วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าว หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น ฉบับวันที่ 25 มี.ค. 2563

สรุปข่าว หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น ฉบับวันที่ 25 มี.ค. 2563
SET หงอยเพื่อนบ้านพรึบ ผิดหวังมาตรการรัฐบาล กังวลโควิดเพิ่ม! พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ชัด
ตลาดหุ้นไทยขึ้นจิ๊บจ๊อยน้อยกว่าเพื่อนบ้าน ผิดหวังมาตรการรัฐไม่โดน ช่วยได้แค่ระยะสั้นเท่านั้น ขณะที่กังวลการระบาดไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง ไม่รู้จะจบเมื่อไหร่ หาจุดต่ำสุดไม่เจอ ด้าน "บิ๊กตู่" ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินยังไม่ชัดเจนต้องรอถึงวันที่ 26 มีนาคมนี้
ลีสซิ่งโดนแบงก์รัฐแย่งลูกค้า ธปท.บีบลดดอกเหลือ 23%
กลุ่มลีสซิ่งร่วงหนัก สารพัดปัญหา ล่าสุดโดนแบงก์รัฐแย่งลูกค้ากดดอกเบี้ยต่ำเหลือ 0.1% วงเงินกว่า 4 หมื่นล้านให้รายย่อยกู้แก้ปัญหาผลกระทบโควิด ขณะที่หนี้เสียยังพุ่ง สภาพคล่องหดหาย รวมทั้งธนาคารแห่งประเทศไทยบีบลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคล จาก 28% เหลือ 23% กดรายได้ลดฮวบ
BEM ย้ำ 30 มี.ค.นี้ เปิดน้ำเงินส่วนต่อ
"รฟม.-BEM" ย้ำ! 30 มีนาคมนี้ พร้อมเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ อย่างเป็นทางการ โดยเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารรวมเดินทางสายสีน้ำเงินทั้งระบบ สายหลักและส่วนต่อขยาย 2 ช่วง ที่ 16-42 บาท
THAI ประกาศยกเลิก! เที่ยวบินยุโรป-สิงคโปร์
"สถานทูตสิงคโปร์" เผยผ่านเฟซบุ๊ก ล่าสุด THAI แจ้งระงับบินชั่วคราวของเที่ยวบินยุโรปทั้งหมด มีผลวันที่ 1 เม.ย.-31 พ.ค. 63 พร้อมระงับเที่ยวบินในภูมิภาครวมสิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.-31 พ.ค. 63 แถมมีรายงานข่าวให้พนักงานเริ่มโครงการลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือนด้วยความสมัครใจตั้งแต่ 26 มี.ค.นี้เป็นต้นไป
กทท.ทุบโต๊ะต่ำ 3 หมื่นล. เลิกเจรจา"GULF-PTT"
"กทท." ยื่นคำขาด! เจรจากลุ่ม GPC (GULF, พีทีที แทงค์, China Harbour) ต้องปรับเพิ่มผลตอบแทน "ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3" ให้แก่รัฐเท่ากับราคากลางที่ 3.2 หมื่นล้านบาท ฟากเอกชนขอเวลาเสนอบอร์ดตัวเองก่อนนัดเจรจารอบ 2 ภายในเดือนนี้ คาดปิดดีลได้ เซ็นสัญญาใน เม.ย.นี้
SKE ยันรายได้ปีนี้โตตามนัด 50% บุ๊กรายได้ธุรกิจก๊าซไบโอมีเทน-โรงไฟฟ้าแม่กระทิง
"สากล เอนเนอยี" มั่นใจปี 63 รายได้รวมเติบโต 50% อานิสงส์บุ๊กรายได้เต็มปีจาก 2 ธุรกิจ "ธุรกิจก๊าซไบโอมีเทนอัด-โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง" ขณะที่แง้มผลงานไตรมาส 1/63 แจ่ม! โชว์แผนทำงานที่บ้านสู้โควิด-19 ระบาด คาดแนวโน้มครึ่งปีหลังดีขึ้น
AWC ปิดโรงแรม 5 แห่ง เริ่ม 26 มี.ค.-15 เม.ย.นี้ ลดความเสี่ยงแพร่โควิด
"AWC" เดินหน้ามาตรการลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ประกาศปิดบริการโรงแรมในเครือ 5 แห่งในกรุงเทพฯ เป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 26 มี.ค.-15 เม.ย. 63 เพื่อลดการเดินทางของพนักงานจำนวนหลายพันคน รวมถึงลดการรวมตัวของกลุ่มคนจำนวนมากในโครงการ
QTC คาดปีนี้กำไรสูงกว่าปีก่อน แม้ยอมรับรายได้พลาดเป้า 1 พันล้านบาท
