วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 ก.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
จัดเซตบริจาคขายออนไลน์
นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บมจ.สยามแม็คโคร เปิดเผยว่าบริษัทได้เปิดตัวโครงการคนไทยใจดี โดยจัดชุดสินค้าสำหรับใช้บริจาคจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์พร้อมมีบริการจัดส่งให้ถึงสถานที่รับบริจาคเพื่อรองรับพฤติกรรมของคนไทยในปัจจุบันที่มีการแบ่งปัน บริจาคสิ่งของกันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 สอดรับกับข้อมูลวิจัยของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ พบว่าปัจจุบันครอบครัวไทย 96% ใช้จ่ายเงินเพื่อการบริจาค ส่งผลให้ยอดบริจาคโดยรวมเพิ่มขึ้นปีละ 3.8% มูลค่า 130,000 ล้านบาท
'วิทัย' สั่งลุยดูกลุ่มเสี่ยงสูง
7 แสนบัญชีป้องกันหนี้เน่า ปรับแผน 'แบงก์เพื่อสังคม'
นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยระหว่างมอบนโยบายการทำงานให้กับพนักงานธนาคารออมสิน หลังเข้ารับตำแหน่งวันแรกว่า การทำงานในระยะเร่งด่วนหลังจากเข้ารับตำแหน่ง คือ การเข้าไปดูแลลูกหนี้กลุ่มเสี่ยงประมาณ 7 แสนบัญชี วงเงินสินเชื่อ 1.35 แสนล้านบาท เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นหนี้เสียในอนาคต โดยลูกหนี้กลุ่มนี้มีทั้งลูกหนี้ที่ค้างชำระตั้งแต่ 31 วัน แต่ยังไม่ถึง 90 วัน จำนวน 3 แสนบัญชี วงเงิน 70,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ และอีกส่วนเป็นลูกหนี้ที่ผ่านการปรับโครง สร้างหนี้เสียอีก 4 แสนบัญชี จำนวน 65,000 ล้านบาท ซึ่งธนาคารได้ตั้งสำรองไว้แล้ว
กกร.หวั่นเศรษฐกิจสะดุด
จี้แบงก์เพิ่มเวลาพักหนี้
นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. และสมาคมธนาคารไทยประจำเดือน ก.ค.ว่า ภาคเอกชนมีความเป็นห่วงเรื่องการเมือง ที่เริ่มมีความขัดแย้ง รวมทั้งมีกระแสข่าวจะเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจใหม่ เนื่องจากอาจส่งผลต่อความต่อเนื่องในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่า ต้องการให้ปรับ หรือให้ทีมปัจจุบันอยู่ต่อ เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ตามหลักการแล้ว บุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งต้องสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปได้ไม่ติดขัด ดูแลปากท้องประชาชนได้
ขยายเวลาช่วยเอสเอ็มอี
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโครงการเอสเอ็มอี โปรเอคทีฟ โครงการสานฝันให้เอสเอ็มอีที่พร้อมและส่งออกไปตลาดโลก ว่ากรมฯได้ขยายกรอบเวลาดำเนินโครงการฯ ในระยะที่ 3 จากเดิม ปีงบประมาณ 62-64 เป็นปีงบประมาณ 62-65 เพื่อขยายการสนับสนุนให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้น เพราะงานแสดงสินค้านานาชาติหลายงานที่เคยอยู่ในแผนเดิม ถูกเลื่อนออกไปหรืออีกหลายงานที่กำลังจะเกิดขึ้นก็ไม่สามารถจัดได้ ส่งผลให้โอกาสทางการค้าของผู้ประกอบการถูกจำกัด โดยจะเสนอให้คณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศพิจารณาในเดือน ก.ค.นี้
เอกชนกังวลอนาคตศก.แย่
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน มิ.ย. 63 ปรับเพิ่มขึ้นจาก 34.4 ในเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ 38.5 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในเกือบทุกธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ดัชนีฯ ปรับตัวขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 50 แต่ดัชนีฯ รวมยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ค่อนข้างมาก แม้ปัจจุบันจะกลับมาเปิดเมืองได้เกือบเป็นปกติแล้ว แต่ผู้ประกอบการยังมีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับต่ำใกล้เคียงกับเดือนก่อน เพราะกังวลกำลังซื้อที่ลดลงและการรักษามาตรการเว้นระยะห่าง ทำให้รายได้ของธุรกิจยังกลับมาไม่มากนัก ซึ่งบางส่วนมองว่าอาจยังไม่คุ้มที่จะกลับมาเปิดให้บริการ
ค่ายเบนซ์ปั้นชาร์จทูเชนจ์ กระตุ้นใช้รถยนต์ 'ไฟฟ้า'
นายโรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวโครงการชาร์จ ทู เชนจ์ อย่างเป็นทางการชวนผู้ใช้รถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริดที่สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าร่วมกับพลังงานน้ำมันหันมา "ชาร์จเพื่อเปลี่ยนโลก" ใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานมาชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้มากขึ้น ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหา PM 2.5 สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น พร้อมทั้งสร้างสุขภาวะที่ดีขึ้นให้กับคนไทย
'สกายไรซ์' ฝ่าโควิด 19 ดึงคาเฟ่ชูโรสมาไทย
นายทศพล พิบูลสงคราม กรรมการผู้จัดการ และผู้ก่อตั้งบริษัท สกายไรซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนซื้อลิขสิทธิ์แฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่มจากต่างประเทศเข้ามาเปิดบริการในไทย แม้ว่าปัจจุบันจะมีผู้ประกอบการด้านนี้มากมายทั้งแบรนด์และประเภทของอาหารและเครื่องดื่ม แต่มองว่าไทยยังมีโอกาสและศักยภาพในการทำตลาดได้อีกมาก เพราะผู้บริโภคมีการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา และเทรนด์ของผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการสิ่งที่แปลกใหม่เสมอ อีกทั้งมีประเภทอาหารอีกมากที่ยังไม่มีในไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น