วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

เอกชนโหมแคมเปญกระตุ้นซื้อครึ่งปีหลัง
'กรุงศรีฯ' ให้รวมยอดบิลผ่อน 0% ได้ 3 เดือน 'บิ๊กซี' ลดเครื่องไฟฟ้า/แจกบัตรกำนัล 1 ล้าน
สบช่องคนไทยยังใช้จ่ายสินค้าประจำวัน เอกชนเร่งจัดแคมเปญกระตุ้นกำลังซื้อครึ่งปีหลัง 'กรุงศรี' เปิดตัว กรุงศรี ซีโร่ รวมบิลทุกการใช้จ่ายครบหมื่น ผ่อน 0% นาน 3 เดือน คาดกระตุ้นยอดรูดบัตร 2 พันล้าน 'บิ๊กซี' จัดมหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าลดครึ่งราคา แถมสิทธิลุ้นบัตรกำนัล 1 ล้านบาท หวังเงินสะพัดในห้างกว่า 500 ล้าน

'ธปท.' หนุนกลุ่มรายได้ไม่ประจำกู้ได้ ออกเกณฑ์ 'สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล'
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ออกหนังสือเวียน เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำกลุ่มที่ไม่สามารถพิสูจน์รายได้ และกลุ่มที่ไม่มีทรัพย์สินที่สามารถใช้เป็นหลักประกัน ให้สามารถใช้ข้อมูลทางเลือก (alternative data) เป็นข้อมูลประกอบในการขอสินเชื่อ โดยผู้ประกอบธุรกิจสามารถให้สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัลแก่ผู้บริโภคแต่ละรายรวมไม่เกิน 20,000 บาท และมีกำหนดระยะเวลาการชำระคืนสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัลแต่ละสัญญาไม่เกิน 6 เดือน แบบไม่จำกัดวัตถุประสงค์ในการกู้ยืม และกำหนดอัตราดอกเบี้ย เบี้ยปรับ ค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมใดๆ รวมกันไม่เกิน 25% ต่อปี

ลุ้นยอดผลิตรถปีนี้แตะ 1.4 ล้านคัน
สอท.ชี้เห็นสัญญาณฟื้นตัวตั้งแต่ส.ค. มอเตอร์โชว์เผยจองซื้อ 2.27 หมื่นคัน
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ปีนี้ ส.อ.ท.ยังคงเป้าหมายการผลิตรถยนต์ จำนวน 1.4 ล้านคัน แบ่งเป็น การผลิตเพื่อขายในประเทศ 7 แสนคัน และการผลิตเพื่อส่งออก 7 แสนคัน เนื่องจากเห็นสัญญาณฟื้นตัวยอดขายรถยนต์ในประเทศ โดยเฉพาะเดือนสิงหาคม หลังรัฐบาลคลายล็อกดาวน์เพิ่มขึ้น ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และยังมีงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ซึ่งค่ายรถต่างออกรถยนต์รุ่นใหม่เพื่อกระตุ้นตลาด ขณะที่ยอดส่งออกยังต้องจับตาใกล้ชิด เพราะเดือนสิงหาคมยังลดลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น