วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 04 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

ห่วงตัดจีเอสพีเร่งย้ายฐานผลิต
แนะไทยใช้เจรจา 'ทีฟา-ซีพีทีพีพี' ชูทิศทาง 17 กลุ่มสินค้าดาวรุ่ง/ร่วง
ศูนย์ศึกษาการค้าชี้ทั้ง 'ทรัมป์-ไบเดน' กดดันการค้าโลก แนะผู้ประกอบการจับตาทิศทางสินค้าดาวรุ่งดาวร่วงของไทยไปสหรัฐ เชียร์ใช้เจรจาเปิดเสรีการค้าชดเชยจีเอสพี ที่เป็นแรงผลักการย้ายฐานการผลิตทั่วโลก

บราเดอร์-แคนนอนปลื้มขายพุ่ง ไวรัสระบาดเกิดธุรกิจย่อยพรึบ
นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า รายได้ของบริษัท 85% เป็นสินค้าประเภทเครื่องพิมพ์และหมึกพิมพ์ สัดส่วนการตลาดของบริษัท คือ ยอดขายเครื่องพิมพ์ 50% และหมึก 50% ขณะที่การใช้การใช้หมึกปลอม ประเภทผงหมึก (โทนเนอร์) ของแท้ 70% ไม่แท้ 30% และประเภท น้ำหมึกแท้ 60% ไม่แท้ 40 สำหรับตลาดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การขายเครื่องพิมพ์และหมึกของบริษัทเติบโตกว่า 60% โดยขายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก

หอไทย-ญี่ปุ่นผุด 'แฮปปี้โมเดล'
เชื่อมวัฒนธรรมโชว์กินดีอยู่ดี ยกระดับสินค้าท้องถิ่นไทยสู่โลก
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และผลักดันนโยบายการขับเคลื่อน Happy Model (กินดี อยู่ดี ออกกำลังกายดี แบ่งปันสิ่งดีดี) ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ โดยการเพิ่มมูลค่าสร้างความเป็นโดดเด่นไม่เหมือนใคร ควบคู่กับคุณภาพที่มีพร้อมทั้งขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศในอนาคต โดยปีจัดกิจกรรมที่จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งผู้ประกอบการรับฟังประสบการณ์ตรงจากผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นด้านการพัฒนาสินค้าท้องถิ่น เพื่อพัฒนาไปสู่ตลาดต่างประเทศ ทั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่น คงเป็นต้นแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Creative Tourism) ในการเล่าเรื่องและออกแบบสินค้า/บริการที่ดี สามารถผูกเรื่องราวระหว่างวัฒนธรรมแหล่งท่องเที่ยวกับสินค้า บริการ และร้านขายของฝากของที่ระลึกได้อย่างลงตัวและน่าสนใจ ร่วมถึงทัศนคติเชิงสร้างสรรค์อีกด้วย

ทีดีอาร์ไอเตือนธุรกิจรับโควิดยืด 2 ปี
นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวในการสัมมนา Wealth Forum Chapter II NEXT IS NOW:จับกระแสกลยุทธ์ สู่ความมั่งคั่งวิถีใหม่ ธนาคารกรุงไทย ว่าเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณดีขึ้น ประเทศไทยผ่านจุดต่ำสุดของเศรษฐกิจในไตรมาส 2 มาแล้ว และฟื้นตัวดีขึ้นไตรมาส 3-4 ที่ตัวเลขติดลบน้อยลง รวมทั้งดัชนีชี้วัดอื่นๆ สัญญาณเป็นบวก รัฐบาลพยายามรักษาสมดุลระหว่างด้านสาธารณสุขกับด้านเศรษฐกิจ โดยไทยควบคุมสถานการณ์โควิดได้ดี ด้านเศรษฐกิจได้ออกหลายมาตรการ เช่น พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เยียวยาผลกระทบจากโควิด โดยขยายเวลาพักชำระหนี้ เว้นภาษี โครงการคนละครึ่ง เป็นต้น เพื่อให้สภาพคล่องใช้จ่ายมากขึ้น สัญญาณที่ชี้ว่าเศรษฐกิจไทยกำลังดีขึ้น เช่น ตัวเลขจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มขึ้น ตัวเลขซื้อรถยนต์ดีขึ้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น