วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 02 ก.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'ไทยคม-แคท' ลุยธุรกิจดาวเทียม
ผนึกกำลังตั้งบริษัทร่วมลงทุน เน้นวงโคจรต่ำรับนิวนอร์มอล
'ไทยคม' จับมือ 'แคท' ตั้งบริษัทร่วมทุน พัฒนาและให้บริการดาวเทียมรูปแบบใหม่ รองรับการเติบโตอุตสาหกรรมดิจิทัลและกิจการดาวเทียม ชูธุรกิจดาวเทียมวงโคจรต่ำ รองรับธุรกรรมออนไลน์เติบโตก้าวกระโดดในยุคนิวนอร์มอล
'อิตัลไทย' จ่อผุดโรงแรม 12 แห่ง ขยายเครือข่ายทั่วเอเชียแปซิฟิก
นายยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อิตัลไทย เปิดเผยภาพรวมธุรกิจหลังรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ในเฟสต่างๆ ว่า บริษัทได้ประเมินผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ของกลุ่มบริษัทในช่วงที่ผ่านมา พบว่ากลุ่มธุรกิจก่อสร้าง โดยบริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม ได้รับผลกระทบระดับปานกลาง เพราะแม้หลายโครงการในอาคารสูงได้ชะลอตัวแต่ไม่ถึงกับหยุดชะงัก และยังมีงานในตลาดกลุ่มอื่นที่มีผลกระทบน้อย เช่น งานสถานีไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรมและปิโตรเคมี แต่กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและบริการของบริษัทถือว่าได้รับผลกระทบในระดับสูง ถือว่าหนักที่สุดตั้งแต่ทำธุรกิจมากว่า 50 ปี ผลจากมาตรการของรัฐบาลจนต้องปิดโรงแรมชั่วคราวทำให้รายได้ลดลงเกือบ 60-70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามมีการกระจายพอร์ตธุรกิจโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ทำให้ยังพอมีรายได้เข้ามาต่อเนื่องบ้าง และมีแผนเดินหน้าเปิดโรงแรมแห่งใหม่อย่างน้อย 12 แห่ง ภายใน 12 เดือนข้างหน้า ภายใต้เครือออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป พร้อมขยายเครือข่ายไปทั่วเอเชียแปซิฟิกรวมถึงจีนด้วย เพราะมองว่าถึงอย่างไรในอนาคตการเดินทางท่องเที่ยวก็ต้องกลับมา
จท.ทุ่ม 40 ล.ติดซีซีทีวีท่าเรือแสนแสบ
นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2564 จท.มีโครงการที่จะปรับปรุงและพัฒนาระบบโทรทัศน์วงจรปิดในคลองแสนแสบ ตั้งแต่ท่าวัดศรีบุญเรืองถึงท่าผ่านฟ้าลีลาศ เพื่อจัดระเบียบการสัญจร และอำนวยความปลอดภัยต่อร่างกายในชีวิตและทรัพย์สินระหว่างการเดินทางในคลองแสนแสบ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมใช้บริการจำนวนมาก เฉลี่ยวันละประมาณ 6 หมื่นคน เบื้องต้นจะใช้งบประมาณ 39.3 ล้านบาท ใช้ในการดำเนินการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) จำนวน 188 ตัว ครอบคลุมพื้นที่ท่าเรือในคลองแสนแสบรวมทั้งสิ้น 28 ท่าเรือ ซึ่งเป็นกล้องที่มีประสิทธิภาพความคมชัดในระดับ Full HD (Full High Definition) สามารถสำรองข้อมูลภาพได้ไม่น้อยกว่า 30 วัน รวมทั้งจะมีการติดกล้องตรวจจับความเร็วเรือด้วยอีก 8 ตัว เพื่อควบคุมความเร็วในการเดินเรือให้เป็นไปตามมาตรฐานของกรม
พณ.รุกค้าต่างประเทศ
เดินหน้าความตกลงอาร์เซ็ป จับตา 11 ปท.หารือ 'ซีพีทีพีพี'
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างจัดทำแผนงบประมาณปี 2564 โดยยังคงเดินหน้าภารกิจการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ทั้งในกรอบการเจรจาที่ดำเนินการอยู่ อาทิ ไทย-ตุรกี,ไทย-ศรีลังกา ความร่วมมือระดับอนุภูมิภาคด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่อยู่ในอนุทวีปเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (บิมสเทค) รวมถึงความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ อาเซียน+6 (อาร์เซ็ป) ซึ่งในเดือนกรกฎาคม จะเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจผลการเจรจาอาร์เซ็ปให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ และคาดว่าสมาชิก 15 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ (ยกเว้นอินเดีย) จะขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมายของความตกลงอาร์เซ็ปครบ 20 บท และประเด็นปลีกย่อยการเปิดตลาดการค้าสินค้า บริการ และการลงทุนที่ยังค้างอยู่ เบื้องต้นได้จัดสัมมนาทั้งแบบออนไลน์ และจัดสัมมนาแบบเชิญผู้เข้าร่วมมาฟังและซักถามในห้องสัมมนาแบบพบปะกันจริงทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อปูความเข้าใจในเรื่องอาร์เซ็ป สาระสำคัญของการเจรจาอาร์เซ็ป การเตรียมเก็บเกี่ยวประโยชน์จากการเจรจา การให้ความรู้เรื่องกฎระเบียบการค้าในอาร์เซ็ป เช่น กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า ทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น จากผู้เชี่ยวชาญทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน เกษตรกร เอสเอ็มอี และภาคประชาสังคม
'ปศุสัตว์' ย้ำหมูไทยไร้ไวรัส ชี้ขั้นตอนผลิตปลอดภัยสูง
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดเผยถึงกรณีที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบร่องรอยการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในจีน ที่ระบุว่าเป็นไข้หวัดหมู มีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า G4 EA H1N1 และผู้เชี่ยวชาญทำการศึกษาดังกล่าวย้ำว่า สถานการณ์ของไวรัสชนิดนี้ ยังไม่น่าวิตกมากนัก โดยรายงานการตรวจเชื้ออย่างต่อเนื่องในประเทศไทยพบว่า ไทยยังไม่เคยพบเชื้อดังกล่าว ที่สำคัญการผลิตเนื้อสัตว์ของไทยได้มาตรฐานสากลและมีความปลอดภัยในอาหารระดับสูง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันไทยยังถือเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคที่สามารถป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือเอเอสเอฟ ในสุกรได้ ขอให้ชาวไทยอย่าตื่นตระหนกกับข่าวดังกล่าว
อนุมัติ 'มรกต' นั่งรักษาการทีโอที ลั่นพิจารณาหลายมิติ-ยึดอาวุโส
แหล่งข่าวจากบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) มีมติแต่งตั้ง นายมรกต เธียรมนตรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานพัฒนาองค์กร ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) แทนนายพิพัฒน์ ขันธ์ทอง กรรมการบริษัท และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ที่ลาออก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป
WTO กำชับสมาชิกใช้มาตรการห้ามส่งออกในช่วงวิกฤติโควิด-19 ต้องเป็นไปตามกฎ หวั่นกระทบห่วงโซ่อุปทานของโลก
นางสาวทัศนีย์ เมืองแก้ว รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการเกษตร (Committee of Agricultural : COA) สมัยพิเศษในรูปแบบ Virtual Meeting ซึ่งจัดโดยองค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) มี Ms. Christiane Daleiden ประธานคณะกรรมการด้านเกษตรขององค์การการค้าโลก เป็นประธานการประชุม เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมให้ความสำคัญในเรื่องการค้าสินค้าเกษตรของโลกภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง เพราะนอกจากจะทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมากทั่วโลกแล้ว ยังส่งผลกระทบในด้านอื่นๆ อาทิ ด้านการสาธารณสุขที่เกิดการขาดแคลนผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ด้านการคมนาคมทางอากาศที่มีการห้ามการเดินทางเข้าออกนอกประเทศ ด้านห่วงโซ่อุปทานของโลกที่ได้รับผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันเนื่องจากการหยุดกิจกรรมทางด้านการผลิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น