วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 03 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ย้ำเลื่อนเวลายื่นแบบภาษี
บุคคล-นิติบุคคลได้หมด 'สรรพากร' เพิ่มช่องหายใจ
นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษีกรมสรรพากร และโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้มีการออกประกาศกระทรวง 3 ฉบับ เพื่อเลื่อนกำหนดเวลายื่นแบบและชำระภาษีให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการเพื่อดูแลและเยียวยาผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ตามมติ ครม. โดยมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกอบด้วย 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ การให้ขยายเวลายื่นแบบและชำระภาษีเป็นการทั่วไป ซึ่งทุกคนและทุกธุรกิจจะได้รับประโยชน์ ประกอบด้วย ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับปีภาษี 62 ทั้งแบบ ภ.ง.ด.90 แบบ ภ.ง.ด.91 และ แบบ ภ.ง.ด.95 ที่เดิมต้องยื่นภายในวันที่ 31 มี.ค. 63 ได้ขยายเวลาออกไปอีกจนถึงวันที่ 31 ส.ค. 63 นอกจากนี้ ยังขยายเวลายื่นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับรอบระยะเวลาบัญชี 2562 ทั้งแบบ ภ.ง.ด. 50 และ แบบ ภ.ง.ด. 55 เฉพาะรายที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่เดิมต้องยื่นภายในเดือน เม.ย.-ส.ค. 63 ขยายไปถึง 31 ส.ค. 63 และภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับครึ่งรอบระยะเวลาบัญชีปี 2563 หรือแบบ ภ.ง.ด. 51 เฉพาะรายที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ต้องยื่นภายในเดือน เม.ย.-ก.ย. 63 ให้ขยายออกไปถึง 30 ก.ย. 63
แบงก์รุกแอพมือถือ
นายนนทิ ศัพทเสวี ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท ดิจิต้าไลฟ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น เอ็กซ์แคช เปิดเผยว่า เอ็กซ์แคชได้จับมือกับธนาคารกสิกรไทย มอบสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้าสามารถแลกรับคะแนนสะสมบัตรเครดิตกสิกรไทยมาเป็นเอ็กซ์แคชเพื่อแลกแต้มนำไปชำระค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ แทนการใช้เงินสดจากร้านค้าพันธมิตรของเอ็กซ์แคช ทำให้ปัจจุบันได้มี 9 ธนาคารพันธมิตรที่สามารถแลกคะแนนได้ ได้แก่ บัตรเครดิตกสิกรไทย บัตรเครดิตซิตี้แบงก์ บัตรเครดิตธนาคารออมสิน บัตรเครดิตกรุงศรี บัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ บัตรเครดิตเคทีซี บัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ บัตรเครดิตธนาคารธนชาต และบัตรเครดิตทีเอ็มบี
ทีวีดียิงสปอตถี่ยิบ ปั๊มยอดช่วงวิกฤติ
นายธนะบุล มัทธุรนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีวี ไดเร็ค หรือ ทีวีดี เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเพิ่มยอดขายทางทีวีและออนไลน์ โดยเพิ่มความถี่การออกอากาศสปอตโฆษณาช่องฟรีทีวีให้มากขึ้น รวมทั้งจะเน้นทำกิจกรรมการตลาดบนช่องทางออนไลน์ผ่าน 3 แพลตฟอร์มหลัก ได้แก่ เว็บไซต์ทีวีไดเร็ค โมบายแอพพลิเคชั่นและโซเชียลมีเดีย และเพิ่มความถี่การทำเฟซบุ๊กไลฟ์ทางแฟนเพจ สำหรับจำหน่ายสินค้าทั่วไป และจัดโปรโมชั่นลดราคา หลังจากเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา มียอดขายออนไลน์และรายการทีวีโฮมชอปปิงเพิ่มขึ้น 10-20% เมื่อเทียบกับเดือน ม.ค. และ ก.พ. 63 หลังจากประชาชนหันมาทำงานที่บ้านและหยุดอยู่บ้านกันมากขึ้นตามสถานการณ์
