วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 มี.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
สู้โควิด! อสังหาฯลุยช่วย
ลูกค้า 'ลด-เว้น' ค่าเช่าแผง เงื่อนไขต้องไม่เลิกจ้างคน
นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป ซึ่งเป็นของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เปิดเผยว่า ได้ประกาศปิดการให้บริการโรงแรมในเครือ 5 แห่งในกรุงเทพฯ เป็นการชั่วคราว ประกอบด้วยโรงแรมแบงค็อกแมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค, โรงแรมดับเบิ้ลทรี บาย ฮิลตัน สุขุมวิท กรุงเทพฯ, โรงแรมเลอเมอริเดียน กรุงเทพฯ, โรงแรมดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯและโรงแรมแบงค็อก แมริออท เดอะ สุรวงศ์ วันที่ 26 มี.ค.-15 เม.ย. 63 เพื่อลดการเดินทางของพนักงานจำนวนหลายพันคนและเป็นการดูแลสังคมโดยรวม
โรงตึ๊งรัฐยืดเวลาตั๋วจำนำ
นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า สำนักงานธนานุเคราะห์ (สธค.) ได้จัดทำโครงการ สธค. โรงรับจำนำของรัฐสู้ภัยโควิด-19 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อยและต้องพึ่งพาโรงรับจำนำของรัฐ โดยให้สิทธิพิเศษ 3 ฟรี ซึ่งติดตามรายละเอียดได้จากเว็บไซต์ของส ธค.
ผ่อนเกณฑ์ช่วยสภาพคล่อง อุ้มกองทุนคิดดอก 0.25%
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า มาตรการช่วยเหลือกองทุนรวมที่ได้รับผลกระทบจากการขาดสภาพคล่องในตลาดการเงิน ได้ขยายขอบเขตให้ครอบคลุมตราสารจากทุกกองทุนที่เป็นกองทุนรวมตลาดเงิน (มันนี่ มาร์เกต ฟันด์) และกองทุนรวมตราสารหนี้ที่เป็นกองทุนเปิด (เดลี่ ฟิกซ์ อินคัม ฟันด์) ซึ่งแนวทางการให้ความช่วยเหลือสภาพคล่องจะให้ผ่านสถาบันการเงินใน 2 รูปแบบ ด้วยอัตราดอกเบี้ยพิเศษเท่ากับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลบ 0.5% ต่อปี ซึ่งอัตราดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบัน วันที่ 24 มี.ค. 63 อยู่ที่ 0.75% เมื่อลบ 0.5% จะเท่ากับ 0.25% ต่อปี
สุริยะชงงดเก็บค่าต๋งโรงงาน
น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ โฆษกประจำกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ในที่ประชุม ครม. สัปดาห์หน้า โดยงดเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรายปี ให้ผู้ประกอบการโรงงานทั่วประเทศคาดว่า จะช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมได้กว่า 56,598 รายทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาผล กระทบให้ผู้ประกอบการจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้มีสภาพคล่องเพิ่มมากขึ้น
คาดส่งออกไทยดิ่งเหวหนัก
เอกชนเชื่อปี 63 ติดลบ 5.8%
นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ประเมินการส่งออกของไทยในปีนี้จะต่ำกว่าที่คาดไว้มาก หลังจากกระทรวงพาณิชย์ประกาศตัวเลขในเดือนก.พ.ที่ผ่านมาติดลบถึง 4.5% ทำให้เห็นว่าการส่งออกไทยยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัว และในปีนี้จะติดลบมากกว่า 5.8% เพราะสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นและรุนแรงมาก อาจยืดเยื้อจนกระทบกับภาคเศรษฐกิจจริง รวมทั้ง ราคาน้ำมันที่ลดลงจะยิ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาสินค้าส่งออกของไทยโดยเฉพาะสินค้าที่มีความสัมพันธ์กับราคาน้ำมัน
ยันน้ำตาลไม่ขาดแคลนชัวร์ เผยมี 25 ล้านกระสอบรองรับ
นายเอกภัทร วังสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) มั่นใจว่าปริมาณน้ำตาลทรายที่จัดสรรไว้บริโภคในประเทศปี 62/63 จำนวน 2.5 ล้านตันหรือ 25 ล้านกระสอบจะเพียงพอกับความต้องการการบริโภคของคนไทย ไม่ขาดแคลน
ไฟเขียวคืนเงินบ.ทัวร์ 70% เอกชนร่วมด้วยช่วยคืนเงิน
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนเงินหลักประกัน โดยให้ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวจะต้องวางหลักประกันต่อนายทะเบียน แบ่งเป็น 3 กรณี คือ หากประกอบธุรกิจนำเที่ยวประเภทเฉพาะพื้นที่ ต้องวางหลักประกันเป็นจำนวน 3,000 บาท, ธุรกิจนำเที่ยวประเภทภายในประเทศ ต้องวางหลักประกัน 1.5 หมื่นบาท, ธุรกิจนำเที่ยวประเภทนำเที่ยวจากต่างประเทศ ต้องวางหลักประกัน 3 หมื่นบาท และธุรกิจนำเที่ยวประเภททั่วไป ต้องวางหลักประกัน 6 หมื่นบาท ซึ่งวงเงินดังกล่าวได้ปรับลดลงจากเดิม 70% เพื่อช่วยเหลือเอกชนในภาวะวิกฤติจากการระบาดของไวรัสโควิด-19
แห่ปิดขายประกันโควิด เจอจ่ายจบกลัว 'เจ๊ง' ยับ
รายงานข่าวจากวงการธุรกิจประกันวินาศภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทประกันภัยที่เปิดขายประกันภัยไวรัสโควิด-19 แบบให้ความคุ้มครองเจอจ่ายจบ หรือจ่ายเงินทันที 10,000-100,000 บาท เมื่อผู้เอาประกันติดเชื้อไวรัส รวมถึงแบบให้ความคุ้มครองจ่ายเงินชดเชยรายวันกรณีเจ็บป่วยจากการรับเชื้อได้ทยอยแจ้งปิดการจำหน่ายเกือบหมดแล้ว โดยบริษัทหลายแห่งให้เหตุผลว่ามียอดขายเต็มโควตากำหนดไว้ รวมถึงบางรายต้องหยุดขายเพราะเกรงว่าจะมียอดเคลมเยอะเกินรับไหว หลังยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดในไทยพุ่งสูงอย่างหน้าตกใจ จนรัฐบาลต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควบคุมโรคระบาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น