"คิวทีซี" ลั่นปี 63 อวดกำไรมากกว่าปีก่อน เหตุลุยทำงานเต็มที่ ควบคู่บริหารจัดการต้นทุน แม้คาดรายได้พลาดเป้า 1พันล้านบาท หลังเศรษฐกิจชะลอตัว โครงการภาครัฐเลื่อนประมูล ส่งออกสินค้าได้ล่าช้า จากผลกระทบโควิด-19
บอร์ด SPCG อนุมัติ 250 ล้าน เดินหน้าซื้อหุ้นคืน 14 ล้านหุ้น
บอร์ด SPCG ไฟเขียวทุ่มเงินไม่เกิน 250 ล้านบาท ซื้อหุ้นคืน 14.02 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 7 เม.ย.-30 ก.ย. 63 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ถือหุ้น จากสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ดัน ROE-EPS เพิ่ม
AP จ่อปรับแผนรับโควิดเม.ย.นี้ ทยอยโอน Life ลาดพร้าว มูลค่า 8 พันล้าน
"เอพี" เกาะติดสถานการณ์โควิด-19 เล็งทบทวนเป้าหมาย-แผนงานปีนี้ใหม่ภายในเม.ย.นี้ ขณะที่ปัจจุบันยังคงเป้ายอดโอนปีนี้ 40,550 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% และคงเป้ายอดขายไว้ที่ 33,500 ล้านบาท ล่าสุดทยอยส่งมอบโครงการ Life ลาดพร้าว 8 พันล้านบาท วางเป้าโอน 55% ภายในปีนี้
SENA เริ่มใช้มาตรการ 'Work From Home' สนองรัฐ-ลดเสี่ยงโควิด
"SENA" ประกาศนโยบาย "SENA ZERO COVID" เริ่มใช้มาตรการทำงานที่บ้าน "Work From Home" วันที่ 24 มี.ค.-12 เม.ย. 63 เพื่อตอบรับยุทธวิธี "Social Distance" เพิ่มระยะห่างทางสังคมเพื่อความปลอดภัย และลดความเสี่ยงของพนักงาน สู้ศึกโควิด-19 หลังแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
'สิงห์ฯ'โอดโควิด-19 พ่นพิษ! กระทบทุกกลุ่มธุรกิจในพอร์ต
"สิงห์ เอสเตท" ยอมรับโควิด-19 ระบาดกระทบทุกกลุ่มธุรกิจในพอร์ต ทั้งโรงแรม-ที่พักอาศัย-พื้นที่ค้าปลีก พร้อมเดินหน้าควบคุมต้นทุน โดยการชะลองบสื่อ-ลดค่าใช้จ่ายภายในโรงแรม
DTAC-THCOM เลื่อนประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เลี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19
บอร์ด DTAC มีมติเลื่อนประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 63 และอนุมัติจ่ายปันผลระหว่างกาลแทนจ่ายเงินปันผลประจำปี 62 ในอัตราเดิม 1.61 บาท/หุ้น จ่าย 24 เม.ย. 63 เช่นเดียวกับ THCOM เลื่อนประชุมผู้ถือหุ้นปี 63 ออกไปหลัง 29 พ.ค. 63
SSP เลื่อนแผนออกวอร์แรนต์ ลั่นกระแสเงินสดแกร่ง-เดินหน้าขยายโรงไฟฟ้า
บอร์ด SSP เลื่อนแผนคลอดวอร์แรนต์ SSP-W1 หลังสถานการณ์ตลาดไม่เอื้อ ผลพวงการแพร่ระบาดโควิด-19 กดดันบรรยากาศการลงทุน-เศรษฐกิจ พร้อมยันไม่กระทบต่อแผนพัฒนาโครงการ เหตุมีกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งเดินหน้าลุยวินด์ฟาร์ม-โซลาร์ฟาร์มเวียดนามตามแผน ย้ำเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้า 400 MW ภายใน 3-5 ปี
GLOBAL ปิดสาขาชั่วคราว 39 แห่ง เน้นขายออนไลน์-อัดโปรโมชั่น
GLOBAL ลั่นโควิด-19 กระทบยอดขายเดือนมี.ค. หลังปิดสาขาชั่วคราวไป 39 แห่ง คาดฉุดรายได้รวมปีนี้ ปรับเน้นขายออนไลน์แทน อัดโปรโมชั่นต่อเนื่อง พร้อมโชว์แผนเปิดสาขาใหม่ทั้งใน-ต่างประเทศ
RATCH เซ็นสัญญาขายไฟวินด์ฟาร์ม สัดส่วน 19.40% ให้ค้าปลีกรายใหญ่ในออสเตรเลีย
"ราช กรุ๊ป" แจ้งเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานลม Collector ขนาด 226.80 MW กับ ALDI Foods Pty Ltd ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ในออสเตรเลีย ในสัดส่วน 19.40% ล่าสุดประกาศเลื่อนการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 63 และกำหนดมาตรการปฏิบัติงาน ณ ที่พำนัก ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19
