วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
เอพีโชว์ผลงานรายได้พุ่ง
นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี ไทยแลนด์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ค. 63) บริษัทมียอดขายแล้ว 12,300 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 40% ของเป้าหมายที่ตั้งไว้ปีนี้ 33,500 ล้านบาท หลังจากช่วงที่ผ่านมาได้ปรับกลยุทธ์ใหม่ด้วยการขายผ่านออนไลน์และนำเทคโนโลยีมาใช้สำหรับพาชมโครงการออนไลน์เรียลไทม์และจัดแคมเปญเพื่อเร่งระบายสต๊อกเก่า ส่งผลให้ยังมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยมั่นใจว่าจะช่วยผลักดันให้ปี 63 นี้บริษัททำยอดขายได้ตามเป้าแน่นอน
แบงก์กัดฟันต่อลมลูกหนี้
หวั่น 'เอ็นพีแอล' ทะยาน อ้อนบสย.ช่วยค้ำประกัน
นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางช่วยเหลือลูกหนี้ของแต่ละธนาคารเพิ่มเติม เพราะกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นคืนต้องใช้เวลาอีกนาน ทำให้ลูกหนี้ยังได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากรายได้ลดน้อยลง โดยธนาคารต้องมาหารือว่าจะทำอย่างไรหลังจากในเดือน ก.ย.นี้จะสิ้นสุดมาตรการพักชำระหนี้ 6 เดือน ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ เช่น อาจต้องดูลูกหนี้เป็นรายๆ ไป เพราะความช่วยเหลือและผลกระทบต่างกัน ทั้งปรับโครงสร้างหนี้ ลดดอกเบี้ย ยืดระยะเวลาชำระหนี้ ลดค่างวด เป็นต้น ซึ่งต้องให้ลูกหนี้ชำระคืนเท่าที่รับภาระได้
ออกแพลตฟอร์มดิจิทัล เคลม-ซ่อมรู้ทุกขั้นตอน
นายมหัทธนะ อัมพรพิสิฏฐ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยประกันภัย เปิดเผยว่า บริษัทรุกธุรกิจประกันภัยอินชัวร์เทคเต็มตัว ด้วยการเปิดแพลตฟอร์มดิจิทัลแอพพลิเคชั่น TIC The Surveyor สำหรับให้ลูกค้า ทีมสำรวจภัย พนักงานใช้บริการเพื่อลดขั้นตอนการแจ้งเคลม และลดการจัดทำเอกสารรูปแบบเดิมๆ ช่วยเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้า สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย
ท่องเที่ยวจุกวูบ 7.5 แสนล.
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยว 5 เดือน (ม.ค.พ.ค. 63) ว่า ในช่วง 5 เดือนของปีนี้ ประเทศไทยมี รายได้จากการท่องเที่ยวรวมทั้งรายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย ลดลงกว่า 7.52 แสนล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ลดลง 4.89 แสนล้านบาท และรายได้นักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย ลดลง 2.63 แสนล้านบาท มีสาเหตุหลักมาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี โดยเฉพาะในเดือน เม.ย.-พ.ค.63 ประเทศไทยไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาแม้แต่คนเดียว จากการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และการประกาศห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว
พณ.-เกษตรพลิกประเทศ
ดันไทยฮับอาหาร-เกษตรโลก
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ หรือ พณ. เปิดเผยภายหลังการแถลงข่าววิสัยทัศน์ "เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาดภายใต้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต" ว่ากระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ร่วมกันบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างสองกระทรวง ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์ของความร่วมมือที่เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางหรือเป็นฮับสินค้าเกษตรและอาหารคุณภาพของโลก โดยมีเป้าหมายการทำงาน 3 เพิ่มคือ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ, เพิ่มจีดีพีให้กับประเทศ และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการทุกระดับ
ขนที่ดินคดียาเสพติดให้เช่า
นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้ปรับแผนหารายได้เพิ่มเติมในปีนี้ ชดเชยกับรายได้ที่ลดลงไปจากการออกมาตรการยกเว้นและขยายเวลาเก็บค่าเช่าที่ราชพัสดุเพื่อช่วยเหลือประชาชน เกษตรกร และธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมารวบรวมที่ราชพัสดุที่ได้จากการยึดทรัพย์คดียาเสพติดและคดีฟอกเงิน นำมาเปิดประมูลให้เช่าระยะยาว 30 ปี ประมาณ 300 แปลง หารายได้เข้ารัฐ เริ่มประมูลเดือน ส.ค.นี้คาดมีรายได้จากธรรมเนียมและค่าเช่ารายปีเพิ่มกว่า 500 ล้านบาท
กกร.จี้ใช้เงินกู้ 4 แสนล้าน
นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วยสมาคมธนาคารไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และหอการค้าไทย ว่า ภาครัฐต้องเร่งขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมโดยเร็ว โดยเฉพาะโครงการที่ช่วยเพิ่มเงินเศรษฐกิจฐานราก 4 แสนล้านบาท เนื่องจากขณะนี้กำลังซื้อครัวเรือนอ่อนแอ เศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะถดถอย และยังมีความเสี่ยงที่สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐจะปะทุขึ้นอีกรอบ ทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจและภาคธุรกิจยังไม่กลับสู่ภาวะปกติเหมือนก่อนโควิด-19 จึงยังห่วงการว่างงานในประเทศ
สคบ.ไล่จับ 'บุหรี่ไฟฟ้า' พ่อค้าเย้ยรัฐขายเกลื่อน
นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและจับกุมผู้ขายบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่ตลาดคลองถม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ร่วมกับ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังพบว่าในพื้นที่ดังกล่าวได้มีการลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า แม้ว่า สคบ. ได้ลงพื้นที่กวาดล้างมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมจับกุมผู้ลักลอบขายสินค้าดังกล่าวมาแล้ว 7 ครั้งในพื้นที่เดียวกัน แต่ก็ยังมีผู้ลักลอบขาย โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย จึงสั่งให้ สคบ.ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ พยายามลงพื้นที่กวาดล้างอย่างต่อเนื่องและประสานกับกรมศุลกากรตรวจสอบเพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าประเทศด้วย
ยืมมือทหารวิ่งไล่จับ แก๊งค้า 'ของหนีภาษี'
นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า นายกฤษฎา จีนะ วิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร ได้สั่งให้กรมฯ ร่วมมือกับหน่วยความมั่นคง ทหาร กอ.รมน. เร่งปราบปรามการลักลอบนำสินค้าผิดกฎหมายเข้ามาในไทย พร้อมให้หน่วยปฏิบัติการวางแผนตรวจค้นจับกุมเป็นพิเศษ ทั้งในการสืบสวน ออกลาดตระเวนด้วยรถยนต์ ตรวจค้นรถบรรทุก โกดัง บ้านเรือน แหล่งจำหน่าย สถานที่เก็บรักษาที่เชื่อว่ามีของผิดกฎหมายเก็บซุกซ่อนอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าเกษตร น้ำมัน ยาเสพติด และสินค้าละเมิดอนุสัญญาไซเตส เข้ามา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น