ได้เห็นชัวร์หุ้นไทย 954 จุด จี้รัฐใช้นโยบายการคลังอุ้ม
นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน เปิดเผยผลการสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนต่อมุมมองในด้านการลงทุนและคาดการณ์ทิศทางดัชนีราคาหุ้นไทยในปี 63 นี้ จากผู้ตอบแบบสำรวจในตลาดเงิน ตลาดทุนทั้งหมด 20 บริษัทว่า จุดต่ำสุดของดัชนีราคาหุ้นไทยตั้งแต่เดือน เม.ย. ถึงสิ้นปีนี้ มีค่าเฉลี่ยจุดต่ำสุดที่ 954 จุด และค่าเฉลี่ยจุดสูงสุดอยู่ที่ระดับ 1,323 จุด ขณะที่สิ้นไตรมาส 2 นี้ 50% เชื่อว่ามีแนวโน้มในทิศทางลบ 30% ทิศทางไม่เปลี่ยนแปลง และ 15% ตลาดเปลี่ยนแปลงในทิศทางบวก จนได้คาดว่าจะอยู่ที่เฉลี่ยระดับ 1,118 จุด
ไทยครองแชมป์อาหารโลก
นายสุทธิพงษ์ สุริยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ขาบสไตล์ จำกัด ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิตจังหวัดบึงกาฬ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางขาบ สตูดิโอซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวข้องกับธุรกิจออกแบบอาหารและสินค้าเกษตร เป็นตัวแทนจากประเทศไทยได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของโลกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จากเวทีการประกวดกูร์มองด์เวิลด์ ในสาขาพีเพิล คลูซีน หรืออาหารที่คนทั่วไปรับประทานถือว่าเป็นสาขาที่สำคัญที่สุดในด้านการทำอาหารจึงถือว่าเป็นข่าวดีของประเทศไทยท่ามกลางภาวะของการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้
จับตาบิ๊กตู่เคาะพรก.กู้เงิน
หาเงินก้อนใหญ่หยุดโควิด
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่า ได้หารือร่วมกันเพื่อเตรียมนำมาตรการเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโควิดชุดที่ 3 เข้าที่ประชุม ครม.นัดพิเศษวันที่ 3 เม.ย. นี้ เพื่อให้รับทราบถึงแนวทางของชุดมาตรการ งบประมาณที่จะต้องใช้ รวมถึงแหล่งที่มาของงบประมาณ ซึ่งอาจมีทั้งการออก พ.ร.ก.กู้เงิน และ พ.ร.บ.โอนเงินงบประมาณ และหากมีการอนุมัติจะนำเสนอเข้าสู่ ครม.ในสัปดาห์หน้าวันที่ 7 เม.ย.ต่อไป
ปตท.ยื่นขายหุ้นโออาร์ 2.7 พันล้านหุ้นในตลท.
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (พีทีที) เปิดเผยว่า วันที่ 2 เม.ย. บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือโออาร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท.ถือหุ้นทั้งหมด ได้ยื่นคำขออนุญาตเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก หรือไอพีโอ ซึ่งรวมถึงการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (ร่างหนังสือชี้ชวน) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. และยื่นคำขอให้รับหุ้นสามัญเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ด้วย
ราชการหายห่วงเคพีไอ กพร.เร่งปรับใหม่หมด
น.ส.อ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.พ.ร.ได้หารือกับรัฐบาลเรื่องการกำหนดตัวชี้วัดการทำงานหรือเคพีไอ ของหน่วยงานราชการในปีนี้ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศในหลายด้าน ทั้งเศรษฐกิจและสังคมในวงกว้าง เพราะสถานการณ์ปัจจุบันทำให้การทำงานของหน่วยงานราชการบางหน่วยงานไม่สามารถบรรลุตัวชี้วัดเดิมที่กำหนดไว้ในช่วงต้นปีนี้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น