บอร์ด TACC ไฟเขียว วงเงินไม่เกิน 50 ล้าน จ่อซื้อคืน 18 ล้านหุ้น
บอร์ด TACC ประกาศซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 18 ล้านหุ้น วงเงินไม่เกิน 50 ล้านบาท เริ่มวันที่ 8 เม.ย.-7 ต.ค. 63 ฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุนฝ่าวิกฤติโควิด-19 รวมถึงบริหารสภาพคล่องให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยดันผลตอบแทน ROE-EPS เพิ่ม ยันไม่ได้รับผลกระทบกทม.สั่งปิด 26 สถานที่เสี่ยง ส่วนผลงานไตรมาส 1/63 คาดยังโตต่อเนื่อง
ชงครม.แผนรื้อถอนแท่นเอราวัณ เชฟรอนวางเงินประกันหมื่นล้าน
"กระทรวงพลังงาน" เตรียมเสนอ "ครม." แผนรื้อถอนแท่นเอราวัณในอ่าวไทย 49 แท่น คาด "เชฟรอน" ต้องวางเงินประกัน 1 หมื่นล้านบาท
"ดีอีเอส"ลั่นมาตรการยังไม่เข้าครม.
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือประชาชนและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 โดยการลดค่าใช้จ่ายด้านโทรคมนาคม และส่งเสริมการทำงานที่บ้าน รวมทั้งสนับสนุนการทำงานผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วนต่อไปนั้น ยังไม่ได้มีการเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.วานนี้ (24 มี.ค. 2563) เพื่อพิจารณา
"กฟผ."ขานรับนโยบายรัฐ
นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. เริ่มให้พนักงานปฏิบัติงานจากที่พักอาศัย (Work from Home) ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. -30 เม.ย. 2563 ตามนโยบาย "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" โดยย้ำพนักงานให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ Work from Home อย่างเคร่งครัด เพื่อลดความแออัดและความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ในที่ทำงานและที่สาธารณะ
'เฟด'เซอร์ไพรส์ตลาด ประกาศซื้อตราสารหนี้บริษัทเป็นครั้งแรก
"เฟด" เซอร์ไพรส์นักลงทุน ประกาศซื้อตราสารหนี้บริษัทและกองทุนอีทีเอฟตราสารหนี้บริษัท หลังจากที่ราคาตราสารหนี้บริษัทดิ่งลงอย่างรุนแรงในเดือนที่ผ่านมา โดยจะซื้อตราสารหนี้บริษัทที่เป็น "เกรดลงทุน" ไม่ใช่ตราสารหนี้ที่มีผลตอบแทนสูง ในขณะเดียวกันจะทำโครงการปล่อยกู้โดยไม่เจาะจง 300,000 ล้านดอลลาร์ให้กับธุรกิจด้วย
'โมเบียส'แนะถือทองคำ-หุ้นอาลีบาบา
"มาร์ก โมเบียส" คาดทองคำจะแข็งแกร่ง ชี้แรงเทขายสินทรัพย์เสี่ยงอย่างเช่น หุ้นและน้ำมันเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นสัญญาณตื่นตระหนกล้วนๆ ในขณะเดียวกันแนะนำให้ซื้อหุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ในขณะที่มีรายงานว่าซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป เตรียมขายหุ้นอาลีบาบาจำนวนหนึ่ง ราคาทองคำพุ่งต่ออีก 2% เมื่อวานนี้ หลังจากที่ดีดตัวแรงเกือบ 4% เมื่อวันจันทร์
พาณิชย์ยันไข่ไก่มีเพียงพอ สั่งเร่งกระจายสินค้า ผ่อนปรนเพิ่มช่วงเวลารถขนส่ง
พาณิชย์ ย้ำไข่ไก่มีเพียงพอแน่นอน ส่วนปัญหาขาดตลาดตอนนี้ เป็นผลแค่ระยะสั้น พร้อมสั่งเร่งกระจายไข่ไก่ออกไปโดยเร็ว เผยไทยผลิตไข่ไก่ได้เฉลี่ยปีละ 1.5 หมื่นล้านฟอง พร้อมส่งเข้าตลาดเฉลี่ยวันละ 41 ล้านฟอง และส่งออก 5 แสนฟอง
ตลท.ชี้ช่วงโควิด หุ้น'รพ.-ประกัน'ร่วงน้อยกว่าดัชนี
