วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวตลาดหุ้น หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 07 - 13 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวตลาดหุ้น หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 07 - 13 ธ.ค. 2563

เตือนลงทุน 'หุ้นไทย' ปัจจัยเสี่ยงเพียบ!
พบ 'ดร.ปิยศักดิ์' ใน Thailand Smart Money
โลกกำลังกระดี๊กระด๊ากับสองข่าวใหญ่คือ โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้ง และข่าวดีเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 ถึงกับฝันหวานว่าเริ่มมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ เตือน...แสงสว่างที่เห็นอาจเป็นไฟหน้ารถสิบล้อที่พุ่งประสานงา และข่าวที่ว่าดีอาจกลายเป็นปัจจัยลบ ถ้านโยบาย-ผลงานไบเดนไม่เป็นไปตามที่โลกคาดหวัง รวมทั้งวัคซีนป้องกันโควิด-19 อาจผลิตได้ล่าช้าหรือผลิตได้ในจำนวนที่ไม่มากพอสำหรับประชากรทั้งโลก การค้าโลกไม่สดใส เพราะทั้งอเมริกาและจีนเน้นนำเข้าน้อยลง ส่วนไทยยังมีโควิด-19 เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ประกอบกับมาตรการพักชำระหนี้ที่หมดโปร ทำให้ธุรกิจปิดตัว ปลดคนงาน NPL เพิ่มสูงขึ้น ภาคการลงทุนขยายตัวอย่างมากแค่ 2% GDP อย่างเก่งโตแค่ 3% จากที่หวังให้โต 4-5% สาเหตุหลักคือถูกจีนแย่งตลาดส่งออกย่านเอเชีย ด้านการลงทุนในหุ้นไทยเริ่มตื้อและมีปัจจัยเสี่ยงมากขึ้นโดยเฉพาะหุ้นท่องเที่ยวและหุ้นแบงก์

 สรุปข่าวตลาดเงิน หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 07 - 13 ธ.ค. 2563

SCB Abacus หานักลงทุนเพิ่ม ปล่อยกู้ทั่วเอเชียตอ.เฉียงใต้
ซีอีโอ เอสซีบี อบาคัส มองอนาคตนวัตกรรมการเงินยุคหลังวิกฤตโควิด-19 ผ่านฟอรั่มระดับโลก ระบุการใช้ AI ในภาคการเงินจะเกิดได้ด้วยความร่วมมือจากพันธมิตรข้ามอุตสาหกรรม เล็งผนึกกำลังสถาบันการเงินอื่น พร้อมอ้าแขนรับนักลงทุนเชิงกลยุทธ์ เพื่อขยายธุรกิจทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังประสบความสำเร็จกับแอป "เงินทันเด้อ" ที่อนุมัติสินเชื่อภายใน 15 นาที หนุนธุรกิจขนาดเล็กเข้าถึงสินเชื่ออย่างรวดเร็วและเป็นธรรม

คนไทยมีหนี้มากกว่ารายได้ แนะเร่งออม-ลดจ่ายไม่จำเป็น
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) รายงานว่า EIC ได้ใช้ Machine Learning วิเคราะห์ข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของภาคครัวเรือนไทยในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา เพื่อค้นหาปัจจัยที่ส่งผลต่อโอกาสการเป็นครัวเรือนหนี้สูง พบว่า ระดับและประเภทของรายได้ครัวเรือน มูลค่ารถ-บ้าน และการใช้จ่ายเพื่อท่องเที่ยว-บันเทิง นับเป็นลักษณะสำคัญที่สามารถอธิบายโอกาสการเป็นครัวเรือนหนี้สูงได้

BAY มองปีหน้าบาทแข็ง 29.25 นโยบายสหรัฐทำดอลลาร์อ่อน
แบงก์กรุงศรี คาดค่าเงินบาทปี 64 อยู่ในกรอบ 29.25-30.00 บาทต่อดอลลาร์ เหตุผลหลักจากนโยบายสหรัฐ ทำดอลลาร์อ่อนค่า เป็นตัวชี้นำเงินบาท ส่วนผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นจะยังอยู่ในระดับต่ำตามทิศทางดอกเบี้ยนโยบายที่ตลอดทั้งปี 64 กนง. จะนิ่งสนิทที่ 0.5% ขณะที่คาดจีดีพีขยายตัวได้ที่ 3.3% จากปีนี้ติดลบ 6.4%

บสย.เล็งพลิกโมเดลธุรกิจครั้งใหญ่ ผุดนวัตกรรมค้ำฯ-ที่ปรึกษาการเงิน
บสย.เป้าค้ำสินเชื่อปี 64 ที่ 1 แสนล้านบาท พร้อมพลิกรูปแบบธุรกิจ ออกนวัตกรรมค้ำประกันสินเชื่อตอบโจทย์เอสเอ็มอีทุกกลุ่ม ทั้งเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ยกระดับคลินิกหมอหนี้เป็นศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงินของภาครัฐ พร้อมหาทางสร้างรายได้เอง ลดรับการช่วยเหลือจากรัฐ หวังเติบโตยั่งยืน ด้านผลงาน 11 เดือน ค้ำสินเชื่อได้กว่า 1.4 แสนล้าน ช่วย SME รายใหม่ 1.30 แสนราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น