วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 04 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ครม.อัดเงินกู้อุ้มท่องเที่ยวพร้อมลดภาษีน้ำมันช่วยสายการบิน
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า จากการผ่อนคลายมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มบรรเทาลง รวมไปถึงการดำเนินมาตรการรักษาระดับการบริโภคในประเทศเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ และแนวทางการให้ความ ช่วยเหลือลูกหนี้ของสถาบันการเงิน เฉพาะกิจหลังสิ้นสุดมาตรการพักชำระหนี้ ส่งผลให้ภาคธุรกิจบางสาขาเริ่มส่งสัญญาณกลับมาฟื้นตัวได้ แต่ภาคธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และสาขาธุรกิจ ที่เกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีลูกค้าหลักเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงประสบปัญหา

สรท.กังวลยุโรปโควิดป่วนรอบ2ชี้กระทบส่งออกจี้รัฐแก้โลจิสติกส์
นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า การส่งออกเดือนกันยายน 2563 มีมูลค่า 19,621 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหดตัว-3.86% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน (YoY) การส่งออกในรูปเงินบาท เท่ากับ 609,838 ล้านบาท หดตัว -2.24% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน (YoY)

CIMBแนะไทยยึดยุทธศาสตร์'เอียงจีน อ่อนตามสหรัฐ'หลังเลือกตั้ง
นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMB) เปิดเผยถึงภาพรวมเศรษฐกิจโลกโดยประเมินว่า ยังคงผันผวนซึ่งเป็นผลมาจาก สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงสหรัฐได้มีการเตรียมชิงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ กับ โจ ไบเดน ซึ่งจากการวิเคราะห์ พบว่า หาก ทรัมป์ ได้รับคัดเลือก น่าจะเป็นผลบวกต่อประเทศไทย เนื่องจาก 1.สงครามการค้าใกล้จบ 2.นโยบายของทรัมป์จะส่งผลให้บริษัทจีนย้ายฐานซึ่งทำให้ไทยได้รับอานิสงส์ และ 3.ไทยยังเป็น ห่วงโซ่อุปทานกับจีนจึงยังต้องสานต่อ RCEP ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น