ตลท. เผยกลุ่มธุรกิจที่ผลตอบแทนรวมปรับลดลงน้อยกว่าดัชนีในช่วงโควิด-19 ได้แก่ กลุ่มโรงพยาบาล-ประกัน-ผลิตอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค-ค้าปลีก
โบรกฯแนะลงทุนบอนด์ระยะยาว ผ่านกอง KFENFIX รับมาตรการแบงก์ชาติดูแลตลาดเงิน
"โนมูระฯ" มองตลาดเงินยังน่าลงทุน แนะนักลงทุนสับเปลี่ยนเงินทุนไปยังกองตราสารหนี้ระยะยาวที่เน้นลงทุน Investment Grade เป็นหลัก ผ่านกองทุนเปิดกรุงศรีเอ็นแฮนซ์แอคทีฟ ตราสารหนี้ (KFENFIX) รองรับ 3 มาตรการของแบงก์ชาติในการดูแลตลาดตราสารหนี้ที่ผันผวนในช่วงนี้
ไทยประกันชีวิตรับมือโควิด ปิดศูนย์ CSC 16 แห่งชั่วคราว
บมจ.ไทยประกันชีวิต ดำเนินนโยบายตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ปิดศูนย์ CSC ในห้าง 16 แห่งชั่วคราว พร้อมขยายแนวทางช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบยืดระยะเวลาผ่อนผันการชำระเบี้ยฯ 60 วันสำหรับกรมธรรม์ที่ครบกำหนดผ่อนผันตั้งแต่กุมภาพันธ์-มิถุนายน 63
SCB ย้ำยังปันผลอีก 4 บาท เลื่อนประชุมผู้ถือหุ้นไปไม่มีกำหนดหนีโควิด-19
แบงก์ไทยพาณิชย์ (SCB) เผย บอร์ดแบงก์อนุมัติเลื่อนประชุมผู้ถือหุ้นจากกำหนดเดิมวันที่ 2 เม.ย. 63 ออกไปจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย พร้อมอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลปี 62 ที่เหลืออีกหุ้นละ 4.00 บาท ขึ้น XD วันที่ 9 เม.ย.นี้
KKP ร่วมปล่อยกู้ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ สู้วิกฤตโควิด-19
ธนาคารเกียรตินาคิน ร่วมลงนามข้อตกลงโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ บรรเทาวิกฤตการณ์ COVID-19 โดยผู้ประกอบการสามารถยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารได้ถึงวันที่ 30 ธ.ค. 63
กรุงไทยลดดอกเงินกู้ ช่วยธุรกิจสู้พิษโควิด
แบงก์กรุงไทย (KTB) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MOR ลง 0.25% ต่อปี และดอกเบี้ยเงินกู้ MRR ลง 0.125% ต่อปี เพื่อช่วยลดภาระต้นทุนทางการเงินของลูกค้าและผู้ประกอบการทุกประเภท เริ่ม 25 มีนาคม 63
ตลท.เปิดฟังความเห็น ปรับเกณฑ์ซื้อ/ขายหุ้น
รายงานข่าวตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เผยว่า ตลท.เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจเกี่ยวกับ 1.การดำเนินการกรณีมีเหตุที่กระทบต่อตลาด (Market Disruption) เช่น มีเหตุที่ทำให้ Circuit Breaker ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำงานหรือมีเหตุขัดข้องที่กระทบต่อการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามปกติ
ธปท.เพิ่มเกณฑ์อุ้มตลาดบอนด์ ครอบคลุมกอง MMF และ Daily FI ทุกกองทุน
ธปท.ปรับเกณฑ์ช่วยเหลือกองทุนรวม ให้ครอบคลุมตราสารของ MMF และ Daily FI ทุกกองทุน หวังดูแลสภาพคล่องในตลาดเงิน
แนะสะสม 15 หุ้นหลบภัย รับผลดีล็อกดาวน์กทม.
บล.โกลเบล็ก ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยยังถูกกดดันจากโควิด-19 กลยุทธ์ลงทุนแนะนำสะสมหุ้นที่ได้รับอานิสงส์ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ-ส่งเสริมการทำงานที่บ้าน เหตุราคาร่วงลงมาเยอะแล้ว ได้แก่ MAKRO, BJC, CPALL, TU, TFMAMA, ADVANC, INTUCH, DTAC, TRUE, JAS, JASIF, DIF, COM7, SIS, SYNEX

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น