วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แห่เก็งทองคำลดเสี่ยง
ดันราคาทะลุ 2.4 หมื่นบ. ทุบสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี
นายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ตลาดทองคำวันนี้ (19 ก.พ. 63) ปรับตัวเพิ่มขึ้นมา 250 บาท ส่งผลให้ราคาทองคำแท่งในประเทศรับซื้อที่บาทละ 23,600 บาท ขายออกบาทละ 23,700 บาท และราคาทองรูปพรรณในประเทศรับซื้อบาทละ 23,179 บาท และขายออกบาทละ 24,200 บาท ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมาถึงระดับ 24,000 บาท ทุบสถิติครั้งแรกในรอบ 7 ปี นับจากเดือน ก.พ. 56 ที่ผ่านมาที่ราคาทองคำแท่งขายออกบาทละ 23,650 บาท และทองรูปพรรณขายออกบาทละ 24,600 บาท โดยปรับขึ้นตามราคาทองคำในตลาดโลกที่เมื่อวานนี้ (18 ก.พ.63) ขึ้นไปถึง 1,603 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากนักลงทุนกังวลการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ขายหุ้นและหันไปซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยเพื่อรอเก็งกำไรเพิ่มขึ้น
โตชิบาออกสินค้าใหม่ 38 รุ่น
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหารบริษัทโตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เปิดเผยแผนธุรกิจปี 63 ว่าบริษัทมีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่มากถึง 38 รุ่นโดยเน้นผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างครอบคลุม รวมทั้งพัฒนาตัวแทนจำหน่ายให้แข็งแรงมากขึ้น ให้โตชิบาเติบโตได้อย่างมีศักยภาพ และเพื่อขึ้นเป็นผู้นำในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าติดอันดับ 1 ใน 3 ของตลาดประเทศไทยในช่วง 3 ปีจากนี้ไป
เตือนเลิกเยียวยาไร้คุณภาพ
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงานปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "Productivity ปัจจัยสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทย" ในงานสัมมนา ครบรอบ 25 ปี สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ว่า การเพิ่มผลิตภาพเป็นสิ่งจำเป็น เพราะทำให้คนมีรายได้สูง มีเงินออมเพิ่ม ซึ่งมองว่าต้องเร่งพัฒนาผลิตภาพทุกภาคส่วนใน 5 แนวทาง โดยแนวทางแรกและเป็นสิ่งสำคัญ คือ ภาครัฐควรหลีกเลี่ยงมาตรการให้ความช่วยเหลือหรือการเยียวยาระยะสั้น ที่ไม่เพิ่มผลิตภาพ เพราะทำให้คนที่ได้รับการอุดหนุนขาดการพัฒนา หากให้เงินอุดหนุนก็ต้องมีเงื่อนไข แรงจูงใจให้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ในอนาคต
บิ๊กป้อมเร่งถกแก้ปัญหาขยะพิษ
เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) เพื่อรับทราบรายงานผลการประชุม คณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติก และขยะอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานต่างๆ เกี่ยวกับการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ ในส่วนของการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ภายในประเทศ คณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินงาน ตามยุทธศาสตร์การจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์เชิงบูรณาการ เห็นชอบ (ร่าง) มาตรการดังกล่าว ทั้งนี้ คพ. จะนำไปรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ก่อนนำเสนอต่อ กก.วล. และ ครม.ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น