วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 03 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'บินไทย' ขาดทุนบักโกรกอ้างจ่ายชดเชย
ยอดสูงถึง 1.2 หมื่นล.-เจอปัจจัยลบรอบด้าน แถมควักจ่าย 2.7 พันล้านให้พนักงานตามกม.
'การบินไทย' แจ้ง ตลท.ขาดทุน 1.2 หมื่นล้านบาท เจอปัจจัยลบรอบด้าน ทั้งผลกระทบเศรษฐกิจโลกชะลอตัว-เทรดวอร์-ภัยธรรมชาติ-บาทแข็งค่าที่สุดรอบ 6 ปีการแข่งขันด้านราคารุนแรง-จ่ายชดเชยแรงงานตามกฎหมายเป็น 400 วัน เผยกรรมการแจ้งลาออก 3 ราย
กรุงศรีคาดบาทซื้อขาย 31.25-31.75 จับตาเฟดลดดอกรับมือโรคระบาด
รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.25-31.75 ต่อดอลลาร์ ท่ามกลางความตื่นตระหนกในตลาดหุ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่วนเงินดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเงินยูโรและเยน ท่ามกลางคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นเพื่อรับมือกับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ โดยเงินเยนได้รับแรงหนุนในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐร่วงลงอย่างหนัก
หวั่นผลไม้ล้นประเทศ
ปีนี้ออกแน่ 3 ล้านตันแต่ไม่มีออเดอร์ 'มนัญญา' เล็งของบกลาง 414 ลบ.อุ้ม
น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ในจีนและอีกหลายประเทศทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อการส่งออกผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียน มังคุดและลำไย ซึ่งที่ผ่านมามีการส่งออกเป็นสัดส่วนที่มากกว่าการบริโภคในประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งซื้อผลไม้ใหม่จากประเทศคู่ค้าหลัก ได้แก่ จีน ฮ่องกง และเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดส่งออกผลไม้ไทยที่มีสัดส่วนมากกว่า 80% ของผลผลิตผลไม้ ไทยทั่วประเทศ กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงเตรียมเสนอของบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ.2563 วงเงิน 414.20 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนโครงการสนับสนุนการกระจายผลไม้ของสถาบันเกษตร เพื่อรองรับผลกระทบจากตลาดส่งออกที่หายไปเพราะโรคระบาด เพื่อยกระดับราคาและปรับสมดุลราคาผลไม้ให้เป็นไปตามกลไกตลาดเหมือนเดิม โดยเชื่อมั่นว่าจากการดำเนินการทั้งหมดจะทำให้ราคาผลไม้ไม่เลวร้ายเท่าปี 2562
แล้งกดอ้อยปีนี้เหลือ 80 ล้านตัน 'น้ำตาลครบุรี' ยอมรับรายได้วูบ
นายอิสสระ ถวิลเติมทรัพย์ กรรมการบริหารบริษัท น้ำตาลครบุรี จำกัด (มหาชน) หรือเคบีเอส เปิดเผยว่า บริษัทประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมน้ำตาลปีนี้จะประสบความยากลำบาก เนื่องจากความเสี่ยงเรื่องปัญหาภัยแล้งรุนแรงที่สุดรอบ 40 ปี กดดันผลผลิตอ้อยและปริมาณน้ำตาลลดลงอย่างต่อเนื่องจากปีฤดูการผลิต 2562/63 คาดว่าผลผลิตอ้อยจะออกสู่ตลาดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เหลือ 75-80 ล้านตันอ้อย จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 133 ล้านตันอ้อย กดดันให้ราคาอ้อยและน้ำตาลทรายตลาดโลกมีโอกาสเพิ่มขึ้นได้ถึง 17 เซนต์ต่อปอนด์ จากปัจจุบันอยู่ที่ 14-15 เซนต์ต่อปอนด์ เทียบกับปีก่อนอยู่ที่ประมาณ 12 เซนต์ต่อปอนด์
ชง 'กพช.' ลดเป้าโซลาร์ปชช. ดีลเลอร์วอนรัฐเลิก อี85-บี20
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผย ว่า กระทรวงพลังงานยังเดินหน้าโครงการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาที่อยู่อาศัย (โซลาร์ภาคประชาชน) ในปี 2563 ต่อไป แต่จะปรับลดสัดส่วนปริมาณการรับซื้อลงซึ่งรายละเอียดจะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) กลางมีนาคมนี้ ตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (พีดีพี 2018) ฉบับปรับปรุงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น