเหนือ ของศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ โซนซี มีกรอบระยะเวลาในการดำเนินงาน 840 วัน โดยจะดำเนินงานก่อสร้างตามมาตรฐานอาคารเขียวไทย (TREES) และ ธพส.มีแผนที่จะเสนอขอรับรองมาตรฐานการประเมินอาคารสีเขียว LEED จาก United States Green Building Council หรือ USGBC ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น