วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 25 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด
รถใหญ่ไม่ติดเวลา-ส่งของห้างทั้งวัน
พาณิชย์ไฟเขียวช่วยประสานให้-ห่วงสินค้าขาดช่วง
พาณิชย์ไฟเขียวรถขนส่งขนาดใหญ่วิ่งส่งของเข้าห้างได้ตลอดวัน เพื่อให้เพียงพอความต้องการของประชาชน พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุญาตชั่วคราว ด้านบิ๊กซีชี้ศูนย์กระจายสินค้าพร้อมทำงาน 24 ชั่วโมง ประเมินตอนนี้สาขา ตจว.ต้องการสินค้ามากขึ้น จากสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสาขาในกทม.
รฟ.สีน้ำเงิน-เริ่มเก็บเงิน
ข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ระบุว่า หลังเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลช่วงเตาปูน-ท่าพระ โดยไม่คิดค่าโดยสาร มาตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2562 ปัจจุบันความก้าวหน้าของงานและระบบต่างๆ มีความพร้อมแล้วครบทุกสถานีเต็มโครงข่ายของเส้นทาง ดังนั้นจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ และเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.เป็นต้นไป มีจำนวนสถานีทั้งสิ้น 38 สถานี รวมระยะทางประมาณ 48 กิโลเมตร
ภัยโควิด 'นิด้า' หั่นจีดีพีไทยลบ 3%
นายมนตรี โสคติยานุรักษ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิทยาการการจัดการสำหรับนักบริหารระดับสูง (วบส.) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส การประกาศปิดบริการศูนย์การค้าและธุรกิจบางประเภท ตลอดจนเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ยุโรป เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและจีน ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยที่พึ่งพารายได้จากการส่งออกและการท่องเที่ยว เป็นสัดส่วน 72% ของจีดีพี ทำให้การบริโภคภายในประเทศชะลอตัว ดังนั้นประเมินว่าหากสถานการณ์คลี่คลายได้ภายในเดือนก.ย.นี้ จะส่งผลกระทบต่อจีดีพีในปี 2563 มีแนวโน้มติดลบ 2-3% ประเมินว่าปริมาณจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ จะลดลง 10-13 ล้านคน หรือประมาณ 30% ส่งผลกระทบต่อรายได้จากท่องเที่ยวลดลง 5-6.5 แสนล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น