วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 02 ก.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
ศก.แย่กำลังซื้ออ่อนแอ กกร.เคาะจีดีพีปี'63ติดลบ8%
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทยเปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ "กกร." ซึ่งประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.), สภาหอการค้าแห่ง ประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ว่าที่ประชุมมีมติปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทย หรือ จีดีพี ปี 2563 ลงเป็น -5% ถึง -8% จากเดิม-3% ถึง -5% พร้อมปรับลดกรอบประมาณการส่งออกเป็น -7% ถึง -10% จากเดิม -5% ถึง -10% และปรับลดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมาที่ -1.0% ถึง -1.5% จากเดิมอยู่ที่ 0.0% ถึง -1.5%
ยืดมาตรการเยียวยาเอสเอ็มอี บรรเทาความเดือดร้อนจากโควิด-19
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการโครงการ SMEs Pro-active ครั้งที่ 2 ประจำปี 2563 ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ แห่งประเทศไทย ว่า ที่ประชุมได้เห็นควรขยายกรอบ ระยะเวลาดำเนินโครงการในระยะที่ 3 จากเดิมปีงบประมาณ 2562-2564 เป็นปีงบประมาณ 2562-2565 (สิ้นสุดเดือนกันยายน 2565) เพื่อขยายช่วงการสนับสนุนผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น เพราะงานแสดงสินค้านานาชาติหลายงานที่เคยอยู่ในแผนการเดินทางถูกเลื่อนออกไป หรืออีกหลายงานที่กำลังจะเกิดขึ้น ก็ไม่สามารถจัดได้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้โอกาสทางการค้าของผู้ประกอบการถูกจำกัด ซึ่งจะเสนอเป็นวาระการพิจารณาของการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ใน เดือนกรกฎาคมนี้ พิจารณาต่อไป
ผู้ประกอบการกังวลรายได้ไม่ฟื้นวงเงินกู้จากแบงก์ไม่เพียงพอหล่อเลี้ยงธุรกิจ
ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (REPORT ON BUSINESS SENTIMENT INDEX) เดือนมิถุนายน 2563 ระบุว่า ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นจาก 34.4 ในเดือนก่อนมาอยู่ที่ 38.5 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในเกือบทุกธุรกิจโดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ดัชนีฯ ปรับตัวขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 50 อย่างไรก็ตามดัชนีฯ รวมที่ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ค่อนข้างมากสะท้อนว่า แม้ปัจจุบันจะกลับมาเปิดเมืองได้เกือบเป็นปกติแล้ว แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับต่าใกล้เคียงกับ เดือนก่อน ส่วนหนึ่งจากกำลังซื้อที่ลดลงและ การรักษามาตรการเว้นระยะห่าง ทำให้รายได้ ของธุรกิจยังกลับมาไม่มากนักซึ่งบางส่วน มองว่าอาจยังไม่คุ้มที่จะกลับมาเปิดให้บริการ อย่างไรก็ดีดัชนีฯที่ปรับเพิ่มขึ้นมาจากองค์ประกอบ ด้านการผลิต ค่าสั่งซื้อและผลประกอบการ ที่ปรับดีขึ้นมาก แต่ด้านการจ้างงานดีขึ้นเพียงเล็กน้อย แสดงว่าแม้การผลิตและการบริการจะเริ่มฟื้นตัว แต่ส่งผลดีไปสู่การจ้างงาน ไม่มากนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น