วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 08 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

กรุงไทยกางแผนปี'64เน้นประคองธุรกิจ-สกัดหนี้เน่า
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยถึง ภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2564 ว่าการฟื้นตัว ของภาคธุรกิจจะไม่เท่ากัน ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะยังไม่แน่นอน ซึ่งปีหน้าคาดว่าจะขับเคลื่อนด้วยนโยบายของรัฐบาล รวมถึงการเบิกจ่ายที่ต้องมีประสิทธิภาพ ด้านการท่องเที่ยวคาดว่า จะเริ่มกลับมาประมาณไตรมาส 3 จาก สมมุติฐานโดยการคาดการณ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 9.5 ล้านคน

บีโอไอระดมทีมป้อนข้อมูลให้คำปรึกษานักลงทุนครบวงจร
นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ เปิดเผยว่าบีโอไอ เปิดตัวหน่วยให้คำปรึกษานักลงทุน หรือ Customer Service Unit (CSU) เพื่อให้คำปรึกษาอย่าง ครบถ้วนเกี่ยวกับการส่งเสริมการลงทุน ตั้งแต่ เรื่องหลักเกณฑ์การขอรับการส่งเสริม นโยบาย ประเภทกิจการ และขั้นตอนการขอรับการส่งเสริม ตลอดจนการใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ของบีโอไอ เช่น ภาษีเงินได้นิติบุคคล เครื่องจักร วัตถุดิบ และที่ดิน โดยมีทีมเจ้าหน้าที่ร่วมให้คำปรึกษาครอบคลุมกว่า 300 ประเภทกิจการที่บีโอไอเปิดให้การส่งเสริม

สมอ.คุมมาตรฐานกลุ่มอุตฯเป้าหมาย
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา บอร์ด สมอ. ได้เห็นชอบให้ สมอ. จัดทำมาตรฐานเพิ่มอีก 77 มาตรฐาน หลังจาก ที่เห็นชอบแผนการจัดทำมาตรฐานของ สมอ. ประจำปีงบประมาณ 2564 จำนวน 318 มาตรฐาน เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาแล้ว โดยเน้นกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายตาม นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล อาทิ มาตรฐานเปลือกกัญชง แกนกัญชง หมอนคอนกรีต เครื่องยึดเหนี่ยวทางราง ระบบขนส่งอัจฉริยะ อุปกรณ์จำกัดความเร็วของรถยนต์ แบตเตอรี่ swap สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ไนโตรเจนทางการแพทย์ เครื่องผลิตก๊าซออกซิเจนเข้มข้น ออกซิเจนเหลวแบบพกพา เครื่องฆ่าเชื้อโรค ตู้ความดันบวก เตียงความดันลบ PPE นักผจญเพลิง/นักดับเพลิง PPE ป้องกันความร้อนและเปลวไฟ ผ้าป้องกันแบคทีเรีย ชุดนักบิน ชุดสำหรับผู้สูงอายุ และชุดนอนเด็ก เป็นต้น โดย สมอ.จะเร่งดำเนินการจัดทำมาตรฐานทั้งหมดนี้ให้แล้วเสร็จภายในปี 2564

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น