วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 08 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ขรก.-นศ.แห่ช้อปออนไลน์
เสื้อผ้า-รองเท้าซื้อมากที่สุด คาดเงินสะพัด 5 หมื่นล้าน
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่มีการซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐว่า สนค. ได้ประมาณการยอดการใช้จ่ายออนไลน์รายเดือนตามข้อมูลที่มีการสำรวจพบว่า มีมูลค่าถึง 52,000 ล้านบาทต่อเดือน หรือประมาณ 7.80% ของยอดการบริโภคภาคเอกชนโดยรวมของประเทศ โดยส่วนใหญ่ซื้อเท่าเดิม 46.14% ซื้อลดลง 35.83% และซื้อเพิ่มขึ้น 18.03%

กรุงไทยยึด 5 เสาอุ้ม 'ลูกหนี้'
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารฯ ได้อนุมัติแผนงานที่ยังคงยึด 5 เสาหลักในการดำเนินการปี 64 โดยด้านแรกต้องประคองการเติบโตธุรกิจเดิมให้มีประสิทธิภาพและควบคุมหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เน้นดูแลลูกหนี้ไม่ให้ตกหน้าผา (เอ็นพีแอล คลิฟ) และควบคุมไม่ให้เกินระดับปัจจุบันที่มี 1.04 แสนล้านบาท หรือกว่า 4% พร้อมตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญสูง 125-130% ซึ่งเป็นระดับเหมาะสมกับธนาคารกรุงไทย ขณะที่คู่เทียบหรือธนาคารขนาดใหญ่จะอยู่ที่ 150%

สมอ.จัดหนักคุม 395 มาตรฐาน
'กัญชง-สินค้าโควิด' ไม่รอด
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ สมอ. ล่าสุด ได้เห็นชอบให้จัดทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือ มอก. เพิ่มอีก 77 มาตรฐาน เมื่อรวมกับเดือน ก.ย. ที่บอร์ด สมอ. เห็นชอบจัดทำมาตรฐานไปแล้ว 318 มาตรฐาน ส่งผลให้ปีงบประมาณ 64 มีแผนจัดทำมาตรฐานรวมทั้งสิ้น 395 มาตรฐาน ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งดำเนินการจัดทำมาตรฐานทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในปี 64 มาตรฐานส่วนใหญ่เน้นอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันผู้ประกอบการและป้องกันความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค

มั่นใจเศรษฐกิจทะยาน 4% เร่งวางทางเดินปั้นอนาคต
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลมั่นใจเศรษฐกิจไทยปีหน้า จะขยายตัวได้มากกว่า 4% แม้ว่าล่าสุด นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าเศรษฐกิจในปีหน้าอาจขยายตัวได้ไม่ถึง 4% เพราะเป็นห่วงเรื่องภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกที่ยังไม่ฟื้นตัว ซึ่งรัฐบาลรับทราบในข้อเป็นห่วงของผู้ว่าการ ธปท. แต่ยังมั่นใจว่าในปีหน้ารัฐบาลจะผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวไม่น้อยกว่า 4%

'โควิด-19' คำค้นหาแห่งปี บอสไอทีค้นหามากที่สุด
รายงานข่าวจากเว็บไซต์การ์ทเนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการสำรวจ 10 หัวข้อด้านไอที ที่ผู้บริหารด้านไอทีทั่วโลกและผู้บริหารด้านไอทีในประเทศไทยค้นหามากที่สุดใน Gartner.com ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-30 พ.ย. 63 พบว่า คำว่า COVID-19/Coronavirus เป็นคำที่มีการค้นหามากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น