วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 03 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
แนะอสังหาฯประคองตัวสู้วิกฤต
เจรจาเจ้าหนี้ปรับแผนจ่ายเงินกู้-ดบ. คาดทั้งปียอดโอนทั่วประเทศวูบ 17%
แนะผู้ประกอบการอสังหาฯประคองตัว เจรจาหนี้ฝ่าวิกฤตโควิด-19 เผยไตรมาสแรกมีคอนโดเปิดใหม่แค่ 16 โครงการไม่ถึง 6 พันยูนิตต่ำสุดรอบ 8 ปี ด้านศูนย์ข้อมูลคาดปีนี้ทั่วประเทศโอนกรรมสิทธิ์ได้กว่า 3 แสนยูนิตต่ำสุดรอบ 5 ปี
'ทรัพย์สินจุฬาฯ' ยกเว้นค่าเช่าให้ผู้ประกอบการช่วงล็อกดาวน์
รายงานข่าวจากสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ (PMCU) เปิดเผยว่า ได้ยกเว้นค่าเช่าและค่าบริการ 100% ช่วยผู้ประกอบการในสถานการณ์ COVID-19 พร้อมออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้เช่าและผู้ประกอบการในช่วงของการล็อกดาวน์กรุงเทพมหานคร
'ปตท.' หนุน 'โออาร์' เข้าตลาดฯ ระดมทุน 2.7 พันล.หุ้นชี้ยังถือ 75%
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ (OR) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้นได้ยื่นคำขออนุญาตเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในการเสนอขายหุ้นไอพีโอของโออาร์ในครั้งนี้ จะเสนอขายจำนวนไม่เกิน 2,700,000,000 หุ้น (ไม่รวมจำนวนหุ้นส่วนเกินสำหรับการให้สิทธิซื้อหุ้นส่วนเกิน) โดยโออาร์จะจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 300,000,000 หุ้น เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ ปตท. เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นใน ปตท. เพื่อรักษาสิทธิ โดยโออาร์มีสิทธิใช้ดุลพินิจพิจารณาไม่เสนอขายให้ก็ได้ หากการเสนอขายหรือจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าว ทำให้หรืออาจเป็นผลให้โออาร์มีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ หรือไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการ หรือเงื่อนไขที่กำหนดในการเสนอขายหรือจัดสรรหุ้น
'ทีวีไดเร็ค' ยอดขายเพิ่ม 20%
อานิสงส์กทม.-ตจว.สั่งปิดห้าง เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านขายดีสุด
นายธนะบุล มัทธุรนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือทีวีดี เปิดเผยว่า ในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย บริษัทได้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ โดยได้ทดลองให้พนักงานส่วนหนึ่งทำงานจากที่บ้าน (เวิร์กฟรอมโฮม) โดยใช้เทคโนโลยีและระบบซอฟต์แวร์เข้ามาสนับสนุน และพบว่าได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ จึงเตรียมให้พนักงานคอลเซ็นเตอร์ทั้งหมดเวิร์กฟรอมโฮมเพื่อร่วมป้องกันการแพร่ระบาด ขณะที่การจัดส่งสินค้าในปัจจุบัน ทั้งจากซัพพลายเออร์และการจัดส่งสินค้าแก่ลูกค้ายังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าหากรัฐบาลประกาศมาตรการเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานในช่วงเวลาที่กำหนด เชื่อว่าการขนส่งสินค้าน่าจะเป็นธุรกิจที่ได้รับการยกเว้น แต่อาจทำให้การขนส่งสินค้าต้องล่าช้าออกไปบ้าง เนื่องจากต้องผ่านการตรวจคัดกรองตามนโยบายของรัฐบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น