วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 03 เม.ย. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
โควิดช็อกศก.โลก เวิลด์แบงก์ห่วงคนจนพุ่ง/นกแอร์กัดฟันสู้ต่อ
นางเบอร์กิท ฮานสล์ ผู้จัดการธนาคารโลกประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หากกรณีสถานการณ์ย่ำแย่ หรือเกิดภาวะช็อกจากโควิด-19 จะทำให้การเติบโตจีดีพีของจีนอาจขยายตัวได้เพียง 0.1% จากคาดการณ์เดิมปี 2562 ว่าจะเติบโต 6.1% ขณะที่ ภูมิภาคเอเชียตะวันออก และแปซิฟิกจะติดลบ 0.5% จากประมาณการเดิม 5.8% พร้อมคาดว่าจีดีพีไทยจะติดลบ 3-5% จากภาคการท่องเที่ยวและส่งออก ซึ่งเป็นตัว ขับเคลื่อนหลักติดลบ
'บินไทย'เลิกบินทุกเส้นทางผู้บริหารลุ้นวิกฤติคลี่คลาย
นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการคนที่ 2 บมจ.การบินไทย ปฏิบัติหน้าที่กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การ แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรง ไปทั่วทุกภูมิภาคในโลก ทำให้บริษัท การบินไทย มี ความจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินทุกเส้นทางเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน - วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ประกอบกับรัฐบาลประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 บริษัทจำเป็นต้องให้พนักงานหยุด ปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 เพื่อช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)
MTCแจงปมดีเอสไอขอสอบข้อมูลยันเก็บดอกเบี้ยในอัตรากฎหมายกำหนด
นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทยแคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (MTC) เปิดเผยถึงกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้ามาขอความร่วมมือตรวจสอบที่บริษัททั้ง 3 แห่ง ในวันที่ 20 มีนาคม 2563 ว่าเป็นการขอความร่วมมือเพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการคำนวณดอกเบี้ย หลักเกณฑ์ในการยึดทรัพย์ และนำทรัพย์ที่ยึดไปขายทอดตลาด ตามข้อร้องเรียน ของลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่รวมตัวกันไปฟ้องดีเอสไอ ที่เคยร้องเรียนบริษัทมาแล้ว ซึ่งทางบริษัทได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ สามารถตอบข้อซักถามทั้งหมดได้ว่าบริษัทดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง ตามกฎหมายทุกประการ เนื่องด้วย MTC อยู่ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย ในเรื่องของสินเชื่อสามารถที่จะคิดดอกเบี้ยได้ถึงร้อยละ 28 ต่อปี และบริษัทมีใบอนุญาต ให้ประกอบธุรกิจครบถ้วน และบริษัทไม่ได้ถูกแจ้งความดำเนินคดีแต่อย่างใด
ORรุกระดมทุนยื่นคำขอต่อกลต.ก่อนขายหุ้นIPO
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563 บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ที่ปตท.ถือหุ้นทั้งหมด ได้ยื่นคำขออนุญาตเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญ เพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งรวมไปถึงการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (ร่างหนังสือ ชี้ชวน) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) และพร้อมกันนี้ได้ยื่นคำขอให้รับหุ้นสามัญเป็นหลักทรัพย์ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ต่อตลาด หลักทรัพย์ฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น