วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 11 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
'ธรรมนัส'จ่อยึดคืนที่ดินส.ป.ก.
โรงแรม-รีสอร์ต-ชุมชนเข้าข่าย เล็งปล่อยเช่านำเงินเข้ากองทุน
'ธรรมนัส'เล็งยึดคืนที่ดิน ส.ป.ก. หลังพบหลายแห่งเป็นรีสอร์ต โรงแรม แหล่งชุมชน และเหมืองแร่ ทำการเกษตรไม่ได้แล้ว ปรับใหม่ให้เป็นพื้นที่เช่านำเงินเข้ากองทุนปฏิรูปที่ดิน ต่อยอดโครงการแปลงใหญ่ ลั่นแก้กฎหมายให้เสร็จใน 3 เดือน
'อุตตม'โดดอุ้มผู้ประกอบการขนส่ง
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งทางบกว่า ได้หารือถึงแนวทางให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งทางบก ขณะนี้กำลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มีผู้ประกอบการในธุรกิจนี้ประมาณ 3 แสนราย มีแรงงาน 5-6 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลมีแนวทางการช่วยเหลือทุกกลุ่ม สิ่งที่ผู้ประกอบการขอมาคือ เงินทุน ขณะนี้ผู้ประกอบการสามารถมาขอใช้วงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) 5 แสนล้านบาท ใช้ไปเพียง 7 หมื่นล้านบาท ดังนั้นมีวงเงินเหลือขอให้ผู้ประกอบการไปช่วยประชาสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อให้มาขอใช้วงเงินดังกล่าวได้
งัดโปรกระตุ้นนิคมสงขลา
กนอ.ให้ผ่อนจ่ายค่าจองพื้นที่ ฟรีเช่า-บำรุงรักษา3ปีแรก
น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้เตรียมแผนส่งเสริมการลงทุนเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหลังสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ผ่านพ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (เอสอีแซด) พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสงขลา อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการลงทุนสูงของภาคใต้ ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการ กนอ.เล็งเห็นถึงศักยภาพดังกล่าว และต้องการกระตุ้นการตัดสินใจมาลงทุนจึงมีมติเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการจองเช่าที่ดินและการเช่าที่ดินในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสงขลา
ผนึก'เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด' หนุนยกระดับสินค้าบุกโลก
เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมผู้บริหารระดับสูง 2 กระทรวง ร่วมเปิดวิสัยทัศน์ "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด" ภายใต้ยุทธศาสตร์ ตลาดนำการผลิต
ไทยแชมป์โลกส่งออกขนม โชว์ยอด4เดือน1.3หมื่นตัน
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขนมขบเคี้ยวจากแป้งข้าว อาทิ ขนมปังกรอบ และบิสกิต ถือเป็นสินค้าเกษตรแปรรูปสำคัญของไทยที่น่าจับตามอง เนื่องจากนำข้าวมาพัฒนาต่อยอดและสอดแทรกนวัตกรรม จึงสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้ ทำให้ปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกขนมขบเคี้ยวจากแป้งข้าวเป็นอันดับ 1 ของโลก ตามด้วยเยอรมนี และสวีเดน โดยปี 2562 ไทยส่งออกกว่า 4.2 หมื่นตัน มูลค่า 129 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีแนวโน้มขยายการส่งออกเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคหันมาสนใจสินค้าที่ทำจากวัตถุดิบธรรมชาติมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น