วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 04 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ไฟเขียวอุ้มธุรกิจท่องเที่ยว
กู้ซอฟต์โลนออมสินได้ร้อยล.
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.สัญจรจังหวัดภูเก็ต เห็นชอบการแก้ไขปัญหาข้อติดขัดและขยายระยะเวลาการดำเนินมาตรการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยเหลือผู้ประกอบการในภาคธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบสถาบันการเงินได้อย่างทั่วถึงใน 4 แนวทาง ซึ่งจะสามารถช่วยลดความเดือดร้อนทางด้านการเงินแก่ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ประกอบด้วย แนวทางแรก การเห็นชอบให้ปรับเพิ่มวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลนท่องเที่ยวของธนาคารออมสิน จากเดิมให้กู้ไม่เกิน 20 ล้านบาทต่อราย ปรับเพิ่มเป็นไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อรายพร้อมขยายระยะเวลารับคำขอสินเชื่อออกไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.64

ปรับโฉมสเปลล์ใหม่ ฮับขายอุปกรณ์กีฬา
น.ส.จิตตินันท์ หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการสายพัฒนาธุรกิจและการตลาด บมจ.รังสิตพลาซ่า หรือศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต เปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายปีนี้ได้ปรับปรุงพื้นที่โซนสเปลล์ทั้งหมด 7,000 ตร.ม.ใหม่ ทั้งชั้นจี, 1 และ 3 ดึงร้านเครื่องกีฬาชั้นนำ 25 แบรนด์ อาทิ อาดิดาส, เอสิก, เรฟ รันเนอร์, อันเดอร์อาร์เมอร์, แวน, ฟิลา เข้ามาเปิดให้บริการเพื่อให้เป็นศูนย์รวมแฟชั่นและอุปกรณ์กีฬาครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯตอนเหนือ สอดรับคนยุคใหม่เล่นกีฬาใส่ใจสุขภาพ ในชื่อสปอร์ต แอท สเปลล์

สรท.ถกบิ๊กแบงก์ชาติ 24 พ.ย. ดูแลบาทแข็งหวั่นฉุดส่งออก
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยว่าวันที่ 24 พ.ย. นี้ สรท.ได้นัดหารือร่วมกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เรื่องการกำหนดมาตรการรักษาเสถียรภาพของค่าเงินบาทและการบริหารจัดการให้อ่อนค่าให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้มากขึ้นเนื่องจากผู้ส่งออกยังเป็นห่วงสถานการณ์ค่าเงินบาทของไทยที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับแข็งค่าเพราะมีผลโดยตรงกับความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทย

'คอนโด-บ้านใหม่' ราคาทรุด แจกส่วนลดกระตุ้นยอดขาย
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ประจำไตรมาส 3 ปี 63 ทั้งในส่วนของคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร ทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยสร้างใหม่ พบว่ายังมีทิศทางลดลงต่อเนื่อง โดยดัชนีราคาคอนโดมิเนียมใหม่ที่อยู่ระหว่างขายในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ลดลง 0.1% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และถือเป็นการปรับตัวลดลง 3 ไตรมาสติดต่อกัน

แนะไทยคบซ้อนจีน-สหรัฐ
นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า ได้ประเมินผลกระทบต่อไทยหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐพบว่า หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบันได้รับชัยชนะ จะส่งผลบวกต่อไทย เพราะสงครามการค้าใกล้จบ นโยบายของทรัมป์ส่งผลให้บริษัทจีนย้ายฐาน ซึ่งทำให้ไทยได้รับอานิสงส์ ขณะเดียวกันไทยยังเป็นห่วงโซ่อุปทานกับจีน จึงยังต้องสานต่ออาร์เซ็ป ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น