วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 20 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
GPSC รุกนวัตกรรมพลังงาน ผุดโรงงานผลิตแบตเตอรี่
นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด(มหาชน) หรือ GPSC ผู้นำด้านธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่ม ปตท.เปิดเผยว่า GPSC ได้ลงนามในสัญญาก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ Semi Solid กับนายชาเกฮิสะ มูรากิ กรรมการผู้จัดการ บริษัทไทยทากาซาโก จำกัด(Thai Takasago Co., Ltd.) ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่จากประเทศญี่ปุ่น มูลค่าสัญญาประมาณ 295 ล้านบาท เมื่อรวมอุปกรณ์ที่จัดซื้อโดย GPSC แล้วจะมีมูลค่าโครงการกว่า 1,100 ล้านบาท โดยโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่ 12 ไร่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จและเปิดดำเนินการผลิตภายในเดือน ธ.ค.63 นับเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งแรกของประเทศไทยที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี Semi Solid
ชง 8 ข้อผลักดันศก.
'กลินท์' นำทีมหอการค้าไทยพบ รมว.อุตสาหกรรม
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการนำคณะกรรมการเข้าพบนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมเพื่อนำเสนอมุมมองข้อเสนอของภาคเอกชนต่อการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีข้อเสนอ คือ 1.เร่งผลักดันร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. ...กฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด โดยเสนอให้จัดตั้งคณะกรรมการอากาศสะอาด ทำหน้าที่กำหนดนโยบายและพัฒนาระบบการจัดการอากาศของประเทศ โดยมีกลไกรับผิดชอบลงไปในระดับพื้นที่ของแหล่งมลพิษทางอากาศ ระหว่างไม่มีกฎหมายการบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาดบังคับใช้
GWM ผลิตรถใช้เทคโนโลยี
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก BOI News กรณี General Motors ประเทศไทย หรือ GM ประกาศยุติการจำหน่ายรถยนต์ Chevrolet ในประเทศไทยภายในปีนี้ พร้อมขายศูนย์การผลิตรถยนต์ให้กับ Great Wall Motors หรือ GWM ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนรายใหญ่ ว่าบริษัท GM ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ตั้งโครงการอยู่ที่ จ.ระยอง โดยให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ยี่ห้อ Chevrolet สำหรับตลาดในประเทศไทย และผลิตรถยนต์ยี่ห้อ Holden สำหรับตลาดประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ แต่ยอดขายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ บริษัทจึงจำเป็นจะต้องตัดสินใจประกาศยุติการผลิตรถยนต์ในประเทศไทย รวมทั้งยุติการขายรถยนต์ยี่ห้อ Chevrolet ในประเทศไทยแล้วก็ยกเลิกการขายรถยนต์ยี่ห้อ Holden ในประเทศออสเตรเลียด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น